Đề nghị đưa chiến tranh biên giới vào SGK tương xứng tầm vóc cuộc chiến

Giáo dụcThứ Sáu, 19/02/2016 08:36:00 +07:00

Chuyên gia lịch sử cho rằng chiến tranh biên giới 1979 là cuộc chiến giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam và cần sớm đưa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông.

(VTC News) – Chuyên gia lịch sử cho rằng chiến tranh biên giới 1979 dù đã được đưa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông nhưng chưa tương xứng với tầm vóc cuộc chiến.

Trả lời phỏng vấn VTC News, GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 là cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Vì vậy, những cơ quan có trách nhiệm cần đưa nội dung cuộc chiến biên giới 1979 vào sách giáo khoa lịch sử một cách tương xứng với tầm vóc, ý nghĩa của cuộc chiến.

GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam
GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam 
Ông nói:

Tôi kiểm tra lại SGK Lịch sử lớp 12 xuất bản năm 2012, trang 206, 207 có hẳn một mục Đấu tranh bảo vệ Tổ quốc (1975-1979). Trong đó có nói đến sự kiến 17 tháng 2 năm 1979.

Việc đưa cuộc chiến tranh với Trung Quốc năm 1979 vào sách giáo khoa Lịch sử một tương xứng với tầm vóc cuộc chiến là việc dứt khoát phải làm. Với cuộc chiến này, chúng ta phải công bằng, sòng phẳng để nói cho rõ, cho hết mọi vấn đề.

Chúng ta phải khẳng định với nhau rằng, cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 là cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
Bộ đội Việt Nam đánh trả quân Trung Quốc xâm lược tại Lạng Sơn năm 1979
Bộ đội Việt Nam đánh trả quân Trung Quốc xâm lược tại Lạng Sơn năm 1979 

- Chúng tôi được biết, Trung Quốc xuyên tạc trắng trợn, đổi trắng thay đen về bản chất cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc ta này. Mới đây, họ còn tung cả video dài dối trá trắng trợn về cuộc chiến...

Khi sang Trung Quốc, tôi được biết nước này đã xuyên tạc một cách kinh khủng. Họ nói là do Việt Nam gây chiến nên Trung Quốc phải dạy cho Việt Nam một bài học.

Phải nói là đây là một cuộc xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía Bắc khiến đất nước ta bị đặt vào tình thế tồn vong. Lúc đó, chúng ta cũng tiến hành tổng động viên, huy động sức mạnh tổng lực để bảo vệ đất nước.

Những người làm lịch sử trước sau như một. Chúng tôi luôn đề nghị vấn đề phải được đầu tư nghiên cứu công phu, bài bản, phải đánh giá một cách khách quan, chuẩn xác và phải đưa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông với thời lượng xứng tầm với cuộc chiến.

Chúng ta phải coi cuộc chiến tranh đó là một trong những cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam.


Đây là cuộc chiến tranh chính nghĩa, một cuộc chiến tranh của lòng yêu nước, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền quốc gia lãnh thổ trước đại họa xâm lăng của chủ nghĩa bành trướng cực đoan và trước sự mất còn của quốc gia dân tộc.

Đó là một vấn đề rất lớn và rất trọng yếu của lịch sử Việt Nam.
Quân ta tiến ra mặt trận (Ảnh: Mạnh Thường)
Quân ta tiến ra mặt trận (Ảnh: Mạnh Thường) 

- Theo ông, lúc này chúng ta cần làm gì ?

Nhà nước cần ngay lập tức thành lập các cơ quan chuyên trách để sưu tầm tập hợp tư liệu và nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống, đưa ra những đánh giá, kết luận chuẩn xác (hay nếu như đã có rồi) thì cần phải công bố một cách đầy đủ, xác thực, làm cơ sở cho các chuyên gia nghiên cứu, chắt lọc đưa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông.


Tư liệu lịch sử nếu không được sưu tầm, tập hợp và giám định sớm sẽ bị mai một đi và như thế sẽ gây ra không ít khó khăn cho việc nhận thức chân lý lịch sử khách quan.

Những thước phim chân thực về chiến tranh biên giới 1979

Nguồn: VTC1

Bình luận
vtcnews.vn