Để không lép vế Nga, Mỹ thử 'sát thủ' săn ngầm không người lái

Thế giớiThứ Ba, 16/02/2016 07:59:00 +07:00

Kế hoạch thử nghiệm tàu săn ngầm không người lái sẽ chính thức được khởi động trong vài ngày tới.

(VTC News) - Sputnik ngày 15/2 đưa tin, kế hoạch thử nghiệm tàu săn ngầm không người lái do Cơ quan Nghiên cứu Các dự án phòng thủ tối tân Mỹ (DAPRA) phụ trách sẽ chính thức được khởi động trong vài ngày tới sau 6 năm “ngủ đông”.

Theo đó, hệ thống một đội tàu săn ngầm không người lái theo dấu liên tục (ACTUV) sẽ chính thức được thử nghiệm vào ngày 17 tới đây và dự kiến sẽ kéo dài cho đến tháng 9/2017.
Thợ săn biển sẽ được thử nghiệm trong vài ngày tới
Thợ săn biển sẽ được thử nghiệm trong ngày mai
Mặc dù không được liệt vào các loại vũ khí có sức công phá khủng khiếp, nhưng ACTUV lại có khả năng thu thập và xử lí “con mồi” một cách hiệu quả thông qua việc theo dõi và phát hiện “đối tượng tình nghi” mà không cần đến sự điều khiển của con người.

Những chiếc ACTUV này thường có kích thước tương đối nhỏ với chiều dài khoảng 40 m và trọng tải cỡ 140 tấn. Chúng có thể hoạt động trong vòng 90 ngày liên tục cho phép tuần tra để phát hiện, theo dõi các mục tiêu đáng ngờ. Chi phí bảo trì cho những tay “thợ săn biển” này dao động trong khoảng từ 15.000 USD đến 20,000 USD một ngày. 

Việc đưa vào thử nghiệm tàu săn ngầm của Mỹ được cho là một động thái chứng tỏ tiềm lực quân sự của quốc gia này không thua kém gì Nga khi mà Nga cho biết sẽ hoàn thành một loại robot có thể hoạt động dưới nước trong năm nay.

Robot này sẽ sớm được đưa vào hỗ trợ cho lực lượng vũ trang Nga trong vài năm tới. Không giống như “thợ săn biển” của Mỹ, roboot của Nga không chỉ hoạt động như một điệp viên mà còn có thể tấn công kẻ thù với các loại vũ khí được trang bị đầy đủ. 

Tuy nhiên, không vì thế mà Washington lo sợ lép vế trước Nga. Theo Sputnik, Mỹ sẽ chi ra khoảng 18 tỉ USD cho kế hoạch dài hơi này. Số tiền này lớn hơn gấp 3 lần những gì mà Nga phải chi trả.

Song Hy
(theo Sputnik)

Bình luận
vtcnews.vn