Để có cuộc sống hôn nhân bền vững: không đơn giản!

Sức khỏeThứ Bảy, 09/04/2011 07:09:00 +07:00

(VTC News) - Làm thế nào để xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và lâu bền? Hãy tham khảo 21 cách của chúng tôi để bạn luôn có gia đình hạnh phúc

(VTC News) - Thành công trong hôn nhân và tình yêu đòi hỏi nhưng yêu tố rất đơn giản và có tính thực tế như là những cuộc trò chuyện nhỏ hay nhưng cử chỉ thân thiện nhẹ nhàng...

Một mối quan hệ được nuôi dưỡng và tích lũy dựa trên sự những hành động đơn giản, đời thường ấy sẽ góp phần tạo dựng một tình yêu bền vững, lâu dài. Lý thuyết cơ bản này hầu như cặp tình nhân nào cũng hiểu, nhưng không dễ dàng gì để thực hiện nó.

Dưới đây là 21 cách giúp bạn tạo dựng một mối quan hệ bền vững và một tình yêu vĩnh cửu:

1- Hãy luôn khích lệ mối quan hệ của chính mình

Đằng sau một đám cưới lãng mạn là nhiều sự nỗ lực của hai người nhằm giữ hôn nhân bền vững. Ảnh minh họa nguồn Internet 

Để có một mỗi quan hệ bền vững, trước hết hãy luôn hậu thuẫn, khích lệ, động viên người ấy, ủng hộ họ bằng mọi cách bạn có thể và hãy để cho một nửa của bạn biết anh/cô ấy quan trọng với bạn và một nửa còn lại của thế giới như thế nào.

2- Học cách thỏa hiệp

Thỏa hiệp là một phần quan trọng trong đời sống hôn nhân. Không ai có thể tự xây dựng một mối quan hệ bên vững theo cái cách mà chỉ riêng bản thân người đó muốn. Vì thế hãy cùng nhau thảo luận trước khi đưa ra một quyết định nào đó và lên kế hoạch giải quyết những vấn đề quan trọng trong đời sống để có thể tìm ra những giải pháp phù hợp.

3- Chia sẻ gánh nặng

Những gánh nặng trong đời sống hôn nhân nên được gánh vác trên đôi vai của cả hai người chứ không phải chỉ dồn hết vào một người. Học cách sử dụng giác quan thứ sáu để có thể tự cảm nhận thấy mỗi khi người ấy cần giúp đỡ, thậm chí là khi họ không yêu cầu. Sự giúp đỡ lẫn nhau nên được thực hiện thường xuyên như một thói quen để khiến hai người có cảm giác “tuy hai mà một”.

4- Trò chuyện thường xuyên

Các cặp vợ chồng nên thường xuyên trò chuyện, hãy nói về mọi thứ bất kể đó là điều gì. Một cuộc hôn nhân thành công là một cuộc hôn nhân không có bất cứ bí mật nào giữa hai người.

5- Gạt bỏ những bực tức ra khỏi giường ngủ

Không bao giờ mang theo những bực tức hàng ngày lên giường ngủ. Hãy kiểm soát và tìm cách giải tỏa trước khi đi ngủ. Có thể bạn sẽ phải trải qua một đêm dài thảo luận mới có thể ngủ được nhưng những rắc rối của bạn sẽ được giải quyết.

6- Đừng để cảm xúc chi phối

Kiểm soát cảm xúc khi thảo luận về những vấn đề nhạy cảm. Những cuộc thảo luận để cảm xúc chi phối sẽ dễ dẫn đến cãi vã và nhanh chóng chuyển sang giận dữ. Đừng để cảm xúc can thiệp vào những cuộc nói chuyện quan trọng cởi mở của cả hai.

7- Thể hiện những cử chỉ yêu thương trong đời sống

Một mối quan hệ thành công phải dựa trên tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau. Những thói quen bao giờ cũng có hai mặt. Nó có thể tạo hình thành những điều có lợi nhưng cũng có thể gây hai cho cuộc hôn nhân của bạn. Vậy tại sao không hình thành cho mình một thói quen đối xử với người ấy đúng như những gì mà bạn mong muốn nhận được từ họ. Những cử chỉ yêu thương, những lời nói âu yếm là điều bất cứ ai cũng mong muốn nhận được từ người mình yêu thương.

8- Dành cho người ấy một khoảng trời riêng

Tôn trọng tự do cá nhân của mỗi người là điều không thể thiếu trong hôn nhân và tình yêu. Bạn đời của bạn luôn là một cá nhân phức tạp với rất nhiều sở thích, mối quan tâm, lý tưởng, khao khát, thói quen và những trải nghiêm riêng. Đừng cố tìm cách kiểm soát và bó hẹp không gian riêng của người ấy.

9- Để cho người ấy có những giây phút  được ở một mình

Đừng tỏ ra ghen tỵ hay tức giận khi người bạn yêu cần được ở một mình. Nếu người ấy cảm nhận thấy sự không thoải mái ở bạn, họ sẽ không còn muốn ở một mình nữa, nhưng đồng thời họ sẽ cảm thấy tức giận vì nhu cầu cơ bản của mình đã bị bạn từ chối. Hãy nhớ rằng, nhu cầu riêng tư và những khoảng thời gian riêng tư là những mong muốn thiết yếu của mỗi con người.

10- Quan tâm đến sức khỏe của nhau

Những cặp vợ chồng có đời sống hôn nhân thành công nên hiểu rằng việc chăm sóc sức khỏe cho chính họ là chưa đủ. Phải luôn quan tâm và tăng cường sức khỏe cho người bạn đời của mình. Để có thể sống với nhau đến “đầu bạc răng long” cần phải có sự quan tâm lẫn nhau về sức khỏe, bao gồm sự khuyến khích sử dụng những phương pháp tập luyện thích hợp, khám định kỳ hàng năm, và tạo cho người ấy có đủ thời gian để ăn ngủ, nghỉ ngơi và luyện tập.

11- Tạo cho người ấy có những bữa ăn ngon

Nói về vấn đề sức khỏe, một cụm từ thường được nhắc tới đó là “sức khỏe chính là những gì bạn hấp thụ vào cơ thể”. Ăn  nhiều hoa quả tươi, rau, và ngũ cốc nguyên chất đồng thời cắt giảm muối, đường tinh luyện, bột mì, chất bảo quản, màu thực phẩm, hương liệu nhân tạo, chất béo hydro hóa, nicotine, và cồn. Khi bạn cảm thấy khỏe mạnh, bạn sẽ có thể nỗ lực hết mình để tạo dựng mối quan hệ bền vững giữa hai người.

12- Cùng nhau vui cười

Hãy luôn mỉm cười, thậm chí là nên cùng nhau cười đùa thật sảng khoái. Nên nhớ rằng, cười sẽ khiến bạn ít tốn sức hơn là cau có giận dữ. Vì thế để tiết kiệm năng lượng, hãy cười với người ấy thay vì một bộ mặt luôn cau có. Đấy là cách thể hiện tình cảm đơn giản nhất nhưng lại có tác dụng kết nối mạnh mẽ trong mối quan hệ của bạn.

13- Thường xuyên nắm tay nhau

Nắm tay nhau nhiều lần mỗi ngày là tiêu chí thể hiển một cuộc hôn nhân thành công. Nắm tay khi bạn đi bộ, một cái ôm thoải mái và thì thầm: “Anh yêu em nhiều như nhưng lần anh chạm vào em” sẽ là liệu thuốc bổ cho mối quan hệ của bạn. Vì vậy, hãy thương xuyên có sự nắm tay, ôm hôn người bạn đời của mình, ít nhất là 10 lần một ngày.

14-  Ôm chặt người ấy trong lúc ngủ

Khi đi ngủ, hai người nên nằm xa nhau hay quay lưng vào nhau. Bạn nên nằm nghiêng một bên, đặt cơ thể bạn trong tư thế giống hình chứ S để người bạn đời có thể ôm chặt lấy bạn. Và hai người sẽ có thể tận hưởng hơi ấm cũng như cảm giác an toàn trong suốt một đêm dài.

15- Hãy để việc vuốt ve như một dấu hiệu yêu thương của riêng hai người

Sử dụng những cái vuốt ve âu yếm khi bạn nói chuyện cũng như khi bạn muốn thể hiện tình yêu của mình. Dần dần hành động này sẽ trở thành dấu hiệu riêng biệt giúp hai người nhận ra tình cảm của nhau. Những cái vuốt ve nhẹ nhàng khi bạn khen ngợi họ sẽ là dấu hiệu đảm bảo rằng bạn luôn hướng về người ấy và chăm sóc họ hết sức cẩn thận.

16- Tạo ra những sự bất ngờ

Một mối quan hệ thành công phải luôn tạo được sự hào hứng, tràn ngập những điều bất ngờ và hạn chế sự nhàm chán. Không nên thường xuyên thực hiện những điều mà người kia có thể đoán biết dễ dàng. Những sự bất ngờ sẽ làm cuộc sống của bạn sẽ thêm sinh động hơn.

17- Những nụ hôn nhẹ nhàng khi gặp nhau cũng như lúc tạm biệt là rất cần thiết

Bày tỏ tình yêu khi bạn đi xa cũng như lúc quay trở về là cách hâm nóng mối quan hệ của cả hai. Dù bạn bận rộn đến mức nào cũng nên dừng lại và chia sẻ một nụ hôn ấm áp. Nếu bạn đang nghe điện thoại, hãy tạm thời gác máy sang một bên. Hãy khiến cho giây phút đoàn tụ trở nên tuyệt vời hơn.

18- Gửi những bức thư tình

Hãy gửi đến người ấy những bức thư tình được viết bằng tay hoặc email. Hãy làm điều này vào thời điểm mà người ấy không nghĩ rằng mình sẽ nhận được một bức thư ý nghĩa như thế. Việc dành thời gian để viết ra những dòng suy nghĩ rằng người ấy quan trọng với bạn như thế nào chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa nhất dành cho một nửa của bạn.

19- Thảo luận với người ấy trước khi quyết định chi tiêu một khoản tiền lớn

Bạn không nên chi một khoản tiền lớn vào việc mua sắm mà không thảo luận với người ấy. Làm như vậy, chắc chắn bạn sẽ không có những giây phút thoải mái để tận hưởng những thứ bạn đã mua về.

20- Chia sẻ tiền bạc

Không nên phần biệt “tiền của anh hay tiền của tôi”. Trong hôn nhân, tiền là của chúng ta. Hãy lập một cuốn sổ thu chi trong gia đình và ghi lại những vấn đề liên quan đến tài chính.

Cùng chi trả các hóa đơn là việc cần thiết, nhưng không có nghĩa rằng cả hai người luôn luôn phải có mặt mỗi khi chi trả một hóa đơn nào đó. Nói như vậy có nghĩa là người này nên thông báo cho người kia biết những khoản tiền đó đã được chi vào việc gì và những vấn đề tài chính nổi trội trong gia đình hiện nay là gì.

21- Thể hiện sự bao dung với người mình yêu

Hãy luôn nhớ rằng người bạn yêu cũng là một con người bình thường như bao người khác, cũng có lúc mắc sai lầm, buồn chán, và thất vọng. Vì thế hãy luôn khoan dung và tha thứ cho người ấy.

Bích Thủy (Theo BF)

 

Bình luận
vtcnews.vn