Đế chế MU sụp đổ, thất bại thảm hại ở Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Hai, 13/05/2019 15:31:00 +07:00

Liverpool đua vô địch với Manchester City, Tottenham hướng tới chung kết Champions League, Chelsea và Arsenal đại chiến Europa League, vậy MU còn gì để hy vọng?

Câu trả lời là không gì cả. Không ít CĐV Manchester United sẽ chạnh lòng khi Quỷ đỏ hết mục tiêu ở giai đoạn cuối, vốn là thói quen của các đội yếu và trung bình yếu.

Trong khi Liverpool đua vô địch với Manchester City và chuẩn bị đá chung kết Champions League với Tottenham, Chelsea và Arsenal chờ đợi chung kết Europa League, MU lại không có cái mốc cụ thể để phấn đấu. Không Champions League, không danh hiệu, trước mắt thầy trò Ole Gunnar Solskjaer là một mớ hỗn độn. 

 

Luke Shaw được bầu chọn là cầu thủ hay nhất mùa giải của MU. Thế nhưng, thống kê lại chỉ ra rằng Shaw thậm chí đá... dưới mức trung bình trong nhiều trận, sở hữu vận tốc kém hơn nhiều hậu vệ Ngoại Hạng Anh. Trung vệ người Anh chỉ đá tròn vai, thế cũng là đủ hay nhất MU!

paul-pogba1 4

Pogba bị CĐV MU la ó. 

Còn cầu thủ đóng góp nhiều nhất cho đội thì sao? Paul Pogba, với 16 bàn thắng và 11 kiến tạo, bị CĐV Quỷ đỏ gọi là "đống phân" và liên tục rủa xả, xua đuổi khỏi Old Trafford. Theo Daily Mail, Pogba đã ở lại để tranh cãi với CĐV trước khi đi vào đường hầm. Đấy có thể là lần cuối MU được chứng kiến cầu thủ mang áo số 6 bước đi Manchester với tư cách cầu thủ Quỷ đỏ.

Ngày hạ màn mùa giải của MU đã kết thúc không thể ảm đạm và... thảm hại hơn. MU thua trắng 0-2 trước Cardiff City, đội bóng đã chính thức xuống hạng. Cardiff chỉ thắng 4/19 trận sân khách, thành tích tệ thứ tư Ngoại Hạng Anh, song vẫn đủ sức đánh sập Old Trafford. Huddersfield Town thua 8 trận liên tiếp trước khi có điểm trước MU.

Từ Wolverhampton, Arsenal, Everton, Man City, Chelsea đến Cardiff hay Hudderfield, ai cũng có thể từ hoà đến thắng trước Quỷ đỏ. Bất bại trước MU chưa bao giờ dễ đến thế. 

Man Utd

MU không thắng nổi đội đã xuống hạng như Cardiff. 

"Chúng tôi không phải là đội sẽ kết thúc ở vị trí thứ 6. Đó là nơi chúng tôi đang ở hiện tại, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng, người hâm mộ cũng như những người ủng hộ đã sẵn sàng thay đổi thứ hạng đó. Thật xấu hổ khi bạn bước ra khỏi sân và nhận được những tràng vỗ tay cổ vũ.

Có những cầu thủ giỏi ở đây đã trải qua một mùa giải khó khăn. Có những lý do khác nhau khiến họ không có được mùa giải thành công. Đó có thể là lỗi của họ, lỗi của chúng tôi hoặc của CLB. Mọi người sẽ nhìn lại chính mình và nói rằng họ có thể làm tốt hơn", Solskjaer khẳng định.

Ông thầy người Na Uy huỷ bỏ buổi tổng kết mùa giải, đồng thời yêu cầu học trò rút ngắn kỳ nghỉ để gấp rút quay lại tập luyện. Cách đây vài tuần, Solskjaer cũng tuyên bố về một cuộc "đại phẫu" đội hình MU khi nói "tôi sẽ thành công và nhiều cầu thủ không phải là một phần của thành công ấy". Những cái tên sẽ bán, sẽ mua đã được lên dần. Ban lãnh đạo Quỷ đỏ sẽ giúp Solskjaer có lực lượng ưng ý ở kỳ chuyển nhượng tới đây.

man utd2

Solskjaer cần thêm sự hỗ trợ. 

Nhưng đó là câu chuyện của thì tương lai. Còn ở hiện tại, MU đã chạm đáy, tệ hơn cả thời David Moyes. MU của Moyes về đích ở vị trí thứ 7, song đội bóng áo đỏ khi ấy chưa chi tiền tấn để mua Pogba, Romelu Lukaku hay trả lương cho Alexis Sanchez. Nửa đỏ thành Manchester đầu tư rất nhiều và hầu hết chỉ nhận lại giá trị thương mại, nơi duy nhất CĐV còn thấy cái tên MU... đứng cao một chút.

Trên khía cạnh chuyên môn, Jose Mourinho từng khẳng định giúp MU đoạt ngôi á quân mùa trước là kỳ tích. Ít ai tin lời Mourinho đến khi trực tiếp chứng kiến Quỷ đỏ tệ thế nào dưới thời Solskjaer.

MU tụt lại so với Liverpool, Man City, Chelsea hay Tottenham từ rất lâu, nhưng kém hai đối thủ đầu bảng tới lần lượt 32 và 31 điểm - số điểm còn nhiều hơn 10 trận thắng, đấy là "cái tát" vào lòng kiêu hãnh của MU.

Lần gần nhất Man City lập kỷ lục điểm số, MU còn đứng thứ hai, dẫu sao cũng xếp trên 18 đội. Lần gần nhất Man City vô địch theo kiểu kèn cựa điểm số song mã đến vòng cuối, MU vẫn còn đua tranh ngôi vương. 6 năm từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, CĐV MU tưởng như phải trải qua tới... 60 năm cuộc đời. 5 HLV, không hy vọng, cũng không còn phẩm giá đội bóng lớn. 

Khi MU thua 0-2 trước Man City trong hiệp 1, Mourinho nói với cầu thủ MU rằng "họ (Man City) đang nhìn chúng ta như những gã hề". Sự kiêu hãnh giúp Quỷ đỏ lật ngược tình thế trong hiệp 2. Màn ngược dòng trước Paris Saint-Germain cũng biểu trưng cho sức bật của mãnh thú khi bị dồn về phía chân tường.

Song, nếu những phút cuối "thần thánh" ở trận chung kết Champions League 1999 là minh chứng cho sức mạnh của nhà vô địch, những màn ngược dòng hiện tại ở Old Trafford chỉ là hiện tượng "hồi quang phản chiếu". Cháy lên một lần rồi... thôi.

Đáng tiếc là ban lãnh đạo MU cùng CĐV đã quá tin tưởng vào những trận đấu "vượt ngưỡng" đó. Bản hợp đồng cho Solskjaer bị nhìn nhận là quyết định quá vội vàng. Cây bút Jonathan Wilson của The Guardian nhìn thấy vấn đề từ đầu. Ông cho rằng MU nên đợi kết quả cuối mùa giải hẵng quyết định khi Solskjaer thực tế vẫn chưa chứng minh được khả năng dẫn dắt một đội bóng giành chiến thắng khi được kỳ vọng.

Một ký giả khác của Sky Sports đánh giá MU quá bồng bột khi bổ nhiệm Solskjaer. Họ nên chờ đợi Mauricio Pochettino - HLV đưa Tottenham vào chung kết Champions League dẫu không chi ra đồng nào ở hai kỳ chuyển nhượng. Theo Sky Sports, Pochettino bị chê vì ông chưa vô địch lần nào. Solskjaer đã vô địch, nhưng liệu danh hiệu ở Na Uy có ý nghĩa gì ở Manchester? Mourinho, Louis van Gaal vô địch mọi danh hiệu lớn mà còn thất bại. 

Đáng lẽ ban lãnh đạo MU nên tỉnh táo hơn, nhưng nửa thập kỷ qua, bao nhiêu lần đội bóng này phải nói câu "đáng lẽ"? Có khi còn nhiều hơn số danh hiệu của Man City cũng nên.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn