ĐBQH Hà Nội bị bí thư xã hành: "Tôi không hài lòng"!

Thời sựThứ Ba, 03/08/2010 11:35:00 +07:00

(VTC News) - Theo bà Phạm Thị Loan, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, kỷ cương đã không được các cấp lãnh đạo ở Hòa Bình xem xét trong việc xử lý cán bộ cấp dưới.

(VTC News) - Thanh tra tỉnh Hòa Bình vừa có kết luận thanh tra số 86/KL-TTr về việc quản lý, sử dụng đất đai và các nguồn thu, chi từ quần thể di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Trong đó, Thanh tra tỉnh Hòa Bình cũng kết luận về những tố cáo của bà Phạm Thị Loan - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội về thái độ ứng xử và những hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Đình Thú, Bí thư xã Phú Lão.

Như VTC News đã đưa tin, bà Phạm Thị Loan trong một chuyến lên thăm huyện Lạc Thủy bà đã phát hiện thấy nhiều sai phạm tại xã Phú Lão. Khi tới UBND xã để phản ánh một số vấn đề liên quan tới việc quản lý ở địa phương, bà Loan và hai phóng viên Đài PT-TH tỉnh Hòa Bình đã bị một số người tại UBND xã Phú Lão đòi kiểm tra giấy tờ và yêu cầu xuất trình thẻ ĐBQH. Trong đó, ông Trần Đình Thú là Bí thư xã Phú Lão đã yêu cầu cấp dưới khóa trái cổng trụ sở ủy ban để không cho bà Loan ra về và tuyên bố: “ĐBQH và Đài truyền hình cũng không là cái gì cả”.

Trong kết luận, Thanh tra tỉnh Hòa Bình cũng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý đất đai và các nguồn thu chi trong quản lí danh lam thắng cảnh của lãnh đạo xã Phú Lão. Thanh tra tỉnh đã kiến nghị thu hồi hơn 68 triệu đồng đã chi tiền đền bù đất nông nghiệp cho 15 hộ dân; thu hồi số tiền sai phạm chưa đầy đủ và kịp thời là hơn 203 triệu đồng (tiền phí sử dụng lề đường, bến bãi, phí thắng cảnh, phí trông giữ xe); số tiền 40 triệu đồng do xã chi trả tiền di chuyển đường điện không đúng mục đích nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của tập thể và cá nhân liên quan đến việc tự thỏa thuận thu hồi và đền bù hơn 4.538,8 m2 đất lúa của 15 hộ dân để làm sân lễ hội Chùa Tiên khi chưa có quyết định thu hồi và phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của cấp có thẩm quyền…

Như vậy có thể thấy rõ, một số nội dung trong đơn thư của bà Loan gửi tới Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình ngày 23/2/2010 là hoàn toàn có cơ sở và phản ánh đúng nguyện vọng của nhân dân.

Thanh tra Tỉnh Hòa Bình đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm về quản lí đất đai tại xã Phú Lão.

Về vấn đề bà Loan phản ánh ông Thú đã có những hành vi vi phạm pháp luật đối với bà, kết luận thanh tra có trích dẫn Thông báo số 62/TB-UBKT ngày 26/4/2010. Theo đó, ông Trần Đình Thú đã được yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước các tổ chức Đảng về phong cách, thái độ trong giao tiếp, ứng xử khi làm việc với bà Phạm Thị Loan và trách nhiệm cá nhân trong việc chỉ đạo cấp dưới không mở trụ sở để cho xe ô tô của bà Loan ra về.

Trao đổi với phóng viên VTC News về vấn đề này, ông Trần Văn Tiệp, Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy cho biết, Ủy ban Kiểm tra huyện Lạc Thủy đã tiến hành xem xét sự việc và nhận thấy không đủ căn cứ để kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Trần Đình Thú.

ĐBQH Phạm Thị Loan sẽ tiếp tục đề nghị xem xét lại việc xử lý đối với ông Trần Đình Thú. (Ảnh: Kiều Minh)


Trong khi đó, bà Phạm Thị Loan cho rằng kết luận của Thanh tra tỉnh Hòa Bình là chưa thỏa đáng, không “đúng người, đúng sai phạm” khi xem xét hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực của ông Trần Đình Thú. Theo bà Loan, kỷ cương đã không được các cấp lãnh đạo ở Hòa Bình xem xét trong việc xử lý cán bộ cấp dưới.

Cho đến thời điểm này, bà Loan vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức về những nội dung bà đã tố cáo gửi các cấp lãnh đạo tỉnh Hòa Bình.

“Tôi thực sự không hài lòng với kết luận này và sẽ có đơn đề nghị xem xét lại việc xử lý đối với ông Trần Đình Thú. Một người đứng đầu lãnh đạo như thế còn điều hành công việc thì không thể tạo được lòng tin và sự kính trọng trong lòng nhân dân địa phương được”, bà Loan bức xúc nói.

Dương Lãng Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn