ĐBQH 'chê' Bộ trưởng Thăng trả lời lòng vòng

Thời sựThứ Tư, 23/11/2011 11:38:00 +07:00

(VTC News) – Sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, tuy nhiên ngay phần trả lời đầu ông Thăng đã bị ĐBQH chê...

(VTC News) – Sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn ĐBQH, tuy nhiên, ngay phần trả lời 4 ĐB đầu, vị tân Bộ trưởng đã bị ĐB chê là “trả lời lòng vòng”.

Với chủ đề chất vấn xung quanh giải pháp giảm tai nạn giao thông (TNGT), giảm ùn tắc giao thông (UTGT) và chất lượng công trình, tiến độ công trình, tiết giảm đầu tư công làm sao thực hiện được các dự án giao thông... Ngay phần đầu phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về giải pháp nào để khắc phục tình trạng TNGT và UTGT, cùng với giải pháp khắc phục chất lượng các công trình giao thông hiện nay.

Đề xuất hỗ trợ

Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ, ông mới nhậm chức được 3 tháng 15 ngày, so với 5 năm nhiệm kỳ thì mới được 5,5% thời gian nhậm chức.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng nay. Ảnh: Tuổi trẻ  

“Đây mới ở bước xuất phát, bắt đầu, nên dù ĐBQH và cử tri cả nước dù hết sức kỳ vọng nhưng mọi việc từ ý tưởng đến triển khai công việc chúng tôi cần có thời gian nhất định. Tất nhiên không chờ đến thời gian nào đó mới hành động mà những việc gì làm được là làm ngay, vì mục tiêu làm sao ngành GTVT phải phát triển đi trước một bước, đáp ứng mục tiêu đưa nước ta thành nước CNH - HĐH vào năm 2020” – Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng GTVT cũng thừa nhận, hàng năm bình quân TNGT làm chết khoảng 12.000 người, UTGT ở Hà Nội và TPHCM xảy ra nhiều, chất lượng công trình và tiến độ công trình đang là vấn đề bức xúc. Theo đó, ngành GTVT cũng xác định xử lý những bức xúc này và lấy năm 2011 là năm chất lượng công trình.

Về ý thức tham gia giao thông của người dân, Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng nếu công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tốt thì ý thức người dân sẽ tốt.

“Nếu không coi UTGT, TNGT là việc của các cấp lãnh đạo và của từng người dân mà coi là của ngành GTVT thì không hiệu quả, tôi đề xuất các ngành các địa phương phải coi giảm UTGT và TNGT là nhiệm vụ chính trị của mình” – Bộ trưởng GTVT đưa ý kiến.

Ông Thăng cũng phân tích, về giải pháp đổi giờ làm, nhiều người nói là giải pháp chắp vá không mang tính chất lâu dài, tuy nhiên đây là giải pháp trước mắt nhưng nằm trong hệ thống tổng thể mà Chính phủ nêu ra chứ không phải là giải pháp manh mún và chắp vá. “Giải pháp này phải hành động ngay chứ không chờ đồng bộ được”.

Lấy năm 2012 làm năm an toàn giao thông

Theo Bộ trưởng GTVT, Bộ này sẽ lấy năm 2012 là năm ATGT và là năm thực hiện đảm bảo trật tự kỷ cương về ATGT cả nước. Giải pháp đưa ra để thực hiện trong năm 2012 là tập trung phân làn phân đường, giải phóng vỉa hè, tăng cường chế tài xử phạt đồng thời với việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, thực hiện phí và lệ phí với phương tiện cá nhân, nâng cao năng lực vận tải công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân…

Sau phần trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Thăng, ĐB Nguyễn Bá Thuyên (Lâm Đồng) thẳng thắn nhận xét: “Nếu cứ trả lời lòng vòng thế thì ai cũng làm Bộ trưởng được, phải trả lời mang tính đột phá, với cương vị Bộ trưởng phải làm giảm TNGT như thế nào và mấy năm nữa thì hết UTGT?”

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích, việc trả lời hơi lòng vòng vì nhiều ĐB khẳng định đây là chủ đề lớn (TNGT, UTGT – PV). Theo Bộ trưởng Thăng, đột phá ở chỗ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và trước hết người thực thi công vụ phải thực hiện nghiêm công vụ của mình.

“Giờ là lúc phải hành động chứ không phải đưa ra giải pháp này kia rồi bàn là nên làm hay không nên làm, trong khi hàng ngày trên 30 người chết và trên 30 người bị thương, chúng ta không phải bàn mãi, tôi cho rằng chúng ta phải hành động, phải thực hiện các giáp pháp đưa ra” – Bộ trưởng Thăng nói.


Ông Thăng cũng trả lời, chưa khẳng định được bao giờ hết TNGT và UTGT mà chỉ mong rằng sẽ giảm, và mục tiêu đưa ra mỗi năm giảm 5-10% TNGT và giảm UTGT. Bởi vì TNGT và UTGT là hệ quả tất yếu của các nước phát triển và đang phát triển (Thái Lan và Trung Quốc cũng TNGT và UTGT rất nhiều - NV).

“Với trách nhiệm cao của toàn Đảng, toàn dân và sự quyết liệt hết sức của những người thực thi công vụ và sự hưởng ứng của người dân thì TNGT và UTGT sẽ giảm” – Bộ trưởng Thăng lạc quan.
 

Nhiều yếu tố tác động đến tuổi thọ công trình

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đưa chất vấn về hiện tượng thời sự đang khiến dư luận bất bình về thực trạng ổ voi ổ gà trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, “Bộ trưởng cho biết bao giờ khắc phục được tình trạng này?”


Bộ trưởng Thăng thừa nhận, đúng là tôi kiểm tra thấy chất lượng công trình một số đoạn không đảm bảo, chúng tôi xác định chất lượng ban quản lý kém, tinh thần thực thi không cao, tư vấn không đảm bảo chất lượng, chúng tôi đã bố trí giám đốc điều hành khác, khắc phục chất lượng và từ tháng 12 sẽ phải khắc phục toàn bộ tình trạng này, kinh phí do nhà thầu phải chịu”.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) chất vấn, Bộ GTVT có quy định dự báo tuổi thọ các công trình giao thông không? Theo ĐB An, các nước làm dự án lớn hay nhỏ đều có kèm theo tuổi thọ công trình, “không thể dự án lớn mà không có tuổi thọ, chính vì thế mà dự án đường cao tốc Trung Lương và Cầu Giẽ mới hoàn thành mà đã có bao nhiêu ổ voi ổ gà” – ĐB An lên tiếng.

Bộ trưởng Thăng trả lời, không quy định dự báo tuổi thọ các công trình vì nhiều yếu tố tác động đến tuổi thọ công trình như mật độ phương tiện, thời tiết tốt hay không tốt…,“tất nhiên mong muốn của chủ đầu tư và người làm giao thông là mong công trình có tuổi thọ chất lượng và lâu dài nhất”.

Xử lý nghiêm sai phạm cấp bằng, đào tạo lái xe

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) đặt câu hỏi, hiện nay TNGT hết sức nghiêm trọng được Bộ trưởng ví như thảm họa sóng thần, xác định 70% do người điều khiển giao thông, “vậy Bộ trưởng quan tâm tới chất lượng đào tạo của các trung tâm đào tạo lái xe như thế nào? Bộ trưởng có chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý và thậm chí giải thể các trung tâm đào tạo này không?”

Theo Bộ trưởng Thăng, ai cũng biết nguyên nhân TNGT thì nhiều, hiện Bộ GTVT đã kiểm tra, thanh tra thường xuyên với các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe, kiểm tra hệ thống cấp bằng, không thể làm giả bằng. Cùng với đó, thống nhất chung giữa ngành công an và GTVT chặc chẽ, đề xuất không chỉ phạt lái xe mà phạt cả chủ phương tiện bởi hiện nay chủ phương tiện vẫn đang đứng ngoài cuộc.

“Những trung tâm sát hạch lái xe mà để lái xe vi phạm 3-4 lần chúng tôi sẽ đề xuất dừng hoặc giải tán, không chấp nhận những cơ sở lái xe như vậy, quan trọng nhất vẫn là chất lượng quản lý nhà nước và những người thực thi công vụ nghiêm minh thì góp phần quan trọng trong việc giảm TNGT” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Sau chất vấn dồn dập của 11 ĐBQH về các vấn đề liên quan đến TNGT, UTGT, chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sẽ lần lượt trả lời các chất vấn, nếu ĐB chưa thỏa mãn thì sẽ trả lời tiếp bằng văn bản.

Xóa cầu khỉ, giảm điểm đen, xử lý sai phạm trong đăng kiểm

Về chất lượng công trình giao thông kém hiện nay, theo Bộ trưởng Thăng, có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân thất thoát và lựa chọn công nghệ không hiệu quả trong thi công, giải pháp chung nhất là lựa chọn được các nhà thầu đảm bảo chất lượng, thi công tốt, công khai minh bạch.

ĐB Lê Bộ Lĩnh (An Giang) chất vấn, bao giờ thì xóa được 100% cầu khỉ tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đây là nhu cầu hết sức bức xúc, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương và các bộ ngành liên quan để xóa cầu khỉ 100% vào năm 2015, đặc biệt nhà nước sẽ cấp xi măng, sắt thép cùng với người dân góp đất và huy động nhà tài trợ hảo tâm… cùng chung tay làm thì hy vọng sẽ thực hiện được việc xóa 100% cầu khỉ.


Về xóa điểm đen giao thông, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, Bộ GTVT sẽ cùng với các địa phương giảm điểm đen giao thông bằng cách phân luồng, đặc biệt kiểm tra, kiểm soát chất lượng lái xe, nhất là xe tải, xe container, sẽ xử lý  vi phạm mạnh và quyết liệt hơn.

Vấn đề kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông cũ, kém chất lượng, theo Bộ trưởng Thăng, là trách nhiệm của Bộ GTVT.

“Thực tế tôi có thấy tiêu cực trong việc đăng kiểm phương tiện, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý hoặc cách chức đối với người quản lý và đề nghị các cơ quan có trách nhiệm không thể vì lợi ích một người hay nhóm người mà ảnh hưởng đến nhiều người khác. Chúng tôi sẽ công khai, minh bạch nhất trong việc đăng kiểm phương tiện ra lưu hành” – Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Cuối buổi chất vấn, người đứng đầu ngành GTVT chia sẻ sẽ từng bước có các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực GTVT và mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông và đóng góp của ĐBQH và nhân dân để xây dựng được hệ thống giao thông đáp ứng được mục tiêu phát triển đất nước.

Chiều 23/11, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.


Ngày 24-25/11, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Kiều Minh
Bình luận
vtcnews.vn