Đây mới là nguyên nhân khiến Argentina tậm tịt

Thể thaoChủ Nhật, 08/10/2017 12:44:00 +07:00

Vì sao một đội hình với hàng tá ngôi sao hàng đầu như thế lại trình diễn một thứ bóng đá nhạt nhòa không thể hiểu nổi?

Đó là một câu hỏi hóc búa và khiến hàng loạt các HLV bối rối, một vài người trong số họ đã phải trả giá bằng chính chiếc ghế “thuyền trưởng”.

Trong một thập kỷ qua, Argentina sở hữu những tiền đạo hàng đầu thế giới, trong sự ghen tị của hầu hết các đội tuyển trên thế giới. Lionel Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Angel Di Maria và giờ là Mauro Icardi là những cầu thủ luôn có “thói quen” ghi bàn sòn sòn mỗi tuần ở CLB.

Và riêng Messi, anh còn là cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế hệ mình và là niềm cảm hứng vô tận của một Barcelona vô tiền khoáng hậu 2008-2012.

argentina

 Argentina có nguy cơ phải ngồi nhà xem World Cup 2018.

Nhưng khi bước tới vũ đài quốc tế, những con người tài năng trên lại như bốc hơi hết cả. Sự thất bại trong việc tìm lời giải câu đố trên khiến Messi và những người bạn đứng trước nguy cơ ngồi nhà xem World Cup qua TV lần đầu kể từ năm 1970, ngay cả khi họ thắng Ecuador.

Thống kê đã chỉ ra màn trình diễn nghèo nàn của đội bóng xứ Tango. Argentina đã chơi 5 trận vòng loại trong năm 2017, hai trận dưới sự chỉ đạo của Edgardo Bauza và thêm 3 trận với tân HLV Jorge Sampaoli trên băng ghế.

Trong những trận cầu quan trọng này, Argentina chỉ ghi được 2 bàn thắng – một quả penalty của Messi trước Chile và một pha phản lưới nhà của Rodolfo Feltscher (Venezuela) trong trận hòa 1-1 với đội bóng này. Đã hơn 400 phút trôi qua kể từ khi Di Maria giúp Argentina giành chiến thắng 3-0 trước Colombia.

Tình huống này cũng thật mới lạ với HLV Sampaoli, người thích phong cách chơi pressing cao và tấn công mạnh mẽ - vốn có xu hướng ghi nhiều bàn thắng. Sau trận hòa trước Venezuela, cựu HLV Sevilla như bất lực vì không thể giành chiến thắng dù áp đảo gần như mọi thứ.

argentina 2

 Argentina đang sở hữu hàng tấn công mà mọi đội bóng đều ao ước.

“Nắm giữ ưu thế vượt trội hơn và không thể giành phần thắng, khó chịu đôi chút. Khi bạn có 11 cơ hội nhưng không thể ghi lấy 1 bàn thắng, mọi thứ trở nên bối rối”.

“Bối rối” không phải là thuật ngữ diễn tả chính xác sự bất lực trước khung thành. Với Messi và Dybala, Argentina có trong tay 2 chân sút hàng đầu La Liga và Serie A, trong khi chỉ có tai nạn xe hơi mới ngăn được Aguero nằm trong top săn bàn Ngoại hạng. Icardi cũng có 6 bàn rồi.

Cả 4 đã ghi 33 bàn sau 27 trận ở các giải đấu cấp CLB. Và Higuain dù đang không có phong độ cao nhưng cũng là một tiền đạo đẳng cấp không thể phủ nhận, là người dẫn dắt Juventus đến những thành công.

Nếu nói trắng ra, những con số ở CLB có thể chẳng liên quan gì nhưng nó lại gây nhầm lẫn. Vấn đề ở chỗ cả 5 tiền đạo trên ở cấp CLB đều có những cầu thủ sáng tạo cực hay mà lại không thích “làm màu”. Albiceleste tìm đâu ra những David Silva, Pjanic hay Iniesta để tạo khoảng trống chết người cho Messi hoặc Aguero bùng nổ.

Câu trả lời là họ không có ai cả, đơn giản. Chỉ có hai cầu thủ là Aguero và Alejandro Gomez (Atalanta) là có nhiều hơn 2 kiến tạo trong 5 giải hàng đầu châu Âu. Gomez cũng dẫn đầu với những đường chuyền tạo cơ hội, trung bình 2,9 đường/trận và anh cũng là cầu thủ duy nhất của Argentina có cái gì đó dẫn đầu châu Âu.

sampaoli argentina 3

 Nhưng các HLV của ĐT Argentina, ngay cả Jorge Sampaoli cũng bất lực trong việc giúp các chân sút xứ Tango thể hiện phong độ như ở CLB.

Di Maria, cầu thủ sáng tạo hàng đầu tiếp theo của Argentina, chỉ có 1,4 đường chuyền tạo cơ hội mỗi trận cho PSG, quá ít so với những gì mà Silva, Kevin de Bruyne hay Mkhitaryan làm được. Ngay cả những cầu thủ như Ever Banega, Biglia và Pastore đều không thể hiện đươc gì nhiều.

Hàng tiền vệ yếu kém mới là vấn đề của Argentina. Điều này buộc các HLV phải xếp nhiều tiền đạo ra sân với hy vọng họ sẽ tìm cách nào đó để ghi bàn. Và buộc cả Messi phải chơi lùi sâu, vô hiệu hóa khả năng làm nên điều kỳ diệu của anh trong khoảng 1/3 sân cuối cùng. Thời gian tập trung quá ngắn nên họ không thể quen với công thức này được.

Trận hòa 0-0 trước Uruguay đã nói lên sự khó khăn này. Chỉ chơi có vài phút cùng nhau nhưng Messi và Dybala đều tỏ ra không thoải mái với nhau, và chuyên chạy giẫm chân nhau trên sân. Tất nhiên không thể trông chờ gì vào “hiệu quả” của bộ đôi này.

Sampaoli sử dụng chiến thuật “đánh bom tự sát” dồn toàn lực tấn công nhắm lấp bớt khoảng trống về sáng tạo nhưng đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội cho đối phương phản công – quá nguy hiểm.

Video: Highlight Argentina 0-0 Peru

Không có Silva, Pjanic hay Vidal đến để cứu rỗi Argentina bây giờ. Có lẽ HLV Sampaoli chỉ còn cách tìm ra những nhân tố mới hoặc tin dùng những cầu thủ ngỡ bị lãng quên để cùng tìm ra giải pháp. “Papu” Gomez xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn. Rồi cả Fernando Gago nữa, anh là cầu thủ cần mẫn ở tuyển Argentina suốt 10 năm qua. Leandro Paredes cũng là một sự lựa chọn không tệ.

Argentina cần phải nhớ rằng, Messi không thể mãi mãi là “kim bài’ giúp đội bóng này đi hết giải này đến giải khác. Bản thân đội bóng này cần có những giải pháp phù hợp, kịp thời để nuôi hy vọng được đá World Cup năm sau. Và đây là lúc HLV Sampoli trổ tài.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn