Đẩy mạnh liên kết quốc tế, mở ra nhiều cơ hội để phát triển lĩnh vực Fintech

Sản phẩmThứ Năm, 01/11/2018 07:11:00 +07:00

Ngày 31/10, tại sự kiện Korea ICT Day 2018, lễ ký kết thoả thuận hợp tác song phương giữa Viện Nghiên cứu Blockchain miền Nam và Hiệp hội Fintech Hàn Quốc đã diễn ra.

Cách mạng 4.0 đang làm thay đổi căn bản, toàn diện tới đời sống kinh tế - xã hội. Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài sự chuyển mình này, trong đó, Fintech chính là xu hướng phát triển chủ đạo dựa trên những thành tựu của KHCN.

Ông Jung Yoo Shin, Chủ tịch Hiệp hội Fintech Hàn Quốc cho biết: “Trung tâm Fintech đang đóng vai trò dẫn đầu tại thị trường Fintech tại Hàn Quốc và chúng tôi có cơ hội để hợp tác, liên kết kinh doanh trong và ngoài nước. Để mọi sự hợp tác kinh doanh được đảm bảo, chúng ta luôn cần một công cụ tài chính, và đó là tương lai của Fintech Việt Nam”. Với độ tuổi lao động trẻ khoảng 30 tuổi, đây là cơ hội cho ngành công nghệ tài chính Việt Nam. “Ở đây có đại diện các tổ chức, hiệp hội, viện nghiên cứu Blockchain, sự kiện này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa chúng ta” - Ông Jung chia sẻ.

fintech

 Viện nghiên cứu Blockchain miền Nam và hiệp hội Fintech Hàn Quốc kí kết hợp tác về đào tạo nhân lực ngành blockchain (Ảnh: V-Startup)

Fintech bao gồm tất cả các ứng dụng, sản phẩm và mô hình kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng được xây dựng nên bằng cách tận dụng ưu điểm từ các công nghệ kỹ thuật số và Internet. Các ứng dụng của Fintech ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến, từ những sản phẩm dành cho đối tượng là người sử dụng cuối cùng như ví điện tử, tiền điện tử, công cụ huy động vốn… đến những sản phẩm hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức tài chính, như các dịch vụ công nghệ thông minh. Cùng với việc tận dụng tối đa những ưu thế vượt trội của công nghệ blockchain, Fintech sẽ bùng nổ mạnh.

Với những triển vọng lạc quan về lĩnh vực Fintech, dễ dàng thấy được, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này là rất lớn. Tuy nhiên, đây lại chính là điểm hạn chế đáng kể của các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn khai thác vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Thoả thuận hợp tác song phương giữa Viện Nghiên cứu Blockchain miền Nam và Hiệp hội Fintech Hàn Quốc thông qua sự liên kết của Công ty Cổ Phần Đầu tư Tổng hợp Khởi nghiệp Việt (V-Startup) là sự kiện mang tính chuyên môn cao, nhằm xác định những nguyên tắc chung về sự hợp tác trong việc lựa chọn những công ty Fintech sáng tạo để hỗ trợ phát triển thành những doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu. Sự kiện sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính, thúc đẩy mạnh mẽ Fintech Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi nó còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các doanh nghiệp.

Ngoài kí kết trên, Hiệp hội Fintech Hàn Quốc cũng đã tiến hành kí kết hợp tác với 3 đơn vị khác là Câu lạc bộ Fintech Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam và Vietnam Silicon Valley.

V-Startup là một mạng lưới hỗ trợ các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Được thành lập với mục đích hỗ trợ và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong nước và trên thế giới, kết nối đầu tư, tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi. V-Startup chuyên hỗ trợ về các lĩnh vực công nghệ, Blockchain, AI, IOT cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.

Hệ sinh thái của V-Startup bao gồm không gian hỗ trợ khởi nghiệp Innovation Hub All in Station, nguồn quỹ VietNam InnoVentures, mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế, kết nối các startups đến với Chính phủ, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư...

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn