Đây là điều khiến nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking chưa từng có giải Nobel

Thế giớiThứ Năm, 15/03/2018 11:17:00 +07:00

Dù những công trình đột phá của Giáo sư Stephen Hawking khiến ông giành được sự công nhận và tôn vinh danh giá, song giải thưởng Nobel lại chưa từng gọi tên nhà khoa học lỗi lạc này.

Theo Telegraph, dù những nghiên cứu của Stephen Hawking khiến ông trở thành một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất thời đại của mình, song ông chưa bao giờ đạt giải Nobel chủ yếu vì những khám phá lý thuyết của ông chưa bao giờ được chứng thực.

Năm 1974, ông khám phá ra rằng hố đen có khả năng phát xạ. Ban đầu khám phá này gây ra rất nhiều tranh cãi vì số đông lúc đó chấp nhận rằng không có thứ gì, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi lực hút trọng lực của các hố đen.

Lý thuyết này được gọi là “Phóng xạ Hawking”, dựa trên những khái niệm toán học phát sinh từ cơ học lượng tử - nhánh khoa học giải quyết các vấn đề liên quan đến các hạt hạ nguyên tử. Theo thuyết phóng xạ Hawking, sự phóng xạ là nguyên nhân khiến cho các hố đen “bốc hơi” và biến mất.

stephen-hawking-5

Stephen Hawking, nhà vật lý lý thuyết tài năng vừa qua đời ở tuổi 76.

Dù sau đó thuyết này được chấp nhận rộng rãi, song Phóng xạ Hawking chưa bao giờ được các nhà vật lý hoặc thiên văn học chứng minh, nếu không Stephen đã giành được giải Nobel của mình.

Tháng 1/2016, Giáo sư Hawking trả lời vui trên truyền hình BBC rằng việc ông không có giải thưởng Nobel là một điều đáng tiếc.

Ông nói: “Một hố đen cỡ một ngọn núi sẽ phóng ra lượng tia X và tia gamma ở mức độ khoảng 10 triệu megawatt, đủ để cung cấp năng lượng cho toàn thế giới. Dù vậy để khai thác hố đen mini cũng không dễ dàng gì – cách duy nhất để kiểm soát nó là giữ cho nó ở trong quỹ đạo quanh Trái đất.

Người ta tìm kiếm những hố đen mini với khối lượng như vậy, nhưng vẫn chưa tìm thấy. Đó là một điều đáng tiếc vì nếu họ tìm ra thì tôi đã có một giải Nobel rồi".

Video: Thiên tài vật lý Stephen Hawking và những đóng góp khiến nhân loại kính nể

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn