Dạy kích não trẻ: TP.HCM 'án binh', Thanh Hóa rầm rộ quảng bá

Giáo dụcThứ Năm, 15/12/2016 11:28:00 +07:00

Nhiều ngày qua, phóng viên quay trở lại các trung tâm dạy “kích hoạt não giữa” ở TP.HCM để tìm hiểu thực hư, hầu hết trong số này đều án binh, tạm ngừng tuyển sinh.

TP.HCM án binh

Trong vai một phụ huynh, chúng tôi tìm đến Trung tâm dạy kích hoạt não giữa MBM Education ở 269A Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận.

Sau khi biết chúng tôi muốn đăng ký học “kích hoạt não giữa” cho con, nhân viên tư vấn cho biết, trung tâm tạm ngưng tuyển sinh để thiết lập một số hồ sơ cũng như thiết lập lại chương trình.

“Dự kiến phải qua Tết, trung tâm mới hoạt động lại”, nhân viên này nói đồng thời xin số điện thoại để sau Tết sẽ liên hệ lại với chúng tôi.

kich-hoat-nao

 

Trong khi đó, tại tầng 5, số 79, đường Trương Định, phường Bến Nghé, quận 1, là địa điểm trước đó dạy “Kích hoạt não giữa” của Trung tâm Thần đồng Trí tuệ Việt hôm qua cũng ngừng hoạt động, biển hiệu cũng không còn...

Truy cập vào các trang facebook “Kích hoạt não giữa Trí tuệ Việt” đều trong tình trạng không truy cập được. Trong khi trước đó, trên các facebook này, các hình ảnh, video của lớp học và thư nhận xét của phụ huynh về chương trình kích não đều được đăng tải rất nhiều.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Sơn, Phó chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, sau khi kiểm tra, Sở đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu đình chỉ hoạt động của các trung tâm “Kích hoạt não giữa” với lý do các trung tâm này hoạt động không phép, chương trình chưa được thẩm định…

Ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan Bộ GD&ĐT tại TPHCM cho biết, theo khai báo của công ty dạy chương trình kích hoạt não giữa thì cả nước có 9 địa điểm dạy chương trình này, trong đó ở TPHCM có 4 điểm, Hà Nội có 3 điểm, Đà Nẵng và Vũng Tàu đều có 1 điểm.

"Chúng tôi đã có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ GD&ĐT xử lý đồng thời cũng yêu cầu các trung tâm tạm ngừng hoạt động cho đến khi chương trình được thẩm định cũng như có đầy đủ các thủ tục liên quan”, ông Dũng nói.

Trước đó, dù chưa được cấp phép nhưng các trung tâm đào tạo kích hoạt não giữa ngang nhiên tuyển sinh và đào tạo.

13-kich-nao_exmg

 

Thanh Hóa vận động xin giấy phép

Khóa đào tạo đánh thức não bộ bằng NLP (do Công ty Cổ phần đào tạo Đánh thức tiềm năng Việt, có địa chỉ tại số 20, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) đang được quảng bá, mời gọi học viên.

Đầu tháng 12, tại văn phòng của công ty này, ông Đào Ngọc Cường (Xưng danh là diễn giả Đào Ngọc Cường), Giám đốc công ty giới thiệu cho chúng tôi về khóa đào tạo Đánh thức não bộ bằng phương pháp NLP mà ông là người trực tiếp giảng dạy.

Theo ông Cường, khóa đào tạo đánh thức não bộ khác với lớp kỹ năng sống ở chỗ: Các lớp dạy kỹ năng sống về khả năng thích ứng, thay đổi sẽ khó duy trì. Còn kỹ năng của mỗi trẻ theo phương pháp NLP (lập trình về tư duy ngôn ngữ) thì tiềm thức sâu hơn vào não bộ. Học sinh mà Cty đang tuyển sinh để tham gia khóa đào tạo tuổi từ 6 đến 13 tuổi. Ông Cường cho biết, khi tham gia khóa học này trẻ sẽ được cài đặt lại tiềm thức, niềm tin…

Phương pháp đánh thức não bộ bằng NLP theo giải thích của ông Cường là trẻ được bịt 2 mắt, sau đó ông Cường sẽ dùng ngôn ngữ để hướng học sinh tưởng tượng một việc hoặc làm theo một việc gì đó. Ông Cường khẳng định đây không phải là phép thôi miên.

Hiện tại, Cty đã tổ chức được 2 lớp (gần 20 học viên tham gia, trong đó có khoảng hơn 30% học viên khiếm thị, bị bệnh). Cty thu mỗi học viên 6,8 triệu đồng/khóa học 20 buổi. Cty miễn phí cho học viên khiếm thị, bị bệnh. Số tiền này được ông Cường giải thích để chi tiền ăn, đồng phục, đồ dùng học tập, thuê hội trường…

Video: Bộ GD&ĐT cảnh báo về lướp học kích bán cầu não.

Facebook của ông Cường giới thiệu về khóa đào tạo: Là “khóa đào tạo chuyên sâu 2 tháng đánh thức não bộ bằng NLP. Đây là khóa học tôi tâm huyết đầu tư nghiên cứu trong thời gian dài”.

Tham gia khóa đào tạo, trẻ sẽ đạt được những giá trị: Tăng sự tự tin, làm chủ cảm xúc; đánh thức toàn não (IQ và EQ), tăng cường sự phát triển của thể chất và trí thông minh; tăng hấp thu của não bộ, tăng mức độ phát triển của trí nhớ; tăng khả năng vận động học của não bộ…

Đặc biệt trẻ em khiếm thị (còn nhìn được từ 10-15%) cảm nhận thấy màu sắc; đọc, viết được chữ thường; cảm nhận được đường đi… Khóa đào tạo này đã đăng ký tại Sở Giáo dục Đào tạo; là khóa học duy nhất tại Việt Nam liên quan đến não bộ bằng NLP được cấp bản quyền…

Ông Cường cũng cho biết, việc giới thiệu nội dung này trên facebook là do ông thực hiện. Ông cũng chia sẻ rằng ông nghiên cứu lĩnh vực NLP từ ngày 8/1/2016 và ông là người có chỉ số thông minh cao hơn người khác, các chỉ số thông minh thuộc hàng hiếm.

Khóa đào tạo đánh thức não bộ của Cty bắt đầu triển khai từ ngày 27/11/2016. Ông Cường cho rằng hiện nay hoạt động này đang trong giai đoạn nghiên cứu, thực hành chưa đưa vào hoạt động kinh doanh đào tạo có thu; hiện đang xin giấy phép của Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Cảnh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về khóa đào tạo đánh thức não bộ bằng NLP, bà Phạm Thị Hằng- Giám đốc Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra, thanh tra, xác minh. Nếu khóa đào tạo sai với quy định thì đình chỉ, xử lý ngay.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn