Đẩy hàng tồn, thị trường ôtô vào mùa ‘sale off’

XeThứ Bảy, 07/12/2013 07:35:00 +07:00

(VTC News) – Xa rồi cái thời xếp hàng mua ôtô, thuế phí giảm, ưu đãi nhiều thị trường xe vẫn lẹt đẹt khiến nhiều nhà phân phối phải đau đầu áp chiêu sale off.

(VTC News) – Xa rồi cái thời xếp hàng mua ôtô, thuế phí giảm, ưu đãi nhiều thị trường xe vẫn lẹt đẹt khiến nhiều nhà phân phối phải đau đầu áp các chiêu sale off.

Trong hai tháng trở lại đây, doanh số toàn thị trường đều có xu hướng tăng và cao hơn hẳn so với năm ngoái. Tuy nhiên, so với những năm cao điểm như 2009, 2010, lượng xe bán ra vẫn còn thấp.

Bên cạnh đó, sân chơi nhỏ có thêm nhiều cái thương hiệu mới, sản phẩm mới khiến miếng bánh cho từng nhà sản xuất ít nhiều giảm đi.

Trừ Toyota, Trường Hải hay Ford vẫn duy trì hoặc tăng thị phần, hầu hết các nhà phân phối khác đều có doanh số không như mong đợi và có những dòng xe khó bán.

thị trường xe
Đẩy hàng tồn, các nhà phân phối áp đủ chiêu ưu đãi kích cầu. Ảnh Bobi 

Lượng xe tồn tại nhà máy và hệ thống đại lý của nhiều hãng ôtô vẫn còn lớn, đặc biệt là những mẫu xe sắp hết chu kỳ sản phẩm, bắt đầu lỗi mốt hoặc có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.


Để đẩy lượng hàng tồn này, các nhà phân phối buộc phải sử dụng đủ các phương thức kích cầu từ giảm giá, tới tặng quà, tặng xăng.

Với mục tiêu cải thiện doanh số cho hai dòng xe thuộc phân khúc SUV và bán tải đang có rất nhiều đối thủ, thương hiệu xe Nhật Mitsubishi đã khá mạnh tay giảm giá từ 30 triệu đồng đến gần 60 triệu đồng cho Pajero và Triton đồng thời tặng phụ kiện cho dòng xe mới ra mắt Mirage từ ngày 10/12/2013 đến hết ngày 28/1/2014.

GM Việt Nam cũng hạ giá hàng loạt mẫu xe với mức giảm từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng trong tháng 12. Mẫu xe có mức giảm sâu nhất là Chevrolet Cruze, dòng xe đi tới gần cuối chu kỳ sản phẩm và nằm trong phân khúc đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Dù liên tục tăng doanh số trong nhiều tháng trở lại đây, Ford vẫn tiến hành áp giá ưu đãi cho một số sản phẩm của mình. Các dòng xe như Fiesta bản cũ, Focus hay Escape đang được đại lý giảm giá khá mạnh từ 20 đến 50 triệu đồng để chạy doanh số cuối năm.

Giữ nguyên giá bán nhưng các mẫu xe của Kia do Thaco Trường Hải lắp ráp và phân phối đều đang được bán kèm khá nhiều loại quà tặng. Cụ thể tất cả các mẫu xe Kia như K3, Sorento, Carens hay Picanto bán từ ngày 2/12 đến ngày 31/12/2013 đều được khuyến mại máy ảnh Sony, máy tính bảng Apple hoặc điện thoại di động Samsung trị giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng (tùy thuộc vào từng mẫu xe).

Một chính sách tương tự là tặng quà và phụ kiện cho khách hàng mua ôtô cũng đang được Thaco Trường Hải áp dụng với các dòng xe Mazda. Ngoài các quà tặng như máy tính bảng Ipad, máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại di động, thương hiệu này còn câu khách thêm bằng các phụ kiện trên xe DVD tích hợp GPS, kết nối Bluetooth, camera lùi.

Ngoài ra, nhà phân phối này còn áp dụng chương trình ưu đãi với các xe Kia và Mazda mang tới xưởng bảo trì, bảo dưỡng từ ngày 23/12/2013 đến hết ngày 24/1/2014.

Chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ mới như Kia K3, Ford Focus, dòng xe ăn khách nhất phân khúc sedan hạng trung và nổi tiếng giữ giá Toyota Corolla Altis cũng phải tung chiêu để đẩy hàng tồn trước khi ra mắt phiên bản mới trong năm sau. Các khách hàng mua mẫu xe này trong tháng 12 và tháng 1/2014 sẽ được tặng thẻ mua xăng trị giá 6 triệu đồng.

Các mẫu xe hạng sang cũng không đứng ngoài cơn lốc “sale off”. Tuy nhiên, phần lớn các nhà phân phối xe sang đều dùng chiêu tặng phụ kiện hoặc tặng quà để câu khách.

Chẳng hạn Mercedes-Benz Việt Nam tặng gói bảo hiểm thủy kích và bảo hiểm trộm cắp cho các khách hàng mua mẫu C-Class trong khi Porsche Việt Nam giảm 25% giá các gói phụ kiện trị giá cả trăm triệu đồng cho các dòng xe Cayenne.


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn