Dạy con tránh xa chất kích thích

Tổng hợpThứ Ba, 13/03/2012 09:21:00 +07:00

Ngày nay, không khó để bắt gặp những cậu bé mới 12,13 tuổi phì phèo điếu thuốc trong tay ở cửa hàng internet hoặc cổng trường.

Ngày nay, không khó để bắt gặp những cậu bé mới 12,13 tuổi phì phèo điếu thuốc trong tay ở cửa hàng internet hoặc cổng trường. Vậy làm sao để trẻ không trở thành “nô lệ” của những chất kích thích độc hại này?
Thể hiện “bản lĩnh”
Có quá nhiều lý do để các cậu bé đang trong độ tuổi ẩm ương, từ trẻ con bước sang người lớn thích hút thuốc và uống rượu. Đó là cách để chúng thể hiện mình đã người lớn và giúp chúng nổi bật. Thậm chí với trẻ, đó có khi chỉ là một trò chơi mới mẻ, hấp dẫn như bao trò chơi khác mà chúng muốn thử sức. Chỉ có điều, khác với game, hay đánh bài, một khi đã dùng những chất kích thích này, chúng sẽ khó lòng thoát ra khỏi cơn mê muội nguy hiểm.   
Phân tích cho chúng thấy những mối nguy cơ ư? Chẳng có gì đáng sợ với những cậu bé đang phấn khích với cảm giác mạnh mang lại. Chỉ trích để mong con nghĩ lại ư? Với những cậu bé đang độ tuổi dở hơi làm ngược lại lời bố mẹ là một sự thích thú. Dọa nạt con với hy vọng chúng hiểu ra vấn đề? Vô ích. Tất cả những cách đó chỉ phản tác dụng mà thôi. 
Ảnh minh họa 

Phòng hơn chữa
Ngay khi con bước vào tuổi lên 10, bạn đã nên kiểm tra nhận thức của con về vấn đề này bằng những câu chuyện qua lại. Nhờ đó, bạn có thể khiến trẻ từ bỏ ý định hút thuốc ngay từ khi chúng chưa thử. 
Hãy kiểm tra sự hiểu biết của con về thuốc và rượu trước khi giảng giải cho trẻ hiểu tác hại của những chất kích thích này. Bạn hãy hỏi thẳng con rằng vì sao con hoặc bạn lại muốn hút thuốc hay uống rượu. Con bạn có thể sẽ trả lời với rất nhiều lý do khác nhau nhưng dù lý do con đưa ra có vô lý đến đâu thì cũng đừng nóng nảy, khiến con sợ hãi mà không dám chia sẻ với bạn nữa. Cứ lắng nghe và khéo léo hỏi tiếp “Con có biết hút thuốc lá hay uống rượu là không tốt?”. Trẻ sẽ hồn nhiên đưa ra những hiểu biết của chúng về tác hại của những chất kích thích này. Nếu trẻ còn trả lời thiếu thì bạn bổ sung thêm vô vàn những tác hại mà có thể khiến chúng rất sợ như thuốc lá làm đen phổi, thậm chí phải cắt bỏ phổi, hơi thở có mùi hôi, không ai muốn gần và sau này sẽ không được làm trong các tòa nhà văn phòng vì ở đó cấm hút thuốc...
Với rượu, bạn cũng đưa ra những tác hại nguy hiểm tương tự. Và bạn cũng khẳng định rằng việc dùng các chất kích thích này sẽ ảnh hưởng đến các ước mơ trong tương lai của trẻ như thế nào. Chẳng hạn, người nghiện thuốc và rượu thì không thể làm phi công, người răng đen do thuốc không được làm MC, phát thanh viên truyền hình… Một khi con bạn đã hiểu rõ và ám ảnh với những tác hại của các chất kích thích này, rất có thể bé sẽ thôi không còn muốn thử dùng nữa. 
Giáo dục đầy đủ
Những đứa trẻ được giáo dục đầy đủ hay ít phải chịu áp đặt cứng nhắc của người lớn bao giờ cũng sớm biết dừng lại trước khi quá muộn trước cám dỗ. 

Theo GĐT
Bình luận
vtcnews.vn