Đây có thể là lý do thực sự khiến quân nhân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 25/11/2017 07:30:00 +07:00

Một quân nhân Triều Tiên bị thương nặng liều mình vượt biên vào Hàn Quốc hôm 13/11, lý do quân nhân này liều mạng vượt biên chưa được làm rõ nhưng nhiều khả năng anh ta vượt biên vì động cơ kinh tế.

Trong 13/11, tại khu vực biên giới liên Triều xảy ra liên tiếp 2 vụ vượt biên, trong đó vụ vượt biên vào biên giới Hàn Quốc của 1 quân nhân Triều Tiên lúc 15h15 được truyền thông đặc biệt quan tâm.

Lý do của vụ vượt biên của quân nhân Triều Tiên nói trên được phỏng đoán là do động cơ chính trị, nhưng vụ vượt biên của quân nhân Triều Tiên chiều 13/11 còn có thể vì động cơ khác vốn ít được nhắc đến hơn.

New York Times đăng tải bài viết cho biết, Hàn Quốc có chính sách tặng những khoản tiền mặt khổng lồ cho những người Triều Tiên đào tẩu. Theo bài viết này, ngày 5/3, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc thông báo nâng mức thưởng tiền mặt cho những người đào tẩu từ Triều Tiên mang theo thông tin quan trọng lên 860.000 USD thay vì 217.000 USD như trước.

171026-dmz-north-korea-rd

Làng Bàn Môn Điếm, khu vực phi quân sự tại biên giới liên Triều. (Ảnh: AP)

Những người Triều Tiên đào tẩu cùng với chiến hạm hoặc tiêm kích cũng nhận mức tiền là 860.000 USD thay vì 130.000 USD như trước.

Những người đào tẩu mang theo các loại vũ khí thông thường như xe tăng hoặc súng máy có thể được thưởng từ 43.000 USD đến 260.000 USD. Theo công bố này của Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, chính sách này được áp dụng từ tháng 4/2017.

New York Times cũng giải thích rằng, việc tăng khoản tiền thưởng cho những người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc nhằm mục đích lôi kéo những người Triều Tiên nắm giữ trong tay những thông tin quan trọng.

Năm 2016, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho đã cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc, vụ việc gây chấn động toàn thế giới bởi ông Thae Yong-ho là quan chức cấp cao hàng đầu của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Video: Toàn cảnh vụ đào tẩu của quân nhân Triều Tiên

Cũng theo bài viết của New York Times, năm 1983 từng xảy ra vụ vượt biên táo tợn khi phi công Lee Woong-pyung của quân đội Triều Tiên đào tẩu cùng tiêm kích MiG-19 sang Hàn Quốc, tuy nhiên không giải thích chi tiết làm thế nào mà viên phi công này có thể vượt qua được lưới phòng không dày đặc của cả Hàn Quốc lẫn Triều Tiên.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn