Đây có thể là bộ trưởng tiếp theo bị Tổng thống Trump 'trảm'

Thế giớiThứ Tư, 26/12/2018 16:36:00 +07:00

Truyền thông Mỹ dẫn một số nguồn tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét sa thải Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin do mệt mỏi với tình hình thị trường chứng khoán Mỹ ảm đạm.

Ông Mnuchin dường như đang gặp "nguy cơ nghiêm trọng" sau ngày giao dịch đặc biệt tồi tệ vào đêm trước Giáng sinh (Christmas Eve), kết thúc với mức giảm 653 điểm Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, nguồn tin thân cận với Nhà Trắng nói với CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã có nhiều cuộc điện thoại trong những ngày qua để giải quyết các vấn đề về thị trường chứng khoán, chính phủ đóng cửa và đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, trên báo chí, ông Trump dường như vẫn đang cố gắng giữ mọi thứ ở trạng thái bình thường.

mnuchin-1

Một số nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đang xem xét ‘trảm’ Bộ trưởng Tài chính. (Ảnh: Business Insider)

Khi được hỏi liệu ông có tin tưởng Bộ trưởng Mnuchin, Tổng thống Trump trả lời "có" đồng thời khen ngợi ông là một Bộ trưởng tài năng và rất thông minh. Dù vậy đằng sau hậu trường lại là một câu chuyện khác, nguồn tin của CNN cho biết.

Bộ trưởng Tài chính rời Washington để đi nghỉ Giáng sinh ở Cabo San Lucas, Mexico khi chính phủ liên bang đóng cửa vào cuối tuần, trong khi ông Trump hủy chuyến đi theo kế hoạch của mình đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida và vẫn ở lại Nhà Trắng trong kỳ nghỉ. Tại đây, ông tiếp nhận một loạt tin tức tiêu cực về thị trường.

Các trợ lý của Mnuchin đã phải cố gắng tìm dữ liệu kinh tế để giúp cấp trên của mình trấn tĩnh Trump, nhưng Tổng thống Mỹ được cho là không hài lòng với những gì Bộ trưởng Mnuchin nói với ông, nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, một nguồn tin tiết lộ với Bloomberg rằng rất nhiều người sẽ ủng hộ việc Mnuchin bị sa thải. "Có rất nhiều người trong Nhà Trắng không ưa gì Mnuchin, họ sẽ rất vui khi loại bỏ được ông ta", Stephen Myrow, đối tác quản lý tại Beacon Policy Advisors ở Washington, một cựu quan chức Bộ Tài chính cho biết. "Cho đến bây giờ, ông ta được bảo vệ bởi ông Trump thích ông ta và ông ta là một người trung thành."

Dù vậy, một nguồn tin chính phủ khác phủ nhận xung đột và bất kỳ thông tin nào nói Mnuchin đang gặp rắc rối. "Điều này là vô nghĩa" - nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin từ lâu đã là một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Trump, từng làm việc với ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, các nguồn tin trước đây nói với CNN rằng ông Trump rất không hài lòng với Mnuchin về lời khuyên bổ nhiệm Jerome Powell làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Tổng thống Trump đã chỉ trích Powell và cục tăng lãi suất, khiến ông Powell phải chịu những chỉ trích công khai gay gắt, đe dọa sự độc lập chính trị của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.

Phố Wall đặc biệt biến động trong suốt tháng 12, các nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa trước dấu hiệu suy giảm toàn cầu liên tục xuất hiện do những bình luận của ông Trump. Sụt giảm biến động theo loạt trạng thái Twitter của Tổng thống Mỹ khi ông thông báo về thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, trong đó ông đe dọa áp dụng mức thuế cao hơn nếu không hài lòng với các cuộc đàm phán.

Bộ trưởng Mnuchin nỗ lực trấn an thị trường cuối tuần qua để chống lại sự lao dốc. Ông đăng tweet vào ngày 22/12 cho biết đã nói chuyện với ông Trump và phủ nhận thông tin tổng thống muốn sa thải Powell. Ông Mnuchin sau đó nói chuyện với người đứng đầu các ngân hàng lớn của Mỹ vào ngày 23/12 và đưa ra một tuyên bố rằng các ngân hàng đã có "thanh khoản dồi dào".

Nhưng những nỗ lực của ông để làm dịu thị trường dường như đã thất bại vào ngày 24/12. Chỉ số Dow giảm 2,9% và S & P 500 giảm 2,7%, mức giảm lớn nhất từ trước đến nay của hai chỉ số vào đêm trước Giáng sinh. Cùng ngày, ông Trump đăng một loạt tweet, trong đó có bình luận tấn công Cục Dự trữ Liên bang.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn