Đầu tư gì sinh lợi cao, không lo lỗ?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 10/03/2017 10:32:00 +07:00

Theo các chuyên gia bất động sản, đầu tư vào các dự án condotel được coi là kênh đầu tư an toàn và có lợi nhuận cao, từ 8 - 10%, thậm chí có dự án cam kết đến 12%/năm.

Chưa bao giờ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động như hiện nay. Trong mắt ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, mặc dù sự ưu ái đang tập trung vào phân khúc căn hộ bán ở hai đầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhưng thị trường không thể “vô tình” quên đi con số hàng ngàn bất động sản nghỉ dưỡng đã giao dịch thành công tại Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng.

Cam kết lợi nhuận và các dự án kiện chào bán sôi động diễn ra mỗi cuối tuần đã cuốn hút hàng tỷ USD đến các khu vực ven biển. Nguyên nhân nào khiến bất động sản nghỉ dưỡng ‘nóng’ đến vậy?

Sanh Lobby

 Thiết kế sang trọng. (Ảnh: Thu Hoài)

Sở dĩ bất động sản nghỉ dưỡng trở nên “long lanh” hơn trong mắt nhà đầu tư bởi 3 lợi ích vượt trội của mô hình này so với các kênh đầu tư khác, đó là: vừa để nghỉ dưỡng, vừa thu lợi nhuận từ khai thác cho thuê và sở hữu một bất động sản với giá trị luôn gia tăng theo thời gian.

Mục đích đầu tiên khi mua biệt thự hoặc căn hộ nghỉ dưỡng - condotel là khách hàng có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của minh bằng những kỳ nghỉ cùng với gia đình, bạn bè và đối tác. Nếu như trước đây khi đi du lịch phải thuê phòng khách sạn thì với mô hình kinh doanh chia sẻ kỳ nghỉ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng thịnh hành như hiện nay thì khách hàng được nghỉ dưỡng ngay trong ngôi nhà của mình.

Những năm trước đây các khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng đơn thuần để trải nghiệm phong cách sống mới thì hiện nay, căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng còn mang lại nguồn thu hấp dẫn và ổn định cho chủ sở hữu. Nếu như mua căn hộ ở thành phố để cho thuê thì khách hàng còn phải lo bảo trì và tìm khách thuê thì với mô hình cam kết lợi nhuận đang phổ biến hiện nay, khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng có thể kê cao gối ngủ vì việc bảo trì, tìm khách thuê được ủy thác cho công ty quản lý, đồng thời vẫn được nhận lợi nhuận cao, thậm chí cao hơn cho thuê nhà ở thành phố.

Như tổ hợp Ariyana Smart Condotel đang được xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố biển Nha Trang, có 365 căn hộ, trong đó khối khách sạn từ tầng 6-17 dành cho khách mua và uỷ quyền khai thác và tầng 18-28 là khu căn hộ.

Tỷ suất sinh lời 8% trong 5 năm đầu tiên đối với khách hàng mua căn hộ – khách sạn Ariyana Smart Condotel được các chuyên gia nhìn nhận là hấp dẫn hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng, thậm chí ổn định hơn đầu tư vàng và chứng khoán.

Dù tỷ suất lợi nhuận cao, nhưng theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng giám đốc điều hành Furama Resort Đà Nẵng, các nhà đầu tư thứ cấp thiếu kinh nghiệm thường bị “hoa mắt” vì các cam kết hoàn vốn của chủ đầu tư.

Những dự án cam kết lợi nhuận rất cao có thể thu hút một số khách hàng dễ dàng, nhưng những nhà đầu tư có tầm nhìn sẽ do dự.

Khi thời hạn cam kết đã hết, khả năng sinh lời của dự án hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng vận hành của chủ đầu tư hoặc công ty quản lý. Nếu chủ đầu tư không có kinh nghiệm quản lý và kinh doanh khách sạn, thì ông Quỳnh cho rằng, mức lợi nhuận dưới 9% cũng khó có thể đạt được. Vì thế, khi mua condotel, nhà đầu tư nên nhìn vào năng lực của chủ đầu tư, chứ không nên đơn thuần dựa vào cam kết ngắn hạn.

Ví dụ, đội ngũ quản lý Ariyana Smart Condotel đã có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao như Furama Resort, Furama Villas, An Lâm Villas, Ana Mandara… sẽ là “đảm bảo vàng” cho khả năng khai thác và sinh lời rất an toàn của Ariyana trong tương lai. Đây là những giá trị “mềm” mà không phải dự án bất động sản nghỉ dưỡng nào cũng có được.

Khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm khi nhìn vào đội ngũ tư vấn và quản lý bởi họ đều là những chuyên gia “có sao có vạch” trong ngành kinh doanh khách sạn. Chẳng hạn, ông Antoine Sirof là người có 33 năm làm việc cho Accor và là Tổng giám đốc của Khu nghỉ dưỡng An Lâm Villas Ninh Vân Bay từ năm 2013 đến nay. An Lâm Ninh Vân Bay hiện là một trong những khu nghỉ dưỡng có giá phòng cao nhất ở Nha Trang và được Tripadvisor lựa chọn là khu nghỉ dưỡng số 1 tại Việt Nam.

Video: Ưu đãi lớn tại nhiều dự án bất động sản

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn