Đầu tư 470 triệu USD, SK Group trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Masan Group

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 20/09/2018 10:02:00 +07:00

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”), chính thức ký kết hợp tác chiến lược với SK Group (“SK Group” hoặc “SK”).

Thỏa thuận này là nền tảng quan trọng cho sự hợp tác bền vững, lâu dài và tận dụng tiềm năng sẵn có của mỗi bên, góp phần thúc đẩy chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ của cả Masan lẫn SK Group. Theo đó, hai bên sẽ cùng tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam và tận dụng nguồn lực của hai bên cùng hỗ trợ nhau phát triển hoạt động kinh doanh.

SK Group là một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, linh kiện công nghệ cao, logistics và dịch vụ. SK Group hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia với doanh thu hợp nhất đạt 141 tỷ USD tính đến cuối năm 2017.

Ông Woncheol Park, Giám đốc đại diện của SK tại Đông Nam Á chia sẻ: “Việt Nam là nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại khu vực Đông Nam Á của chúng tôi, Chúng tôi tin rằng mô hình hợp tác chiến lược sẽ mang lại thành công tại đây, và Masan Group là đối tác lý tưởng nhất cho kế hoạch phát triển đó.

4M8A2409

 

Chúng tôi đánh giá rất cao đội ngũ quản lý cũng như các thành tựu mà Masan đạt được trong những năm qua. Chúng tôi cùng có chung khát vọng và tầm nhìn - tạo ra các giá trị lâu dài đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội và cộng đồng.

Tôi cho rằng những kết quả của Masan mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu trong việc khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn và chúng tôi sẽ đồng hành cùng Masan đạt mục tiêu mức chi tiêu của mỗi người tiêu dùng cho các sản phẩm của Masan tăng lên 5 lần đạt mức 100 USD một năm.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ làm việc cùng nhau để tìm kiếm những cơ hội đầu tư hấp dẫn khác tại Việt Nam. Với kinh nghiệm và công nghệ của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho Masan hiện thực hóa mục tiêu này. Tôi tin rằng đây mới chỉ là khoản đầu tiên trong rất nhiều khoản đầu tư khác vào Masan và việc hợp tác này sẽ mang lại giá trị cho cả hai bên. Tôi đang rất hào hứng và mong muốn nhanh chóng bắt tay thực hiện chiến lược này.”

Ông Danny Le, Giám đốc cấp cao của Bộ phận Chiến lược và Phát triển có đồng quan điểm: “Masan chào đón SK là đối tác chiến lược của Tập đoàn, cùng đồng hành trên chặng đường sắp tới. Masan và SK đều có chung một niềm tin vào khả năng trở thành người dẫn đầu trong các ngành có quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng cao và tầm nhìn toàn cầu.

4M8A2417

 

Việc hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho riêng Masan hay SK, mà còn góp phần tạo ra các giá trị kinh tế và xã hội cho cả hai quốc gia. Masan đã chứng kiến và thật sự ấn tượng với cách mà SK Group đã chuyển mình mạnh mẽ thành một tập đoàn đa ngành hàng đầu thế giới. Những kinh nghiệm quý báu, thành tựu công nghệ vượt trội, nền tảng kinh doanh và mạng lưới toàn cầu sẽ giúp Masan có thêm động lực và đạt được tăng trưởng hai con số trong nhiều năm sắp tới. Mối quan hệ đối tác này thật sự đặc biệt và hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Masan.”

Với khoản đầu tư trị giá 470 triệu USD, SK sẽ sở hữu 9,5% cổ phần của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan. Masan dự kiến sử dụng để đầu tư vào các phát kiến tăng trưởng trong tương lai, cũng như tối ưu hóa cơ cấu tài chính của mình.

Với cơ cấu tài chính lành mạnh, Masan sẽ có thêm khoảng 50 triệu USD vào lợi nhuận thuần cho cả năm 2019, đồng thời giảm tỷ lệ Nợ/EBITDA xuống còn khoảng 2,5 lần vào cuối năm 2018. Đồng thời, Ban Điều hành dự báo lợi nhuận thuần từ lĩnh vực kinh doanh chính sẽ tăng trưởng ít nhất 50% cho cả năm 2018 và đà tăng trưởng sẽ vẫn tiếp tục duy trì cho cả năm 2019 do mỗi lĩnh vực kinh doanh chính vẫn tiếp tục mang lại tăng trưởng cao.

Masan cũng có kế hoạch hợp nhất dòng tiền từ các công ty con nhằm đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh chiến lược giúp mang lại lợi nhuận cao cho cổ đông. Công ty không có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu cho nhà đầu tư trong vòng 3 năm tới.

Công ty đang hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Credit Suisse là đơn vị tư vấn cho Masan giao dịch này.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn