Đấu pháo liên Triều qua nhìn nhận của chuyên gia Nga

Thế giớiThứ Tư, 24/11/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ có Hàn Quốc mà thị trường chứng khoán và thị trường tài chính châu Á cũng bị tác động và ảnh hưởng không nhỏ theo chiều hướng xấu.

(VTC News) – Cuộc đọ pháo giữa hai miền Triều Tiên nổ ra vào ngày 23/11 tại khu vực phi quân sự trên biển Hoàng Hải đã đẩy xung đột giữa hai miền lên tới đỉnh điểm.


Lực lượng quân đội Mỹ - Hàn sẽ tập trận trong những ngày tới (ảnh minh họa, nguồn: Internet).  

Đây là xung đột quân sự lớn nhất trong suốt nửa thế kỷ qua kể từ khi chiến tranh liên Triều kết thúc. Hậu quả của vụ đọ pháo này đã thiêu rụi vài chục ngôi nhà trên đảo Yeonpyeong, làm bị thương hơn chục người, trong đó đã có 2 binh sỹ Hàn Quốc thiệt mạng.

 

Đánh giá về cuộc đọ pháo này cũng như những hệ quả tác động của nó, chuyên gia phân tích và bình luận quân sự của Hãng thông tấn Ria Novosti llya Kramnik đã đưa ra một số nhận định sau:

 

Nguyên nhân dẫn đến đọ pháo

 

Sơ đồ khu vực xung đột vũ trang giữa hai miền Triều Tiên. 

Theo đánh giá của chuyên gia Kramnik, cuộc đọ pháo liên Triều nổ ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có hai nguyên nhân chủ yếu sau:

 

Một, thời gian gần đây quan hệ liên Triều ngày càng trở nên căng thẳng, đặc biệt là sau vụ đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải làm 46 người thiệt mạng. Nguyên nhân của sự việc này đến nay vẫn chưa thể ngã ngũ do chưa có các bằng chứng xác thực.

 

Căng thẳng này tiếp tục leo thang theo các đợt tập trận của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải có sự tham gia của quân đội Mỹ. Điều này khiến cho Bình Nhưỡng không thể yên tâm ngồi yên và có những phản ứng rất gay gắt.

 

Chưa dừng lại ở xung đột ngoại giao, để thể hiện phản ứng cương quyết trước những động thái bị coi là khiêu khích quân sự của Hàn Quốc thông qua các loạt bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải mà phía Hàn Quốc cũng đã thừa nhận tuy không nhằm về phía Triều Tiên mà bắn ra phía Tây, Bắc Triều Tiên đã quyết định cho nã pháo lên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc với khoảng gần 200 quả đạn.

 

Một trong các quả đạn pháo của Bắc Hàn nổ trên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Xung đột giờ đây đã được đẩy lên tới đỉnh điểm, chuyển từ xung đột ngoại giao sang xung đột quân sự.


Để đáp trả các loạt đạn pháo của Bắc Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cũng đã phản pháo về phía Bắc Triều Tiên, đồng thời đe dọa sẽ tấn công vào cơ sở hạt nhân Bắc Triều Tiên nếu có xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào của khiêu khích quân sự.

 

Hai, cuộc đọ pháo này là một phần trong “trò chơi chính trị” phức tạp của giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên nhằm đạt được mục đích nào đó trong vấn đề kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong Il cũng như chiến lược của Bình Nhưỡng trong thời gian tới.

 

Bên nào nổ súng trước

 

Hàn Quốc thừa nhận đã bắn pháo trong quá trình diễn tập quân sự.

Hàn Quốc đã thừa nhận, trước khi xảy ra cuộc đọ pháo họ có bắn loạt đạn pháo trong quá trình tiến hành tập trận nhưng không hướng về phía Bắc và hướng về phía Tây.

 

Bình Nhưỡng coi đây là hành động khiêu khích quân sự không thể bỏ qua nên đã đáp trả ngay bằng các loạt đạn pháo lên đảo Yeonpyeong, đồng thời tiếp tục đe dọa Hàn Quốc rằng sẽ tấn công “không nương tay” nếu Seoul tiếp tục khiêu khích và vi phạm tới phần lãnh hải của họ dù chỉ 0,001 mm.

 

Trong khi đó, Hàn Quốc lại cho rằng, bắn đạn thật trong quá trình tập trận là hoạt động hết sức bình thường, hơn nữa lại không ngắm vào ai nên không thể coi họ là người đã nổ súng trước.

 

Theo nhận định của Kramnik, có thể Bắc Triều Tiên đã sử dụng loại pháo tự hành 170 mm Koksan loại 1978 hoặc 1989.


Tùy thuộc vào loại đạn sử dụng mà tầm bắn xa của loại đạn này có thể đạt từ 40-60 km.

 

Quân đội Hàn Quốc chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. 

Đây là loại hỏa pháo tầm xa hiện đại nhất của quân đội Triều Tiên hiện nay. Gần như toàn bộ số hỏa pháo này của Bình Nhưỡng đều được triển khai gần khu vực phi quân sự giữa hai miền.

 

Trong khi đó, hỏa pháo đáp trả của Hàn Quốc có thể là pháo tự hành K9 155 mm có tầm bắn xa khoảng 55 km.


Tuy nhiên, nó lại có tốc độ bắn rất nhanh và đội chính xác cao, rất hiệu quả khi sử dụng trong các cuộc đấu pháo.


Hiện kết quả phản pháo của Hàn Quốc về phía Bắc Triều Tiên như thế nào vẫn thể biết rõ và rất có thể cũng không thể biết.

 

Xung đột quân sự có tiếp tục leo thang?

 

Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả nếu căng thẳng tiếp tục leo thang. 

Điều này rất khó dự đoán vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động cả bên trong lẫn bên ngoài. Trước tiên là từ phía Mỹ - đồng minh thận cận của Hàn Quốc, liệu Mỹ có chịu để yên, có chịu để Hàn Quốc phải chịu thiệt thòi và lép vế trước Bắc Triều Tiên.

 

Mặc dù có đội quân hùng hậu, lại đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân, song vũ khí trang bị của quân đội Bắc Triều Tiên có thể hơn được Hàn Quốc đơn độc nhưng không thể hơn được Hàn Quốc liên minh với sự trợ giúp của Mỹ.


Do đó, chiến thắng trong cuộc chiến này không thể nghiêng về Bình Nhưỡng.

 

Hơn nữa, nếu chiến tranh nổ ra Hàn Quốc có thể giành được thắng lợi trước Bắc Triều Tiên nhờ sự trợ giúp của Mỹ.


Tuy nhiên, chiến thắng đó sẽ phải trả giá rất đắt cả về người, tiền của và cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật, chưa kể nếu Bắc Triều Tiên sử dụng đến vũ khí hạt nhân.

 

 Bắc Triều Tiên nã pháo vào đảo Hàn Quốc khi quân đội nước này đang tập trận gần đó.

Trong khi đó, hiện nay Mỹ lại đang bị “sa lầy” trong hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, đã phải chi rất nhiều tiền của cho hai cuộc chiến này trong khi hiệu quả thu về không được là bao.


Nếu lại thêm cuộc chiến nữa trên bán đảo Triều Tiên có lẽ Mỹ sẽ không kham nổi.

 

Như vậy, trong thời gian tới sẽ không thể có chiến tranh nổ ra giữa hai miền Triều Tiên, có chăng chỉ là những “đòn” ngoại giao của hai bên, hoặc những loạt đạn “vô thưởng vô phạt” không nhằm vào ai.

 

Ảnh hưởng từ cuộc đọ pháo

 

Người dân Hàn Quốc luôn dõi theo cuộc đọ pháo giữa hai miền. 

Chính quyền Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ phải rất chú ý thị trường tài chính trong nước để sẵn sàng đối phó và có các biện pháp hữu hiệu nhằm kịp thời ngăn chặn những biến động xấu có thể xảy ra do tác động của cuộc đọ pháo với Bắc Triều Tiên.

 

Ngay khi cuộc đọ pháo nổ ra, ngân hàng nhà nước Hàn Quốc đã tiến hành nhóm họp khẩn cấp, tiếp đó là hàng loạt các cuộc họp của chính phủ để bàn cách đối phó với những biến động xấu có thể xảy ra sau vụ đọ pháo.

 

Không chỉ có Hàn Quốc mà thị trường chứng khoán và thị trường tài chính châu Á cũng bị tác động và ảnh hưởng không nhỏ theo chiều hướng xấu.


Tuy nhiên, những tổn thất nào cho phía Bắc Triều Tiên sau vụ đụng độ đến nay vẫn chưa được đề cập nhưng chắc chắn là Bình Nhưỡng cũng phải gánh chịu những ảnh hưởng, tác động không nhỏ.

 

Thị trường chứng khoán, tài chính ở châu Á cũng như ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cuộc đọ pháo giữa hai miền. 












Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


 

 

Bình luận
vtcnews.vn