Đầu năm thị trường bùng nổ, dòng xe nào lên ngôi?

XeThứ Bảy, 15/02/2014 10:10:00 +07:00

(VTC News) - Những dòng xe nào đang làm mưa gió trên thị trường khi doanh số bán xe tháng 1 bất ngờ tăng mạnh, lên mốc 11.066 xe?

Phí trước bạ tại TP HCM giảm cùng nhu cầu mua xe trước Tết tăng cao khiến thị trường xe Việt Nam vừa có màn khởi động đầu năm đầy ấn tượng với mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phân khúc xe du lịch tăng mạnh nhất với 30%.

Dù doanh số toàn thị trường tăng mạnh nhưng không phải dòng xe nào, thương hiệu xe nào cũng đắt hàng. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, chỉ có 9 liên doanh có sự tăng trưởng về doanh số so với cùng kỳ năm ngoái trong đó 3 thương hiệu xe Nhật là Honda, Mazda, Mitsubishi đạt được những con số ấn tượng nhất với mức tăng gấp 2-3 lần so với trước. Ngược lại, các liên doanh như VMC, Suzuki hay GM vẫn tiếp tục đà suy giảm.

 Honda City, dòng xe gây bất ngờ trong tháng 1 khi vượt mặt Toyota Vios để chiếm ngôi vị số 1 trong phân khúc sedan hạng nhỏ. Ảnh Bobi

Trên thực tế, sự tăng trưởng của các hãng xe đều có được nhờ sự đắt hàng bất ngờ của một số mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau. 

Trong phân khúc xe hạng nhỏ, bên cạnh dòng xe ăn khách số 1 là Kia Picanto với 361 xe, thị trường tháng 1 chứng kiến sự đi lên của một cái tên mới Mitsubishi Mirage. Dù mới chỉ đạt doanh số 78 xe nhưng mẫu xe này là một nhân tố quan trọng giúp thương hiệu xe Nhật đạt mức tăng trưởng tới 300% so với năm ngoái.

Nếu phân khúc xe hạng nhỏ vẫn chưa có sự thay đổi đột biến thì sân chơi của xe sedan và hatchbach cỡ nhỏ đã chứng kiến một cuộc lật đổ khi mẫu xe nhiều năm giữ ngôi vương là Toyota Vios đã bị đối thủ trực tiếp Honda City vượt mặt.
Với doanh số 415 xe, Honda City chính thức chiếm ngôi vị số 1 trong phân khúc sedan hạng nhỏ và góp phần tạo nên mức tăng trưởng hơn 300% của Honda.

Trong phân khúc sedan hạng trung, dù Kia K3 tiếp tục bán khá chạy với mức 267 xe thì đối thủ Toyota Altis vẫn là số 1 với 457 xe.

Tại phân khúc SUV 5 chỗ, cuộc chiến giữa hai mẫu xe Nhật là Honda CR-V và Mazda CX-5 ít nhiều vẫn thiên về kẻ đến trước, Honda CR-V với 356 xe.

Còn tại các phân khúc SUV 7 chỗ và MPV, thị trường vẫn gần như hoàn toàn thuộc về hai đại diện nhà Toyota là Innova và Fortuner dù một số đối thủ khác như Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport đã tăng đáng kể doanh số.

Sân chơi xe bán tải là cuộc chiến có nhiều mẫu xe tham dự nhưng ưu thế đang thuộc về hai dòng xe, Ford Ranger (với 272 xe) và Toyota Hilux (với 213 xe). Những đối thủ khác như Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado vẫn khá lẹt đẹt với doanh số dưới 100 xe.

Ở phân khúc xe sang, thương hiệu xe sang duy nhất thuộc VAMA là Mercedes-Benz có mức tăng khá ấn tượng 54% với doanh số 205 chiếc nhờ sự ăn khách của mẫu E-Class.

Dù thị trường tháng 1 có mức tăng trưởng khá ấn tượng nhưng VAMA hiện vẫn giữ nguyên dự báo đưa ra cuối năm ngoái là doanh số cả năm 2014 dự kiến tăng 9% lên 120.000 chiếc và các chuyên gia cũng dự đoán sau tháng 1 tăng nóng, thị trường tháng 2 và 3 sẽ suy giảm do tâm lý hạn chế mua xe đầu năm.

Bình luận
vtcnews.vn