Đau lòng trẻ hỏng mắt, rạn sọ, nằm liệt giường vì TNGT

Sức khỏeChủ Nhật, 14/08/2011 06:53:00 +07:00

(VTC News)– Theo Bộ Y tế mỗi năm cả nước có 2.000 trẻ tử vong vì tai nạn giao thông. Hàng nghìn trẻ khác sống với chấn thương sọ não, tâm thần không ổn định.

(VTC News) – Theo Bộ Y tế mỗi năm cả nước có 2.000 trẻ tử vong vì tai nạn giao thông. Hàng nghìn trẻ khác sống với chấn thương sọ não, tâm thần không ổn định.

Trong số trẻ nhập viện vì tai nạn thương tích tại Bệnh viện Nhi Trung ương có tới 30% là do tai nạn giao thông và để lại những hậu quả rất nặng nề như: đa chấn thương, chấn thương sọ não, nguy hiểm đến cả tính mạng. Thời gian gần đây số vụ tai nạn giao thông đối với trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng về số lượng cũng như mức độ nghiêm trọng hơn.

Hỏng một mắt vì bô xe máy

Trong khi phụ huynh đội mũ bảo hiểm nhiều người thường có thói quen để trẻ nhỏ đứng đằng trước xe không có mũ bảo hiểm và dây an toàn. Khi sự cố va quyệt, phanh gấp xảy ra các bé rất dễ bị văng ra khỏi xe và hậu quả thật khôn lường.

Tai nạn giao thông sẽ để lại những di chứng nặng nề về thể chất cũng như tinh thần của trẻ nhò (Ảnh: Thu Hòe) 

Viện Bỏng Quốc gia vừa tiếp nhận trường hợp tai nạn rất thương tâm của bé Trần Bảo Anh 4 tuổi. Khi chạy xe đến đoạn đường Phùng Hưng (Hà Đông – Hà Nội), xe máy của anh Trần Bảo Tuấn (bố bé Bảo Anh) va chạm với một xe máy khác, khiến xe bị đổ và thật không may chiếc bô nóng rẫy đã đè lên mặt của Bảo Anh.


Theo bác sĩ điều trị, Bảo Anh bị bỏng nặng gây hỏng một mắt trái, bị rạn hộp sọ và nhiều thương tích phần mềm trên khắp cơ thể.

Tại Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc khi cố gắng vượt xe tải tại một khúc cua, chị Nguyễn Thị Hồng đã không làm chủ được tay lái. Xe đâm vào barie, con gái chị Hồng mới 5 tuổi không đội mũ bảo hiểm bị văng ra khỏi xe, đập đầu xuống đất. Đoàn xe phía sau kịp thời phanh gấp, không chèn lên cháu bé nếu không thì hậu quả thật khôn lường. Tuy nhiên, cháu cũng phải nằm viện nửa tháng với 26 mũi khâu trên khắp cơ thể.

Chấn thương sọ não khi sang đường

Giáo dục trẻ nhỏ định hình được các mối nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ là trách nhiệm của gia đình và nhà trường. Khi trẻ chưa ý thức được, người lớn cần phải bảo vệ trẻ tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc.

Bé Nguyễn Văn Hiếu bị chấn thương sọ não khi băng qua đường (Ảnh: Bích Thảo) 
Chị Lê Thị Hương ở Văn Lâm – Hưng Yên nghẹn ngào kể lại tai nạn chiều ngày 8/8 vừa qua với cậu con trai Nguyễn Văn Hiếu (6 tuổi): “Đáng lẽ đến giờ cháu tan học phải có người nhà đi đón, nhưng lại để cháu về một mình. Khi cháu ngang qua đường thì bị một thanh niên phóng xe nhanh đâm phải.”


Nhìn cậu con trai bị đau đớn trên giường bệnh với đầu bị chấn thương, một chân bị bó bột, chấn thương phần mềm diện rộng, chị Hương quyết định nghỉ làm dù biết cuộc sống sẽ chật vật hơn nhiều để có thời gian chăm sóc con cái, tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc như vừa rồi.

Tâm thần do chủ quan

Hiện nay không gian vui chơi an toàn cho trẻ ngày càng bị lấn chiếm khiến các em phải chơi tại vỉa hè thậm chí lòng đường quốc lộ. Tai nạn giao thông vì đó luôn thường trực bên cạnh các em.

Khi đang đá bóng trên vỉa hè, em Đặng Trung Tiến (Ba Vì - Hà Nội) đuổi theo quả bóng lăn xuống đường. Lúc Tiến đang cúi xuống nhặt bóng, một chiếc xe máy lao tới và đâm trực diện vào người Tiến, khiến em bị ngã xuống đường.

Ngay sau cú ngã, Tiến vẫn thấy bình thường, chỉ bị trầy xước nhẹ, bố mẹ Tiến cũng an tâm cho em chơi tiếp cùng các bạn. Tối đó, em bị chảy máu mũi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và phải đưa đi cấp cứu khẩn cấp. Dù may mắn giữ lại được sự sống nhưng em đang phải sống với trí não không bình thường.

Bác sỹ Trần Văn Sỹ (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa – Hà Nội) băn khoăn: “Nhiều trường hợp các em bị tai nạn được đưa đi cấp cứu quá muộn có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng rất nặng nề. Giá như bố mẹ các bé để mắt và đừng chủ quan với những tai nạn của trẻ thì hậu quả sẽ bớt nghiêm trọng hơn.”

Những dấu hiệu trẻ nhỏ bị chấn thương sọ não

- Ngay sau ngã, trẻ bất tỉnh hơn 1 phút.
- Ngay sau ngã, trẻ vẫn tỉnh táo nhưng sau đó một thời gian lại xuất hiện những dấu hiệu tri giác bất thường (kích động khó dỗ; ngủ nhiều; lơ mơ, tiếp xúc kém hoặc bất tỉnh hoàn toàn).
- Sau chấn thương đầu, trẻ nôn trên 5 lần trong một thời gian ngắn hoặc nôn kéo dài hơn 6 giờ (mà trước đó trẻ bình thường).
- Thóp của trẻ sau một thời gian chấn thương bị phồng, căng lên, kèm theo vẻ mặt xanh xao.
- Trẻ bị chấn thương nhiều nơi, có máu chảy nhiều.

Bích Thảo – Thu Hòe





Bình luận
vtcnews.vn