Đâu là tương lai ngành xuất bản Việt Nam?

Kinh tếThứ Sáu, 12/04/2013 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Với sự phát triển chóng mặt của internet, Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho loại hình sách điện tử.

(VTC News) - Với sự phát triển chóng mặt của internet, Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho loại hình sách điện tử.

Xu thế chung của thế giới

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sách điện tử (ebook) đã trở thành một khái niệm quen thuộc với những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin hoặc giới đam mê tin học.

Với sự phát triển chóng mặt của Internet và những thiết bị hiện đại như iPad, Kindle ... ra đời, những quyển sách dưới dạng số hóa đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Thậm chí, hiện nay đây còn là thói quen đọc được lựa chọn hàng đầu của nhiều người bởi sự tiện lợi của nó. 
Ấn phẩm điện tử đang là xu hướng đọc phổ biến trên thế giới (Ảnh internet mang tính minh họa)
Không giống với sách giấy thông thường, người đọc có thể mang theo hàng trăm quyển ebook cùng lúc thông qua các thiết bị đọc nhỏ gọn và tiện lợi. Qua đó người sử dụng có thể đọc mọi lúc, mọi nơi, giúp giảm thiểu tối đa thời gian mà người đọc bỏ ra để theo dõi xong một quyển sách. Không những thế các thiết bị đọc ebook đều có chất lượng công nghệ cao, giúp người đọc cảm đọc hoàn toàn thoải không khác gì so với sách in.
 
Sách điện tử không đơn thuần là một xu thế, nó còn là triển vọng, là tương lai của ngành xuất bản
Ông Trần Trọng Thành, Chủ tịch Vinapo
 
Xét về khía cạnh doanh thu, ebook cũng là hướng đi mang lại lợi nhuận lớn cho ngành xuất bản. Theo thống kê, doanh thu ebook trên toàn thế giới năm 2004 đạt 646 triệu USD, chiếm 6,4% thị phần sách nói chung, tuy nhiên chỉ 5 năm sau đã tăng tới 1,8 tỷ USD (2010) và dự kiến sẽ đạt 3,8 tỷ USD vào năm 2014, qua đó chiếm 53% thị phần sách thế giới.
Bên cạnh đó các thiết bị đọc ebook cũng liên tiếp được tung ra với hàng loạt các tên tuổi như iPad, Kindle, Galaxy Tab đến từ những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới.

Đặc biệt số lượng thiết bị này được tiêu thụ tăng tới 80% trong quãng thời gian từ 2009 đến 2010. Đây được xem là cột mốc lớn trong việc thay đổi xu hướng độc của độc giả.
Qua những điều trên có thể thấy ebook sẽ là tương lai của ngành xuất bản thế giới và Việt Nam chắc chắn sẽ không đứng ngoài xu thế hiện đại này.

Việt Nam: "Đất sống" còn nhiều

Hiện nay tại Việt Nam, ebook vẫn trong giai đoạn hình thành và đang phát triển, chính vì vậy vẫn lép vế hơn rất nhiều so với sách in. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia trong ngành xuất bản điện tử, với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet cùng với nhiều chính sách của Chính phủ được tập trung cho nền công nghệ thông tin, tương lai dành cho ebook tại nước ta là khá sáng lạng.
Ebook đang trở thành một xu hướng đọc quen thuộc của người Việt (Ảnh internet mang tính minh họa) 
Ông Trần Trọng Thành, Chủ tịch HDQT Vinapo, đơn vị sở hữu dịch vụ kinh doanh sách trực tuyến Alezaa.com, cho biết hiện nay tổng doanh thu từ ebook tại thị trường Việt Nam chưa được 1% so với sách giấy, bởi không phải bất cứ cuốn sách nào cũng có bản điện tử.

Mặc dù vậy, ông Thành vẫn đánh giá thị trường này vẫn rất tiềm năng, trong khoảng 3-5 năm nữa, ebook hoàn toàn có thể cạnh tranh với sách giấy.

Tính cho tới tháng 9/2012 vừa qua, số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam đã đạt trên 31 triệu với 16 triệu người sử dụng dịch vụ 3G. Đây được coi sẽ là lượng khách hàng tiềm năng rất lớn dành cho lĩnh vực ebook.

Đặc biệt, trong số người dùng Internet, đối tượng học sinh và sinh viên chiếm tới 33%, đây được đánh giá là tập người dùng rất ưa thích sử dụng các ấn phẩm điện tử.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử cũng đánh giá cao triển vọng của ebook tại Việt Nam khi cho biết đây đang là xu thế tất yếu của cuộc sống hiện đại bởi thời gian của người dùng ngày càng eo hẹp, người đọc đòi hỏi những trải nghiệm mới, đơn giản nhưng hiệu quả hơn.
Không chỉ có người đọc mà ngay cả phía tác giả, nhà phân phối và xuất bản cũng đều được hưởng lợi từ ebook. Trong khi tác phẩm của các tác giả đến được với người đọc nhanh chóng và phổ biến hơn thì nhà xuất bản cũng gia tăng đáng kể lợi nhuận nhờ khả năng chống sao chép cao. Đồng thời, khả năng tiết kiệm tối đa chi phí cũng giúp các ấn phẩm ebook hạ thấp giá thành hơn sách cứng, qua đó dễ dàng tiêu thụ hơn.

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn