Đau họng 2 tuần không khỏi, đi khám phát hiện mắc phải bệnh chết người này

Sức khỏeThứ Năm, 05/04/2018 07:57:00 +07:00

Chủ quan tưởng rằng mình chỉ bị cảm, ho thông thường, người đàn ông không đi khám, đến khi đau không chịu nổi tới bệnh viện, anh bàng hoàng khi được các bác sĩ cho biết, mình đã mắc phải căn bệnh thường gặp ở người hay quan hệ tình dục bằng miệng.

Theo chia sẻ của bác sĩ Lâm Diệu Tường, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa Cao Hùng, Đài Bắc, mới đây, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp ung thư amidan.

Theo thông tin đăng tải trên trang Bomb1, bệnh nhân là một người đàn ông trung niên, đến bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, suy kiệt.

Người bệnh cho biết, trước khi đến bệnh viện, anh  bị cảm mạo, ho suốt hơn nửa tháng. Cũng trong thời gian đó, cổ họng anh rất đau. Nghĩ rằng do mình ho nhiều rát cổ, anh chủ quan không đến bệnh viện lớn mà chỉ đến các phòng khám gần nhà để chạy chữa.

Tuy nhiên, qua hơn hai tuần, bệnh tình không chút khởi sắc. Đến khi lỗ tai phải cũng cảm thấy đau, người này mới quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Cao Hùng để thăm khám cẩn thận.

Sau khi được thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân không chỉ bị loét amidan mà còn có dấu hiệu khác và chỉ định xét nghiệm thêm. Cuối cùng phát hiện, người đàn ông đã bị ung thư amidan giai đoạn 4.

Theo bác sĩ Lâm Diệu Tường, ung thư amidan thường xảy ra do hút thuốc nhiều, nghiện rượu và do thói quen của những người thường xuyên quan hệ tình dục bằng miệng.

Bệnh nhân mà bác sĩ Lâm Diệu Tường tiếp nhận đã nhiều năm hút thuốc, hơn nữa còn liên tục dùng rượu. Đó là lý do chính khiến anh ta bị ung thư. Đáng tiếc, phát hiện ra quá muộn, khối u lan đến các mô của hạch bạch huyết, thuộc về amidan. Vì thế, mặc dù được xạ trị ngay sau đó, nhưng bệnh nhân vẫn không sống được quá 3 tháng.

Theo tìm hiểu, các triệu chứng ban đầu của ung thư amidan không mấy rõ ràng, vì khi các tế bào ung thư lan rộng bị rạn vỡ có thể gây viêm họng. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng đó là viêm họng do cảm lạnh.

Đến khi hai tai bị đau, cổ bị sưng, phần lớn là đã quá muộn. Lúc này, cổ họng bị nhiễm trùng do loét trong các khối u và các mô lân cận, bệnh không thể khỏi khi điều trị bằng kháng sinh đường uống.

Video: Tìm thấy tế bào ung thư cổ nhất, 4.000 năm tuổi

Bác sĩ Lâm Dật Trúc, một bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng khác cũng cho biết, đau họng do cảm lạnh thông thường có thể khiến cổ họng sưng lên, nhưng thường kết hợp với các triệu chứng như sốt, chảy nước mũi và một số triệu chứng khác.

Vì vậy, những người không chảy nước mũi, ít sốt nhưng lại đau họng kéo dài không cải thiện, hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra y tế càng sớm càng tốt. 

Tùy Ý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn