Dấu hiệu 'tố cáo' bạn bị bệnh tiểu đường - kẻ giết người thầm lặng trong cơ thể

Sức khỏeThứ Năm, 20/12/2018 16:44:00 +07:00

Nhiễm trùng, mờ mắt, khó liền sẹo hay tăng giảm cân đột ngột là những dấu hiệu của căn bệnh tiểu đường mà NSND Anh Tú mắc phải và qua đời vì nó.

Sau thời gian chiến đấu với căn bệnh tiểu đường, ngày 20/12 NSND Anh Tú, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam qua đời. 

Được biết, NSND Anh Tú bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay. Cuối tháng 9/2018, bệnh tình của ông trở nặng và phải điều trị thường xuyên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Tiểu đường còn gọi là đái tháo đường. Đây là bệnh thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa carbohydrat khi hormon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể.

Bệnh thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng và dễ bị người bệnh bỏ qua. Tuy nhiên, bệnh cũng có những dấu hiệu giúp nhận biết và cảnh báo sớm:

Khát nước, đi tiểu nhiều lần

Theo các chuyên gia, nếu bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường, kèm theo khát nước, khô miệng thì rất có thể bạn đang trong mình bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường typ 2.

Thường xuyên mệt mỏi

Do người mắc bệnh tiểu đường khó hấp thụ Glucose nên cơ thể người bị tiểu đường thường thiếu hụt năng lượng, khiến họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Đây cũng là một trong những biểu hiện đáng chú ý của căn bệnh này.

Chậm liền sẹo

Bình thường, những vết thương hở sẽ có thời gian vừa phải, hợp lý để lành lại. Tuy nhiên, với người bị tiểu đường thì lại không.

Theo các chuyên gia, người mắc bệnh này do có lượng đường trong máu cao gây tổn thương các động mạch, tĩnh mạch nên những vết thương của họ thường chậm lành hơn so với người bình thường.

Đói bụng, xót ruột

Cơ thể của người bị tiểu đường thường có lượng insulin trong máu không ổn định, các tế bào sẽ không đủ năng lượng để hoạt động hàng ngày, nên theo các chuyên gia, những người bị tiểu đường thường có cảm giác đói, cồn cào, xót ruột rất khó chịu.

Tăng, giảm cân bất thường

Như nội dung trên vừa đề cập, người bị tiểu đường do không có khả năng sử dụng insulin, nên cơ thể họ sẽ có những rối loạn, làm giảm hoặc tăng cân không kiểm soát được.

Tê ngứa chân tay

Bệnh tiểu đường có thể làm ảnh hưởng tới các dây thần kinh trong cơ thể, từ đó gây ra những cảm giác ngứa râm ran, đau hoặc viêm các đầu chi, rất khó chịu.

Giảm thị lực

Với người bị tiểu đường, thị lực của họ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất do lượng đường trong máu cao, khiến mắt họ mờ dần. Thậm chí nếu không được điều trị, người bệnh có thể bị mất thị lực hoàn toàn.

Nhiễm trùng

Trong môi trường có lượng đường cao, các loại vi khuẩn, virus và nấm sẽ càng có điều kiện để hoạt động. Vì thế người bệnh tiểu đường thường dễ bị nhiễm trùng, nhiễm các loại nấm da, nấm âm đạo và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Video: Ngâm nước lá chữa tiểu đường, suýt cụt chân

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn