Dấu hiệu sập cầu ở Italia khiến 39 người chết đã được cảnh báo trước?

Thế giớiThứ Năm, 16/08/2018 07:38:00 +07:00

Bức ảnh chụp lại cây cầu Morandi vài tuần trước khi bị sập cho thấy tình trạng hư hại và thiếu an toàn của cây cầu.

Trong bức ảnh chụp cách đây chưa đầy một tháng và đăng tải lên Twitter hôm 15/8, cây cầu dường như đang gặp vấn đề ở phần giữa trong khi các bộ phận khác và cáp treo của cây cầu trông hết sức lỏng lẻo. 

Nguyên nhân vụ sập cầu làm 39 người thiệt mạng cho tới nay vẫn chưa được xác định nhưng các gia đình nạn nhân đang đổ lỗi cho Autostrade per l’Italia - công ty quản lý cây cầu Morandi vì lơ là trong công tác bảo trì, cảnh báo. 

4F17839D00000578-6062911-Eerie_The_bridge_pictured_weeks_before_its_collapse_shows_it_loo-m-24_1534337387350

Bức ảnh chụp vài tuần trước khi xảy ra thảm họa cho thấy kết cấu lỏng lẻo của cây cầu. (Ảnh: Twitter) 

Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Italia Danilo Toninelli hôm 15/8 cũng yêu cầu các lãnh đạo cấp cao của công ty này từ chức trong khi chính phủ Italia đang xem xét thu hồi giấy phép quản lý cầu đường của Autostrade per l’Italia.

Phó Thủ tướng Italia Luigi Di Maio nghi ngờ Benetton, nhóm cổ đông chính của Autostrade per l’Italia đã rút bớt tiền đầu tư bảo trì. 

"Thay vì đầu tư tiền để bảo trì, họ chia nhau lợi nhuận. Đó là lý do vì sao cây cầu sập xuống", ông này cho hay.

Tuy nhiên, công ty Autostrade khẳng định vẫn giám sát đầy đủ, thường xuyên, bảo trì đúng với tiêu chuẩn quốc tế và không có vấn đề nào phát sinh trước khi xảy ra vụ việc trên. 

Bên cạnh giả thiết bảo trì kém, giới chức cũng đang xem xét tới khả năng cấu trúc nhịp cầu yếu đã dẫn tới thảm họa sập cây cầu 50 tuổi. 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 15/8, Thủ tướng Giuseppe Conte đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” kéo dài 12 tháng ở thành phố Genoa, rà soát lại tất cả các công trình giao thông trọng điểm ở thành phố này và khắp đất nước Italia. 

Video: Khoảnh khắc sập cầu ở Italia

Phát biểu họp báo tại thành phố cảng Genoa sau cuộc họp nội các hôm 15/8, ông Conte cho biết ngoài việc ban bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ sẽ dành ra khoản ngân sách đầu tiên trị giá 5 triệu euro cho quỹ tình trạng khẩn cấp quốc gia. Cũng theo Thủ tướng Italia, chính phủ sẽ làm mọi việc có thể trong thẩm quyền của mình nhằm ngăn chặn các thảm họa tương tự tái diễn.

Trong khi giới chức điều tra nguyên nhân vụ việc, lực lượng cứu hộ vẫn đang ngày đêm đẩy nhanh công tác tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân mất tích sau khi một đoạn dài hơn 80m của cây cầu sập xuống ngày 14/8 khiến hơn 30 phương tiện rơi xuống bên dưới ở độ cao gần 50 m. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn