Dấu hiệu nhận biết sớm viêm não mô cầu

VideoThứ Hai, 04/04/2016 11:26:00 +07:00

Biểu hiện ban đầu của bệnh viêm não mô cầu là sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, người bệnh thường quay mặt vào tường, sợ ánh sáng, ít linh hoạt.

(VTC News) - Biểu hiện ban đầu của bệnh viêm não mô cầu là sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, người bệnh thường quay mặt vào tường, sợ ánh sáng, ít linh hoạt.

Nguồn: VTV

Bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm, ít gặp nhưng thường có diễn tiến nhanh. Người mắc có nguy cơ tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh xảy ra quanh năm và thường mắc vào mùa xuân do yếu tố thời tiết mưa ẩm, lạnh, dễ làm giảm sức đề kháng.

TS. BS. Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viêm não mô cầu lây lan theo đường hô hấp, vì vậy dễ thành dịch. Biểu hiện sớm ban đầu của bệnh là sốt. Người bệnh sốt cao đột ngột 39 - 40 độ; sau đó ho, đau họng, mệt mỏi.

"Người bệnh thường quay mặt vào tường, sợ ánh sáng, ít linh hoạt. Đến giai đoạn biểu hiện rõ bắt đầu có biểu hiện của viêm màng não, người bệnh thấy đau đầu tăng lên rất nhanh, đau dữ dội và buồn nôn; ban đầu số lần nôn khá thưa nhưng sau đó tăng lên nhanh, thậm chí không ăn gì cũng nôn. Người trưởng thành thường táo bón, trẻ em thường đi lỏng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ li bì, thậm chí hôn mê…", TS. Bùi Vũ Huy lưu ý.

Vũ Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn