Dấu hiệu cho thấy bệnh Parkinson có thể chữa trị được

Sức khỏeChủ Nhật, 06/08/2017 07:38:00 +07:00

Một thử nghiệm lâm sàng mới đây cho thấy bệnh Parkinson có thể được điều trị bằng một loại thuốc thường dùng cho bệnh đái tháo đường týp 2.

Loại thuốc này giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh, nhưng không ngăn ngừa được các tế bào não chết đi. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên 62 bệnh nhân với khuyến cáo sử dụng thuốc nhằm ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

url

 Người già bị bệnh Parkinson

Nhóm của Đại học University London (UCL), Vương Quốc Anh cảm thấy rất phấn chấn, nhưng nó cần phải có sự thận trọng, bởi để chắc chắn về lợi ích lâu dài, thử nghiệm này còn cần rất nhiều thời gian nghiên cứu hơn nữa.

Giáo sư Tom Foltynie, một nhà nghiên cứu, nói: "Nhu cầu cấp thiết nhất trong việc điều trị Parkinson là một loại thuốc có khả năng làm giảm quá trình phát triển của bệnh, tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra”.         

Khi bị bệnh Parkinson, não dần dần bị hư hỏng và các tế bào tạo ra hoóc-môn dopamine bị mất đi. Nó dẫn đến chứng run tay chân, khó khăn trong di chuyển và cuối cùng là vấn đề về trí nhớ.

Các liệu pháp hiện nay giúp điều khiển các triệu chứng bằng cách tăng cường mức dopamine, nhưng khó lòng ngăn chặn được quá trình chết não và lúc đó bệnh trở nên tồi tệ hơn. Cho tới nay, vẫn không có thuốc nào có thể ngừng hoạt động này xảy ra.

Video: Bức ảnh kiểm tra độ tỉnh táo của não người

Trong nghiên cứu mới đây, một nửa số bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tiểu đường exenatide và nửa còn lại sử dụng giả dược (điều trị giả). Tất cả các bệnh nhân vẫn sử dụng thuốc thông thường của họ.

Theo đánh giá, những người chỉ sử dụng thuốc thông thường của họ chỉ duy trì được hơn 48 tuần điều trị. Nhưng những người dùng thuốc exenatide thì đều có biểu hiện ổn định. Ba tháng sau khi điều trị thử nghiệm kết thúc, những người được điều trị bằng thuốc exenatide vẫn trong trạng thái duy trì tốt hơn.

Giáo sư Foltynie nói: "Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở những bệnh nhân Parkinson, khi mà chưa từng có bất cứ điều gì giống như vậy từng xảy ra. Nó mang lại cho chúng ta niềm tin về việc sử dụng thuốc exenatide, không chỉ là giảm bớt các triệu chứng mà còn có tác dụng nào đó với những triệu chứng tiềm ẩn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, Parkinson tiến triển chậm và sự khác biệt với thử nghiệm kéo dài 60 tuần này đã được chứng minh, tuy nhiên tác động của nó trong cuộc sống hằng ngày vẫn chưa đáng kể.

Thuốc exenatide giúp kiểm soát nồng độ đường huyết trong bệnh tiểu đường bằng cách kích hoạt một cảm biến hoóc-môn gọi là GLP-1. Những cảm biến này cũng được tìm thấy trong các tế bào não. Người ta cho rằng thuốc exenatide làm cho tế bào hoạt động hiệu quả hơn hoặc chí ít là giúp chúng tồn tại.

Đó là lý do tại sao thuốc exenatide đang được thử nghiệm cho các bệnh suy giảm thần kinh khác bao gồm bệnh Alzheimer.

David Dexter, phó giám đốc nghiên cứu của Anh quốc về Parkinson, nói: "Những phát hiện này cho thấy chúng ta có thể hy vọng vào các loại thuốc như exenatide có thể làm chậm tiến trình của bệnh Parkinson, điều mà cho tới nay vẫn không thể điều trị được”.

parkinson

Nguyên nhân của  Bệnh Parkinson

Cũng theo Dexter, bệnh Parkinson tiến triển khá nhanh, nghiên cứu này vẫn còn quá nhỏ và quá ngắn để cho chúng ta biết liệu exenatide có thể ngăn chặn sự phát triển của tình trạng này. Nhưng nó chắc chắn sẽ được khuyến khích và được bảo đảm trong việc nghiên cứu nhiều hơn.

Tiến sĩ Brian Fiske từ Quỹ The Michael J Fox cho nghiên cứu về Parkinson cho biết: "Các kết quả từ các nghiên cứu mở rộng cho thấy, họ vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm phương pháp này. Tuy nhiên, các bác sỹ và bệnh nhân được khuyến cáo không sử dụng thêm loại thuốc nào khác ngoài các chế phẩm của họ, cho tới khi có nhiều kết quá quả hơn nữa về sự an toàn và tác động của nó về bệnh Parkinson".

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn