Dấu hiệu cảnh báo bị ung thư cổ tử cung

Đời sốngChủ Nhật, 01/03/2015 08:19:00 +07:00

(VTC News) - Chị em hãy chú ý những dấu hiệu dưới đây để phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung.

(VTC News) - Chị em hãy chú ý những dấu hiệu dưới đây để phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung.

Đau lưng cũng là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.
Tử cung là bộ phận đặc biệt quan trọng của người phụ nữ. Đây là nơi cho thai nhi hình thành và phát triển trong quá trình mang thai. Chính vì thế tử cung chịu rất nhiều tác động từ bên trong lẫn bên ngoài nên có rất nhiều bệnh về tử cung như: Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc cổ tử cung, polyp cổ tử cung… 

Mỗi loại bệnh có những biểu hiện khác nhau nhưng chúng có điểm chung đó là nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ gây biến chứng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Dưới đây là một số biểu hiện cảnh báo bạn bị ung thư cổ tử cung.

Đau vùng chậu

Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, chị em cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt. Bởi vì đó có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

Chảy máu bất thường

Một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kì kinh nguyệt). Tuy nhiên, mức độ chảy máu có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, có người chảy máu nhiều nhưng cũng có người chảy máu ít. Điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao chảy máu. Nếu bạn cũng bị chảy máu âm đạo bất thường như vậy thì hãy cảnh giác và đi khám để biết có phải do ung thư cổ tử cung gây ra hay không.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo nếu có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và thường xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Tuy nhiên, những bệnh ung thư khác ở "vùng kín" như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, chị em phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất. 

Chu kì kinh nguyệt bất thường

Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm... Vì vậy, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.

Đau lưng

Đau lưng, đặc biệt là ở khu vực lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Bạn càng phải cảnh giác hơn nếu thấy cơn đau lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng (phù) ở chân.

Giảm cân nhanh và đột ngột

Dù ở giai đoạn nào ung thư cũng đều làm giảm cảm giác ngon miệng. Ngoài ra,trong giai đoạn sau của ung thư cổ tử cung,cổ tử cung có thể phồng lên và ép sát vào dạ dày, làm thu nhỏ khoảng chứa thức ăn.Tất cả mọi điều này gây ra việc giảm cân nhanh và bất thình lình.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Phá thai

Nếu phá thai trong điều kiện không đảm bảo an toàn có thể rất dễ gây nhiễm trùng ho buồng tử cung, gây ảnh hưởng tới niêm mạc và cổ tử cung, có thể dẫn đến vô sinh.

Quan hệ tình dục sớm

Nếu bắt đầu quan hệ từ khi còn ở tuổi vị thành niên, khả năng mắc các bệnh như ung thư cổ tử cung, bào mòn tử cung sẽ tăng lên do lúc này cơ quan sinh sản của người phụ nữ có thể chưa phát triển hoàn toàn và chưa đảm bảo thực hiện các chức năng của nó một cách tốt nhất.

Lạm dụng thuốc tránh thai

“vũ khí” đắc lực này giúp chị em không canh cánh nỗi lo sinh con ngoài ý muốn tuy nhiên lại mang lại những tác dụng phụ liên quan đến ung thư cổ tử cung. Phụ nữ nên lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn khác thay vì sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài.

Sinh nở nhiều lần

Mỗi lần sinh nở là mỗi lần tử cung phải co giãn cho tương thích với hoàn cảnh. Điều này là cho khả năng đàn hồi, sự săn chắc của các cơ ở tử cung giảm đi. Từ đó làm giảm khả năng phòng bệnh ở tử cung, dễ dẫn tới u xơ tử cung…


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn