Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư máu bạn không ngờ tới

Đời sốngThứ Bảy, 14/03/2015 09:00:00 +07:00

Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc các tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến bụng to ra

(VTC News) - Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc các tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến bụng to ra. 

Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. 

Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc các tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến bụng to ra. Dạ dày đau thường kèm theo mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

Đau xương

Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư máu đều có triệu chứng đau xương. Đặc biệt, vùng khung chậu, xương sườn, lưng và xương sọ sẽ đau nhức hơn cả. Thậm chí, bệnh còn khiến bệnh nhân dễ đối diện với nguy cơ gãy xương. Nguyên nhân của những cơn đau này bắt nguồn từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

Khó thở

Với bệnh bạch cầu cấp tính tế bào T, các tế bào ung thư có xu hướng bao quanh tuyến ức, gây đau đớn và khó thở. Các biến chứng khác là thở khò khè và ho.

Mệt mỏi

Do sự phát triển không kiểm soát được của các tế bào ung thư, bệnh nhân thường thấy mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi ngồi nghỉ.

Khó cầm máu

Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu là chảy máu không kiểm soát được. Điều này xảy ra bởi vì các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường. Điều này khiến cho các tiểu cầu (yếu tố làm đông máu) bị mất đi, và máu không thể đông lại.

Xuất hiện đốm đỏ trên da

Nếu trên da bỗng xuất hiện những đốm đỏ hoặc tím, bạn cần đề cao cảnh giác bởi rất có thể nó là hệ quả của việc sụt giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Tiểu cầu là tế bào máu tham gia vào việc ngăn chặn chảy máu, giúp máu đông. Khi tiểu cầu giảm, nó sẽ gây ra dấu hiệu đổi màu trên da.

Chảy máu cam

Chảy máu cam là hiện tượng khá thường gặp, nên nhiều người thường xem nhẹ hiện tượng bệnh lý này. Thông thường, chảy máu cam thường xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ cầm máu ngay. 

Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp chảy máu nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì bạn nên ngay lập tức đi khám sức khỏe. Bởi có thể bạn đang mắc bệnh ung thư máu, đây là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu - tế bào có tác dụng cầm máu.

Ngoài ra, chảy máu chân răng thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh ung thư máu.

Nhiễm khuẩn kéo dài

Mọi trường hợp nhiễm khuẩn trong một thời gian dài, dùng một số loại thuốc hỗ trợ không khỏi thì đây có thể là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các tế bào ung thư làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại tấn công cơ thể.

Sốt cao thường xuyên

Bệnh nhân mắc ung thư máu thường suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch. Nguyên nhân là do các tế bào bạch cầu mất dần khả năng tiêu diệt và kháng cự với vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

Một số nguyên nhân gây ung thư máu

- Tiếp xúc với các nguồn phóng xạ, như trường hợp các nạn nhân bom nguyên tử ở Nhật vào cuối Thế Chiến II, vụ tai nạn nổ lò nguyên tử Chernobyl (Ukraine) năm 1986 hoặc ở bệnh nhân tiếp nhận xạ trị.

- Bệnh nhân ung thư được điều trị bằng dược phẩm.

- Làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất như benzene, formaldehyde.

- Một số bệnh do thay đổi gen như hội chứng Down, do virus hoặc vài bệnh về máu.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn