Dầu dừa có thể gây béo phì, mắc bệnh về tim và đột quỵ

Sức khỏeChủ Nhật, 18/06/2017 14:10:00 +07:00

Theo như báo cáo mới đây của Hiệp hội Tim mạch Mỹ , sử dụng dầu dừa có khả năng gây ra đột quỵ cũng như nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch rất cao.

Khuyến cáo này xuất phát từ việc dầu dừa chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, gần gấp 6 lần so với dầu ô liu.

Chất béo bão hòa được coi là không lành mạnh vì chúng có thể làm tăng lượng Cholesterol xấu, gây ra nhiều nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch.

Hiện nay, dầu dừa vẫn được coi là một loại thực phẩm lành mạnh, được bày bán ở khắp mọi nơi nhưng mọi người hề không biêt rằng nó chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn cả mỡ lợn và bơ.

4179DA7B00000578-4611736-image-a-25_1497636351168

Dầu dứa chứa lượng chất béo bão hòa cao gần gấp đôi so với mỡ lợn (Ảnh: Shutterstock)

Theo báo cáo, lượng chất béo bão hòa trong dầu dừa lên tới 82%, trong khi mỡ bò là 50%, bơ là 63%, mỡ lợn chỉ có 39% chất béo bão hòa.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến cáo hạn chế sử dụng thực phẩm chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều ở thịt đỏ, bơ, phô mai và các loại thực phẩm khác từ động vật. Nghiên cứu từ những năm 1950 đã cho thấy mỗi liên kết giữa Cholesterol LDL,  dẫn tới các bệnh tim và các chất béo bão hòa.

Cholesterol LDL được coi là một loại Cholesterol xấu, bởi nó có khả năng cao dẫn tới sự tích tụ các mảng bám trong động mạch của bạn, dẫn tới các bệnh về tim và nguy cơ đột quỵ.

Ngược lại, Cholesterol HDL, được coi là hình thức Cholesterol tốt, nó hấp thụ các Cholesterol và vận chuyển chúng quay về gan, từ đó dần đẩy chúng ra khỏi cơ thể.

Mức Cholesterol HDL cao đồng nghĩa với việc tác dụng ngược lại so với Cholesterol LDL, nó làm giảm nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch tốt hơn.

Vậy nên, thay vì ăn những thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt đỏ, thực phẩm chiên xào, đồ ngọt hay dầu dừa, chúng ta nên sử dụng những thực phẩm có nhiều chất béo lành mạnh, không bão hòa.

Video: Phát hiện mới - Giấc ngủ ngon tạo cảm giác như trúng số

Những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, không bão hòa này được tìm thấy nhiều trong gia cầm không da, dầu cá, các loại hạt, đậu, bơ, dầu thực vật không thuộc vùng nhiệt đới như dầu ô liu và các sản phẩm sữa ít chất béo.  

 Theo Bộ Y tế Anh, đàn ông không nên ăn quá 30 gam chất béo bão hòa một ngày, ở phụ nữ là không quá 20 gam chất béo bão hòa một ngày để đảm bảo cho sức khỏe tim mạch tốt nhất.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn