Dầu dừa bị đông – Ngờ vực và sáng tỏ

Sức khỏeThứ Ba, 17/12/2019 15:20:00 +07:00
(VTC News) -

Không ít bà nội trợ đã tá hoả khi những chai dầu dừa mình mới mua bị đông đặc lại dù không hề được bảo quản trong tủ lạnh, kéo theo là sự nghi ngờ dành cho sản phẩm này.

Dừa, cơm dừa, nước cốt dừa, dầu dừa…. từ lâu đã là món ăn truyền thống giàu dinh dưỡng của vùng Tây Nam Bộ, những tưởng các sản phẩm được chế biến từ trái dừa đều sẽ được đón nhận như một loại thực phẩm bổ dưỡng, tuy nhiên dầu dừa đã có lúc bị mang tiếng xấu, bị cho rằng có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nguyên nhân là do trong dầu dừa có quá nhiều chất béo bão hòa – loại chất béo mà trước giờ vẫn được xem là thủ phạm chính gây ra các vấn đề về tim mạch. Mặc dù vậy, theo các nghiên cứu khoa học gần đây, không phải bất cứ chất béo bão hòa nào cũng gây hại cho cơ thể, cụ thể chất béo bão hòa trong dầu dừa cấu tạo bởi các triglyceride chuỗi trung bình (MCTs) mà cơ thể dễ dàng hấp thụ, chứ không phải loại triglyceride chuỗi dài (LCTs) thường được tích trữ lại dưới dạng mỡ. Ngoài ra dầu dừa không chứa cholesterol có hại cho sức khỏe nên rất tốt cho tim mạch.

Dầu dừa bị đông – Ngờ vực và sáng tỏ - 1

Dầu dừa tốt cho sức khỏe

 

Vừa mới được “thanh minh” thì dầu dừa lại vướng phải những ngờ vực về chất lượng khi chúng bị đông nhanh chóng dù chỉ được để ở ngăn mát của tủ lạnh hay thậm chí để ở bên ngoài, đặc biệt là trong tiết trời lạnh giá của mùa đông miền Bắc. Trên thực tế, việc dầu dừa bị đông là hoàn toàn bình thường, thậm chí đây còn là một dấu hiệu giúp bạn kiểm tra được độ nguyên chất của sản phẩm; vì nếu không đông thì sản phẩm đó không phải dầu dừa 100%.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này cũng là do cấu tạo hóa học của dầu dừa bao gồm các triglyceride chuỗi trung bình (MCTs) trong khi đa số các loại dầu thực vật khác có thành phần chính là axit béo không bão hòa mạch dài. Chính các axit béo chuỗi trung bình này làm cho dầu dừa có nhiệt độ đông đặc cao hơn các loại dầu khác, dầu dừa sẽ bắt đầu đông lại ở nhiệt độ dưới 25 độ C. Hiện tượng vật lý này là hoàn toàn bình thường và không hề ảnh hưởng đến chất lượng của dầu dừa.

Dầu dừa bị đông – Ngờ vực và sáng tỏ - 2

Dầu dừa sẽ bắt đầu đông lại ở nhiệt độ dưới 25 độ C

Do dầu dừa đông đặc ở nhiệt độ dưới 25 độ C nên nguyên tắc cơ bản để rã đông chúng đương nhiên là đưa nhiệt độ lên cao hơn mức 25 độ C, các bạn có thể dùng một chiếc thìa hơ nóng để lấy dầu dừa hoặc cách đơn giản hơn là: “đặt chai/hủ dầu dừa vào chậu nước ấm (nhiệt độ dưới 65 độ C). Đợi đến khi dầu dừa trở lại dạng lỏng là có thể sử dụng được, tùy vào trạng thái đông đặc của dầu (đã đông hoàn toàn hay bán đông) mà thời gian hóa lỏng khác nhau”.

Tuy không cần quá lo lắng về hiện tượng dầu dừa bị đông nhưng các bà nội trợ vẫn nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín, một trong số đó là dầu dừa nấu ăn cao cấp Vietc độ Co – Cooking oil. Thương hiệu dầu dừa nấu ăn cao cấp VIETCOCO – Cooking oil của công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới là thương hiệu tiên phong, đi đầu trong việc chế biến, sản xuất các sản phẩm dầu dừa nấu ăn cao cấp, tôn vinh vị ngon của món ăn mà vẫn an toàn cho sức khỏe.

Dầu dừa bị đông – Ngờ vực và sáng tỏ - 3

Dầu dừa cooking oil của công ty TNHH Chế Biến Dừa Lương Quới

Với việc sử dụng dây chuyền công nghệ hiện đại, với nguồn nguyên liệu dừa được chọn lọc kĩ càng từ vùng đất Bến Tre trù phú, dầu dừa nấu ăn cao cấp VIETCOCO là nguồn cung cấp chất béo có lợi cho sức khỏe, sản phẩm không có cholesterol, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Sản phẩm có màu vàng nhạt, không chất tạo màu, phù hợp cho cả người ăn chay và mặn.

Từ nay, chị em hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn các sản phẩm dầu dừa nấu ăn cao cấp VIETCOCO mà không cần quá lo lắng về hiện tượng sản phẩm này bị đông nữa.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn