Đau đớn thân phận người phụ nữ xa quê, sắp phải bán nhà lấy tiền giữ mạng sống cho con

Sức khỏeThứ Tư, 09/01/2019 13:46:00 +07:00

Đưa tay lên gạt vội dòng nước mắt lăn dài trên má, chị Võ Thị Hồng ngước lên nhìn đứa con trai vừa mới bước sang tuổi 16, em đang hôn mê không hẹn ngày tỉnh lại.

Tôi tìm đến khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức nơi em Đinh Văn Tính (16 tuổi) đang nằm điều trị.

Trước mặt tôi là một câu bé gầy gò, da đen sạm vì cháy nắng, trên đầu chi chít những vết khâu, đang thở những hơi thở yếu ớt qua chiếc ống hỗ trợ hô hấp bằng máy.

Bên cạnh Tín, là một người phụ nữ, chị Võ Thị Hồng – mẹ Tín. Chị đang nhìn tôi với đôi mắt chất chứa nỗi buồn sâu thẳm, chị kể cho tôi nghe về những tháng ngày đầy rẫy những nghiệt ngã…

Bỏ lại xứ Huế quê nhà, chị Võ Thị Hồng theo chồng là anh Đinh Văn Trọng về Ninh Bình lập nghiệp. Để kiếm sống và nuôi gia đình nhỏ của mình, chị Hồng nấu chè mang ra chợ bán, còn anh Trọng thì chạy xe ôm.

Sau hơn 20 năm, anh chị giờ có 3 người con, Tín là con thứ 2 trong gia đình. Do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Tín phải nghỉ học sớm đi làm thuê để phụ giúp cha mẹ. Hàng ngày, đi làm về là em lại lao vào bếp phụ mẹ nặn trân châu, nấu chè. Cuộc sống nghèo khó, vất vả nhưng ấm cúng.

Nhưng đến một ngày, bão giông đột nhiên ập đến…

23h đêm hôm đó, chị Hồng nhận được một cuộc điện thoại thông báo Tín là một trong số những nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông trên đường về nhà.

Không kịp nghe hết cuộc gọi, chị lao ngay ra nơi Tín bị tai nạn nhưng không kịp gặp con. Bởi nhờ sự trợ giúp của người dân xung quanh, Tín được đưa vào bệnh viện ngay trước đó.

dinh van tin anh 3

Tai nạn khiến em Đinh Văn Tín chấn thương nặng, dù được phẫu thuật 3 lần nhưng vẫn chưa thể hồi tỉnh. (Ảnh: Phạm Quý)

Vào viện với dự cảm chẳng lành, nhưng chị Hồng vẫn một mực hi vọng, đó chỉ là những vết thương không quá nghiêm trọng, có thể cứu chữa.

Bước chân nhanh trên hành lang bệnh viện, chị lao vào phòng cấp cứu. Trước mắt chị là con trai đang nằm trên cáng trong tình trạng rất nặng, máu không ngừng chảy…

Thương con, chị ngất đi tỉnh lại không biết bao lần. Cứ mỗi lần tỉnh lại là một lần chị mong tin từ phòng mổ, bác sĩ sẽ cho chị thông báo về sức khỏe của Tín. Giây phút bác sĩ bước ra, tim chị như ngừng đập, đôi môi mím chặt, nín thở chờ đợi.

Bác sĩ nói tình trạng của Tín quá nặng, có khả năng không qua khỏi. Nghe tin, chị Hồng không còn nghĩ được gì nhiều, chỉ mong sao cho còn nước còn tát, chị xin được chuyển con lên tuyến trên với hi vọng Tín sẽ được cứu sống.

2 giờ sáng, khi mọi người đang say giấc thì người mẹ ấy, trên người chỉ một bộ quần áo đông xuân, túi không có nổi 1 triệu đồng, theo xe cấp cứu đưa con đi Hà Nội.

“Vào đến Bệnh viện Việt Đức, tôi chỉ biết ngẩng lên cao cầu xin ông trời thương lấy con mình, thương cháu còn nhỏ, cứu cháu qua cơn nguy kịch”, chị Hồng nói.

dinh van tin anh 2 3

 Chị Hồng vẫn chưa nguôi hi vọng con trai mình sẽ tỉnh lại (Ảnh: Phạm Quý)

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu, Tín được chẩn đoán bị chấn thương sọ não phải mổ gấp. May sao, ca phẫu thuật thành công.

Tưởng rằng Tín đã vượt qua được cửa tử. Nhưng chỉ sau gần 1 tháng, bán cầu não trái của em lại xuất hiện thêm một khối máu tụ mới, đe dọa nghiêm trọng tính mạng.

Lúc này, để Tín được sống, các bác sĩ tiếp tục phẫu thuật lần 2, mở sọ não và xử lý khối máu tụ.

Sau ca phẫu thuật căng thẳng, em bắt đầu có nhận thức, có dấu hiệu hồi phục, nên chỉ cần điều trị thêm 1 tháng tại đây em được các bác sĩ cho chuyển về bệnh viện tỉnh tiếp tục điều trị. 

Nhưng "vận rủi" vẫn bám theo cậu bé đáng thương 16 tuổi. Chỉ nằm viện được chưa đầy 10 ngày, em bắt đầu rơi vào trạng thái lơ mơ, tri giác xấu dần. Tín lại phải quay lại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để phẫu thuật lần 3.

Nhìn cậu bé còn nhỏ tuổi, người gầy gò, ốm yếu, kiệt sức là người cha, người mẹ, chị Hồng không thể nào quên những giây phút đó.

“Mỗi lần con mở mắt là một lần tia hi vọng trong tôi được lóe lên, nhưng lại vụt tắt khi bác sĩ thông báo tình huống xấu.

Thương con, tôi chỉ biết chờ đợi để tin vào một điều kỳ diệu. Con tôi còn trẻ quá, còn bao nhiêu ước mơ dang dở. Chỉ nghĩ tới chuyện này thôi mà nước mắt tôi cứ chực rơi”, chị Hồng vừa khóc vừa kể lại.

Đã hơn chục ngày kể từ ngày Tín được phẫu thuật xong lần thứ 3, em vẫn chưa tỉnh lại, ngồi cạnh em là người mẹ thân yêu. Suốt bao ngày qua chị Hồng không ngủ, quên ăn, nhưng chưa một lần nguôi hi vọng em còn được sống, được khỏe mạnh.

dinh van tin anh 4 4

 Bàn tay Tín dường như cố nắm chặt, gắng sức, mong có thể tỉnh dậy để nhìn mẹ. (Ảnh: Phạm Quý)

Thông tin về tình trạng của Tín, BS Vũ Văn Trịnh – khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, Tín nhập viện trong tình trạng cực kì phức tạp, bị chấn thương sọ não rất nặng. Để giữ lại mạng sống, em 3 lần phải lên bàn mổ trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Đến nay, dù qua cơn nguy kịch, nhưng việc điều trị tiếp theo của em còn rất gian nan.

“Hướng điều trị tiếp theo của Tín sẽ rất kéo dài và phức tạp. Trước tiên phải cố gắng cho em phục hồi dần dần, qua đó cai máy thở để có thể tự thở được. Nhưng… tiên lượng rất khó trở lại như ban đầu, khả năng sống thực vật có lẽ sẽ rất cao”, BS Trịnh nói.

Thương con, chị Hồng không từ bỏ hi vọng, chị vẫn nuôi ước mơ Tín có thể tỉnh dậy, được tiếp tục đi làm, rồi tiếp tục xây dựng tương lai của vì em còn quá trẻ.

Nhưng để thực hiện được mơ ước đó, trước tiên chị phải có tiền, mà tiền thì chị không biết vay đâu được nữa.

Từ khi Tín bị tai nạn, chị chạy vạy khắp nơi để vay mượn. Con đang nguy kịch, cứ vay được đồng nào chị lại đập vào lo cho con đồng đó. Dần dần, số tiền lên tới 300 triệu lúc nào không hay. Giờ đây, để tiếp tục nuôi hi vọng, chị biết làm sao?

“Tôi kiệt quệ rồi chú ạ, thời gian qua tôi gọi từng người, gõ cửa từng nhà để xin vay tiền chạy chữa cho con. Giờ không còn ai có tiền cho tôi vay nữa, chắc có lẽ sắp tới tôi phải cầm cố ngôi nhà duy nhất của mình để chạy chữa cho con.

Là cha là mẹ, ai không hiểu cho nỗi đau này. Dù là hi vọng rất nhỏ bé, nhưng tôi vẫn quyết không bỏ cuộc. Dù gia đình tôi có phải ra đường, cũng phải cố giúp cho con được sống, được tỉnh lại”, chị Hồng nói.

Mọi tấm lòng hảo tâm xin liên hệ:

Chị Võ Thị Hồng – Mẹ bệnh nhân Đinh Văn Tín

Địa chỉ: Thôn Hệ, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Số điện thoại: 0376794115

Hoặc Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Phòng 248 nhà C3

Điện thoại: 024.32668625, liên hệ số máy lẻ 585

Tài khoản Quỹ từ thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức:

Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Số tài khoản USD: 12210370016823

Số tài khoản VNĐ: 12210000024248

Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Thành

Nội dung: Ủng hộ MS 685 hoặc Ủng hộ bệnh nhân Đinh Văn Tín.

Video: Tiếng khóc xé lòng của bé trai 5 tuổi mắc bệnh khó chữa, nổi mụn mưng mủ khắp toàn thân

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn