Đau đầu vì triệu hồi, Toyota lại bị vượt mặt tại VN

XeThứ Bảy, 12/04/2014 07:30:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ phải chuẩn bị xử lý lỗi gần 43.000 xe lắp ráp tại Việt Nam, Toyota còn nhận tin kém vui khi mất ngôi vị số 1 trên thị trường.

(VTC News) – Không chỉ phải chuẩn bị xử lý lỗi gần 43.000 xe lắp ráp tại Việt Nam, Toyota còn nhận tin kém vui khi mất ngôi vị số 1 trên thị trường về tay đối thủ Trường Hải.


Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy thị trường xe tháng 3 bắt đầu tăng trưởng khá mạnh với doanh số cao gần gấp đôi tháng 2. Toàn thị trường xe “nội” tiêu thụ được 9.313 xe trong đó xe du lịch đạt 6.397 xe, thương mại 2.500 xe, các loại xe khác van, minibus đạt 616 xe.

Trừ Suzuki, VMC và Mercedes, hầu hết các liên doanh còn lại đều tăng lượng xe bán ra. Cùng có sự tăng trưởng nhưng thứ hạng và thị phần phân chia giữa các thành viên VAMA vẫn có sự thay đổi. Rõ nét nhất là việc Toyota bị mất ngôi vị số 1 dù tăng khá mạnh doanh số bán so với tháng 2.

<a href='https://vtcnews.vn/oto-xe-may.31.0.html' >xe hơi</a>
Thị trường xe tháng 3 tăng trưởng khá mạnh và Trường Hải vượt qua Toyota để giữ vị trí số 1 về doanh số. Ảnh Khánh Hòa 
Cụ thể, liên doanh này bán được 2.737 xe, tăng gần 1.200 xe so với tháng 2 nhưng vẫn kém đối thủ Trường Hải 599 xe. Sự vươn lên của Trường Hải được lý giải bởi sự ăn nên làm ra của 2 thương hiệu con là Kia và Mazda cộng với sự độc tôn trên thị trường xe tải, xe thương mại.

Liên doanh này bán được 3.339 xe, chiếm 36% thị phần trong đó xe thương mại đạt 1.808 xe, xe du lịch là 1.531 xe.

Vị trí số 3 tiếp tục thuộc về Ford với doanh số 817 xe, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng bán tải Ford Ranger, dòng SUV 7 chỗ Everest và xe thương mại Transit là các sản phẩm chủ điểm giúp Ford duy trì đà tăng trưởng.

Honda và GM Việt Nam chia nhau 2 vị trí tiếp theo với doanh số 559 và 431 xe. Dù Honda City không còn giữ được vị trí số 1 trong phân khúc sedan hạng nhỏ, dòng xe này vẫn cùng CR-V giúp Honda tăng mạnh doanh số. Ở nửa cuối của bảng xếp hạng, thứ tự và doanh số của các liên doanh còn lại không có sự thay đổi nào đáng kể.

Xét về phân khúc, ở sân chơi dành cho xe sedan hạng trung cao cấp, Toyota Camry tiếp tục vô đối với 402 xe, đứng thứ 4 trong top 5 xe bán chạy nhất thị trường.

Ở phân khúc sedan hạng trung, dù có nhiều đối thủ cạnh tranh và đi gần hết vòng đời sản phẩm, Toyota Corolla Altis vẫn duy trì được vị trí số 1 với 349 xe, cao hơn đối thủ bám sát nhất Kia K3 đúng 121 xe. Các lựa chọn khác trong phân khúc này như Ford Focus hay Chevrolet Cruze chỉ đạt doanh số dưới 100 xe/tháng.

Trong phân khúc sedan hạng nhỏ, ngay sau khi ra phiên bản mới, Toyota Vios đòi lại ngôi vị số 1 từ tay Honda City và bán được 502 xe, đứng vị trí số 3 trong top 5 xe bán chạy nhất tháng.

Sân chơi SUV 7 chỗ và MPV tiếp tục là đất diễn dành riêng cho Toyota Innova và Toyota Fortuner với doanh số lần lượt là 593 và 561 xe. Hai dòng xe này chia nhau vị trí số 1 và trong top các xe bán tốt nhất tháng.

Phân khúc hiếm hoi vắng bóng đại diện của Toyota là SUV 5 trở thành nơi ganh đua khốc liệt giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 với doanh số gần ngang nhau 209 và 191 xe.

Dòng xe ăn khách nhất trong phân khúc xe nhỏ lắp ráp trong nước tiếp tục là Kia Morning với 368 xe, đứng thứ 5 trong top các xe bán chạy nhất tháng. Tại sân chơi của xe bán tải, Ford Ranger tiếp tục không có đối thủ khi bán được 240 xe.

Theo đánh giá của VAMA, doanh số xe du lịch sẽ tiếp tục tăng trong tháng 4 do nhu cầu sử dụng xe dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và thị trường xe Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 120.000 xe trong cả năm 2014, tăng 9% so với năm 2013.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn