Đau đầu kiểu này phải cảnh giác kẻo mắc bệnh u não

Góc của nàngThứ Năm, 24/12/2015 11:34:00 +07:00

[VTC News] - U não thường khởi phát với triệu chứng đau đầu, vì vậy bạn cần chú ý đến sự bất thường trong các cơn đau đầu để phát hiện và điều trị kịp thời.

(VTC News) - U não thường khởi phát với triệu chứng đau đầu, vì vậy bạn cần chú ý đến sự bất thường trong các cơn đau đầu để phát hiện và điều trị kịp thời.

Những đối tượng có tiền sử ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt, hoặc ung thư cổ… thường dễ bị di căn lên não, gây ung thư não. Tuy nhiên, ai cũng có khả năng mắc u não, vì vậy hãy cẩn thận đi khám bác sĩ nếu bắt gặp 4 triệu chứng đau đầu sau:

1. Đau đầu thường xuyên vào buổi sáng

Theo khảo sát trên các bệnh nhân mắc chứng u não thì hầu hết họ sẽ có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và nôn vào mỗi sáng sớm. Do đó, khi thường xuyên có triệu chứng đau đầu vào lúc sáng sớm, bạn nên đi kiểm tra não phòng khi mắc u não mà không biết.

Hãy đi khám nếu thường xuyên bị đau đầu vào buổi sáng. 

2. Những cơn đau đầu ngày càng trầm trọng hơn

Các cơn đau đầu kéo dài hơn, mức độ đau ngày càng tăng lên, điều này cũng có thể là biểu hiện của sự phát triển ngày càng lớn của u não.

3. Những cơn đau đầu mới xuất hiện

Bình thường bạn không có dấu hiệu đau đầu nhưng gần đây bỗng xuất hiện các cơn đau đầu. Nó có thể đau ở các mức độ khác nhau. Điều này thể hiện não bộ của bạn đang gặp phải sự bất thường.

4. Đau đầu kèm theo các triệu chứng khác

Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân mắc u não sẽ không chỉ gặp 1 triệu chứng đau đầu mà nó sẽ đi kèm nhiều triệu chứng khác như: buồn nôn, nôn, chóng mặt; hay các dấu hiệu không rõ ràng như chân tay mệt mỏi, gặp khó khăn khi nói, động kinh…

 Người bị u não thường hay buồn nôn.

Tâm trạng thay đổi: Theo About, những người có khối u não đôi khi trải nghiệm những thay đổi tính cách chẳng hạn như bực bội, khó chịu và điều đó làm gián đoạn các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày. Họ cũng có thể cười không lí do, bất ngờ ham muốn tình d.ục, bốc hỏa, hoang tưởng, phóng đại các hiện tượng, sự kiện bình thường…

- Động kinh: Có đến 1/3 những người xảy ra hiện tượng co giật sau đó được chẩn đoán là bị u não. 

- Suy giảm nhận thức: Tốc độ xử lý của não chậm lại cũng có thể là một triệu chứng của u não. Chỉ với những việc thường ngày rất đơn giản mà người bị u não cũng mất nhiều thời gian mới hoàn thành.

- Thị lực và thính giác có vấn đề: Một số khối u não có thể gây ra rối loạn thị giác và thính giác. Họ có thể thấy ánh đèn nhấp nháy, mờ, và những hạt li ti nổi lên trước mắt. Rối loạn thính lực có thể bao gồm điếc một bên tai hoặc ù tai.

- Mất thăng bằng: Họ cảm thấy yếu ở một bên cơ thể, trở nên vụng về, mất thăng bằng hoặc hay va vào tường mỗi khi đi bộ. Một dáng đi bất thường cũng có thể có xuất hiện ở những người u não.

 Người u não sẽ cảm thấy cơ thể yếu ớt.

- Thay đổi tốc độ nói. Nói chậm hoặc trở nên khó diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân u não. Các câu nói có xu hướng lộn xộn và thậm chí kèm theo các từ không liên quan đến vấn đề được đề cập. 

Không có 4 dấu hiệu trên

Một số trường hợp u não không có biểu hiện nào trong các dấu hiệu nêu trên. U não chỉ âm thầm phát triển cho đến khi bạn bất ngờ phát hiện u não trong một lần đi khám bệnh khác.

Amie Amie

Bình luận
vtcnews.vn