"Đau đầu" giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn!

Giáo dụcThứ Bảy, 07/05/2011 04:11:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 5/5, Viện KHGD Việt Nam vừa tổ chức “Hội thảo Chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh” để đi tìm các tiêu chí cụ thể xây dựng chuẩn giáo viên TA.

(VTC News)- Ngày 5/5, Viện KHGD Việt Nam vừa tổ chức “Hội thảo Chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh” để đi tìm các tiêu chí cụ thể xây dựng chuẩn giáo viên tiếng Anh.

Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế hiện nay đang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới trong các hoạt động thương mại, trao đổi văn hóa, du lịch… Vì vậy việc xây dựng chuẩn năng lực cho GV Tiếng Anh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy môn học này trong các nhà trường, giúp học sinh Việt Nam có thể tự tin khi giao tiếp trong môi trường quốc tế.

Hội thảo nhằm tìm ra bộ tiêu chí chuẩn tiếng Anh phù hợp với giáo viên Việt Nam (Ảnh: Phạm Thịnh) 

PGS.TS Trần Văn Phước, Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) cho rằng, chuẩn đầu ra của giáo viên ngành cử nhân sư phạm tiếng Anh cần có 7 tiêu chí. Các tiêu chí này bao gồm: ý thức chính trị và đạo đức nghề nghiệp, phẩm chất cá nhân, kỹ năng lớp học, năng lực phương pháp, khả năng ngôn ngữ, năng lực ngôn ngữ ứng dụng, năng lực đánh giá, năng lực suy nghiệm và phát triển chuyên môn, quan hệ với nhà trường và cộng đồng.

Chia sẻ ý kiến này, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng ban đề án ngoại ngữ quốc gia cho biết đây cũng là cơ sở để xây dựng chương trình đào tạo giáo viên mới. Chương trình sẽ đào tạo nâng chuẩn giáo viên sẽ giúp người dân tin tưởng con em họ sẽ được giáo dục tốt đồng thời là cơ sở để kiểm định chương trình tiếng Anh trên cả nước.

Ông Hùng cho rằng khi đưa ra chuẩn cho giáo viên, ngoài các tiêu chí về chuyên môn cũng cần quan tâm đến các yếu tố của văn hóa Việt Nam. Đây là điều hết sức quan trọng giúp các giáo viên Việt Nam có thể dễ dàng trong việc tiếp cận chuẩn.

Ông Hùng cũng cho rằng, khi thực hiện chương trình xây dựng chuẩn giáo viên tiếng Anh cần có lộ trình để giúp đỡ, đào tạo giáo viên không để họ bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là các giáo viên tiếng Anh tại các khu vực khó khăn. Như vậy, chương trình sẽ được thực hiện tại các địa phương có sơ sở vật chất, giáo viên tốt trước sau đó mới lan tỏa khắp cả nước.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, trưởng ban Đề án ngoại ngữ quốc gia cho rằng chuẩn giáo viên tiếng Anh rất cần chú ý đến yếu tố văn hóa Việt Nam (Ảnh: Như Hùng) 

Tuy nhiên, ông Lê Văn Canh, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN cho rằng, việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên là cấp bách nhưng điều quan trọng hơn là cần phải xác định rõ mục đích của việc xây dựng và áp dụng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh là gì?

Định hướng này vô cùng quan trọng trước thực tế đa số giáo viên tiếng Anh hiện đang giảng dạy ở các trường phổ thông của Việt Nam chủ yếu là từ nguồn đào tạo tại chức. Hơn nữa, điều kiện khó khăn của các trường phổ thông ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng khó khăn đã dẫn đến một thực tế đáng buồn là càng lâu năm trong nghề thì trình độ tiếng Anh càng yếu, phương pháp giảng dạy càng cứng nhắc và lạc hậu.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng các chuẩn giáo viên tiếng Anh đưa ra hiện vừa thừa lại vừa thiếu, mang tính chất chung chung và khá trừu tượng và chưa sát với thực tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, giáo viên tiếng Anh gồm cả nhiều người học các ngành khác làm giảng dạy, không học sư phạm nên thiếu kiến thức chuyên môn. Khi áp dụng dạy chương trình chuẩn thì năng lực thiếu lại càng thiếu. Không chỉ giáo viên ở bậc phổ thông mà cả ĐH, CĐ cũng yếu.

Trong khi đó, với xu hướng hội nhập hiện nay, tiếng Anh ngày càng có vai trò quan trọng. Vì thế, việc xây dựng chuẩn giáo viên là hết sức cần thiết để thực hiện công tác bồi dưỡng cho giáo viên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Để nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh thì các trường sư phạm phải đổi mới công tác đào tạo. Bên cạnh đó các giáo viên cũng cần phải tự học tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm.

Các tiêu chí về chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh sẽ giúp cho giáo viên tự đối chiếu chuẩn để làm tốt công tác giảng dạy của mình, giúp cho các trường sư phạm làm căn cứ xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và giúp cho các nhà quản lý đánh giá được giáo viên và có những chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, tăng lương… để tạo điều kiện cho giáo viên làm việc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý, chúng ta không chỉ tăng cường nâng cao năng lực cho giáo viên Tiếng Anh cấp tiểu học mà cũng cần phải nâng cao năng lực cho giáo viên ở các cấp học THCS, THPT và cả cấp CĐ, ĐH. Trong đó, đối với trình độ CĐ, ĐH thì ưu tiên xây dựng chuẩn giáo viên trong các trường sư phạm tiếng Anh.

Bà Diana, giảng viên tiếng anh cao cấp đến từ Mỹ, cố vấn của chương trình cho rằng trong quá trình thực hiện chương trình chuẩn tiếng Anh, Việt Nam không được nóng vội, phải cung cấp đủ sách vở và tài liệu học tập cho giáo viên, học sinh đồng thời thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiếng Anh.

Bà Diana cũng lấy ra ví dụ về một số thất bại trong chương trình tiếng Anh tiểu học ở Thái Lan để minh họa đồng thời nếu xây dựng được bộ tiêu chuẩn năng lực cho giáo viên tiếng Anh như Trung Quốc đã làm được thì Việt Nam cũng sẽ có thành công trong việc đào tạo và phát triển tiếng Anh.

Để đi tới một bộ tiêu chuẩn giáo viên tiếng Anh của Việt Nam hiện vẫn cần sự trao đổi, góp ý của nhiều chuyên gia nhằm tìm ra một bộ chuẩn phù hợp nhất.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn