Dấu ấn MU vs Ajax: Paul Pogba tỏa sáng, Mourinho xuất sắc 'đọc vị' đối phương

Thể thaoThứ Năm, 25/05/2017 08:59:00 +07:00

Tấm vé dự Champions League của Manchester United là kết tinh của rất nhiều yếu tố: kinh nghiệm, bản lĩnh cùng sự kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng trong trận chung kết Europa League.

Manchester United của Jose Mourinho đã trở thành đội bóng Anh thứ hai sưu tầm đủ các cúp châu Âu, sau Chelsea (2013). Đêm qua, Quỷ đỏ thành Manchester không tạo ra thế trận vượt trội trước Ajax Amsterdam (thậm chí lép vế đối thủ ở khả năng kiểm soát bóng).

Tuy nhiên, Man Utd vẫn vượt qua đối thủ với 2 bàn thắng do công của Paul Pogba và Henrikh Mkhitaryan, qua đó lên ngôi vô địch tại Europa League và chính thức có vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới. Dưới đây là những dấu ấn mà VTC News tổng hợp sau 90 phút đáng nhớ trên sân Friends Arena (Thụy Điển).

Hinh anh

 Manchester United trở thành tân vương Europa League mùa giải 2016/2017

Jose Mourinho "đọc vị" đối thủ

Từ Porto, Chelsea, Inter đến Real Madrid, Jose Mourinho luôn là chuyên gia của các trận chung kết. Điều đó không phải ngẫu nhiên mà đến. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha là chuyên gia "đọc vị" đối thủ để đưa ra quyết sách hợp lý nhất cho đội bóng chủ quản.

Trận đấu với Ajax Amsterdam vừa qua là ví dụ kinh điển. Manchester United đã chủ động chơi phòng ngự với số đông để hạn chế khả năng đi bóng và tạo đột biến từ dàn sao trẻ bên phía Ajax. Lối chơi thu mình và có phần đơn điệu của Quỷ đỏ khiến các cầu thủ Ajax nôn nóng dồn lên, trước khi phải trả giá rất đắt từ tình huống thiếu tập trung của hàng thủ.

Hinh anh

 Jose Mourinho đã bắt bài đối phương.

Ajax chủ động pressing bên phần sân của Man Utd để cướp bóng. Đáp lại, Jose Mourinho cho các học trò... không cần cầm bóng. 35% thời lượng kiểm soát bóng là con số không tưởng với Man Utd của Sir Alex Ferguson trong các trận chung kết với đối thủ dưới cơ, nhưng với Mourinho, chẳng có điều gì là bất khả thi.

Quỷ đỏ cầm bóng ít hơn, song số cơ hội là vượt trội hơn hẳn so với Ajax. Nếu Marcus Rashford, Marouane Fellaini hay Jesse Lingard quyết đoán hơn, Man Utd có thể thắng đậm hơn nữa. Trong khi đó, Ajax lại không có pha bóng đáng kể nào ngoài những tình huống đột phá của Bertrand Traore hay Amin Younes.

Mourinho quyết "buông" Ngoại hạng Anh sau khi nắm chắc "bài vở" của Ajax. Ông đã thắng trong canh bạc này.

Video: Mourinho "đọc vị" Antonio Conte, giúp Man Utd phục thù Chelsea

 

Paul Pogba tỏa sáng rực rỡ

Paul Pogba được đánh giá là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu hôm qua với điểm 8 từ tờ Mirror. Tiền vệ người Pháp đã ghi bàn thắng mang tính "mở cửa" chiến thuật để đưa Man Utd đến với chiến thắng sau 90 phút.

Không những vậy, Pogba ghi dấu ấn với khả năng "cày ải" và hoạt động không biết mệt mỏi. 1 pha đánh chặn, 2 tình huống giải nguy, 1 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội cùng 2 cú sút là minh chứng cho sự toàn diện của Pogba trong trận đấu này.

Hinh anh  3

 Pogba (số 6) phần nào chứng minh giá trị thật sự. (Ảnh: Twitter Man Utd)

Sự điềm tĩnh của cựu cầu thủ Juventus là chìa khóa đưa Man Utd hoàn tất bộ sưu tập cúp châu Âu, đồng thời che mờ đi luận điểm: Pogba chỉ là cầu thủ nhỏ trong những trận cầu lớn. Tiền vệ sinh năm 1993 từng bị chỉ trích khi "biến mất" hoàn toàn trong trận chung kết cúp Liên đoàn, và đây là câu trả lời. Pogba đã có sự tự tin cần thiết để hướng về mùa giải kế tiếp.

Man Utd lên nhận bục nhận giải với... đội hình "thương binh"

Nửa đỏ thành Manchester đã trải qua mùa giải khó khăn với hàng loạt các ca chấn thương. Thực tế đó đã được tái hiện ở sân Friends Arena khi Marcos Rojo, Luke Shaw, Eric Bailly, Zlatan Ibrahimovic hay Ashley Young cùng ăn mặc lịch sự và... chống nạng bên ngoài đường biên để xem các đồng đội thi đấu.

Những cái tên kể trên tiếp tục mang nạng lên bục nhận giải để nâng cao chức vô địch cùng Man Utd. Hình ảnh rất giàu cảm xúc. Để có được thành công trong trận đấu đêm qua, Quỷ đỏ đã phải đánh đổi rất nhiều.

Hinh anh  4

 Các "thương binh" (áo xám) ăn mừng cùng đồng đội. (Ảnh: Getty Images)

Tương lai tươi sáng cho Ajax Amsterdam

Đội hình ra sân với tuổi đời trẻ trung bậc nhất trong lịch sử là minh chứng cho sự hồi sinh của Ajax Amsterdam. Không thể làm nên bất ngờ trước kinh nghiệm cùng bản lĩnh của Man Utd, song Ajax đã bước ra ánh sáng châu Âu với màn thể hiện tương đối ấn tượng.

Những Davy Klaassen, Bertrand Traore, Amin Younes,... không hề lép vế trước các đàn anh, ít nhất là về mặt tinh thần. Thậm chí, Ajax còn can đảm tấn công trước Man Utd và phô diễn phẩm chất kỹ thuật, tốc độ trong suốt 90 phút. Sự dẻo dai, quyết tâm của đội bóng Hà Lan đã phần nào khỏa lấp sự chênh lệch đẳng cấp trong trận chung kết này.

Hinh anh  5

 Ajax đã chơi rất nỗ lực. (Ảnh: Getty Images)

Ajax đã về nhì ở cả giải vô địch quốc gia Hà Lan lẫn Europa League, nhưng đây chỉ là sự khởi đầu. Quyền lực một thời của bóng đá châu Âu đang từng bước trở lại, ngay trong giai đoạn thoái trào của bóng đá Hà Lan.

UEFA không đảm bảo khoảng thời gian mặc niệm

Trước khi trận đấu diễn ra, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cùng ban tổ chức sân Friends Arena quyết định dành ra một khoảng thời gian để mặc niệm các nạn nhân trong cuộc khủng bố tại Manchester (khiến 22 người thiệt mạng cùng 59 người bị thương).

Hinh anh  7

 Các cầu thủ Man Utd...

Hinh anh  8

 ... cùng cổ động viên đưa ra những thông điệp hướng vế các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Manchester.

Tuy nhiên, ban tổ chức đã không thông báo thời gian mặc niệm kéo dài bao lâu, bắt đầu và kết thúc khi nào. Kết quả, các cổ động viên đã khiến các khán đài náo động, trong khi các cầu thủ vẫn đang thực hiện phút mặc niệm ở dưới sân.

Các cổ động viên Man Utd đã mang đến những khẩu hiểu chống khủng bố và thể hiện niềm tin mãnh liệt vào đội bóng con cưng. Họ được toại nguyện sau 90 phút với màn thể hiện của Quỷ đỏ. Sau trận, Mourinho tuyên bố dành tặng chiến thắng này cho các nạn nhân trong thảm họa khủng bố.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn