Dầu ăn bình ổn "cháy" hàng, "loạn" giá

Kinh tếThứ Bảy, 15/01/2011 05:57:00 +07:00

Dầu ăn bán theo giá của chương trình bình ổn hiện thấp hơn cả chục nghìn đồng mỗi lít so với giá thị trường, khiến mặt hàng này trở thành... của hiếm.

Dầu ăn bán theo giá của chương trình bình ổn hiện thấp hơn cả chục nghìn đồng mỗi lít so với giá thị trường, khiến mặt hàng này trở thành... của hiếm tại nhiều điểm bình ổn giá.

Mặc dù bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, khẳng định, những mặt hàng đường, gạo, dầu ăn… thường xảy ra tình trạng thiếu hàng là do bổ sung không kịp, vì đây là những mặt hàng có sức tiêu thụ cao. Tuy nhiên, liên tiếp trong buổi sáng ngày 12 – 13/1, ghi nhận tại siêu thị Co.opMart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) và Phan Xích long (quận Phú Nhuận), các kệ chứa dầu ăn bình ổn đều trống trơn. Nhân viên các siêu thị đều có chung câu trả lời là hết hàng. Cũng theo nhân viên các siêu thị có bán hàng bình ổn, mặt hàng này đưa ra đến đâu hết sạch đến đó, do chênh lệch quá cao giữa hàng được bình ổn với hàng không được bình ổn.

 
Hiện giá dầu ăn bình ổn vẫn giữ nguyên mức 25.600 đồng một lít, trong khi  ngoài thị trường, giá dầu ăn loại cao nhất như Season là 46.500 đồng một lít, những loại khác cũng dao động ở mức 35.000 – 40.000 đồng như: Simply 38.000 đồng, Tường An 36.600 – 37.000 đồng, Marvela 42.600 đồng… chênh nhau  từ 10.000 đến 15.000 đồng một lít. Theo khảo sát, đợt tăng giá mới nhất của mặt hàng này tại các chợ cách đây khoảng hai tuần, mức tăng trung bình 2.000 – 3.000 đồng một lít. Trước đó, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu đậu nành và dầu đậu nành phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi và chế biến dầu ăn, đều thông báo sẽ tăng giá, do tỷ giá ngoại tệ và nguyên liệu nhập khẩu đều tăng mạnh. Vì vậy, mặt hàng này được dự báo sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM khẳng định, trong đợt thanh kiểm tra thị trường ngày 12/1, hầu hết lượng dầu ăn nói riêng và các mặt hàng bình ổn nói chung hoàn toàn đáp ứng nhu cầu cho những ngày tiêu thụ cao điểm sắp tới. Để tránh tình trạng thường xuyên thiếu hàng, bà Đào đã đề nghị các điểm bán thay vì bổ sung hàng 2 - 3 lần mỗi ngày phải tăng tần suất từ 4 đến 6 lần.

Sau hàng loại những vụ phát hiện mặt hàng bánh kẹo, mứt… tết vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng tại nhiều quận huyện TP HCM có tâm lý lo ngại, đã chuyển hướng tìm mua những sản phẩm này tại các siêu thị. Hiện chưa đến cao điểm mua sắm mặt hàng này nhưng quầy bán những sản phẩm này ở các siêu thị luôn chật cứng khách mua. Các loại bánh mứt bày bán tại siêu thị có nguồn gốc từ các nhà sản xuất trong nước, giá không chênh lệch so với giá bán tại các chợ.

Theo Báo Đất Việt

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn