Đất thể thao thành quán cà phê, quán nhậu

Thể thaoThứ Hai, 16/04/2012 01:00:00 +07:00

Dù không có chức năng cho thuê đất nhưng Trung tâm thể dục thể thao đem đất công được Nhà nước giao quản lý, sử dụng để... cho thuê, thu lợi tiền tỉ.

Dù không có chức năng cho thuê đất nhưng Trung tâm thể dục thể thao (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP Cần Thơ) đem đất công được Nhà nước giao quản lý, sử dụng để... cho thuê, thu lợi tiền tỉ.

Theo báo cáo của tổ công tác liên ngành TP Cần Thơ kiểm tra tình hình sử dụng đất, cho thuê đất và sử dụng tài sản công tại cồn Cái Khế (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ), trong giai đoạn từ năm 2006-2011, với “chiêu” cho thuê đất công như trên, Trung tâm thể dục thể thao (TDTT) đã thu lợi trên 4,6 tỉ đồng.

“Hô biến” thành quán cà phê, quán nhậu

Cồn Cái Khế đã được TP Cần Thơ quy hoạch xây dựng nhiều công trình TDTT như sân vận động, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi... và giao Trung tâm TDTT quản lý nhiều khu vực đất công tại đây. Đa số những khu vực này thuộc dạng đất “vàng” bởi đều nằm ở mặt tiền hoặc những vị trí đắc địa của cồn Cái Khế.

Thay vì được đầu tư sân chơi TDTT đúng như mục đích, những khu đất này được “hô biến” thành những điểm kinh doanh dịch vụ, một số chẳng dính gì tới hoạt động TDTT.

Nổi bật nhất trong các khu vực đất công bị “xẻ thịt” là quán cà phê Goal cùng ba sân bóng đá mini (hai sân bảy người chơi và một sân năm người chơi) tọa lạc tại ngã tư Trần Văn Khéo - Lê Lợi do ông Đinh Viết Khoa ký hợp đồng thuê với Trung tâm TDTT thời hạn năm năm (từ năm 2010-2015).

 

Theo đó, quán cà phê Goal có diện tích 870m2, ông Khoa phải nộp tiền thuê đất 4,5 triệu đồng/tháng cho Trung tâm TDTT. Còn sân bóng đá mini năm người chơi, ông Khoa tự bỏ vốn đầu tư xây dựng, chỉ nộp tiền thuê đất cho Trung tâm TDTT là 4 triệu đồng/tháng trong thời hạn sáu năm (2010-2016), từ năm 2011-2016 sẽ tính trượt giá 10%/năm.

Hết hợp đồng ông Khoa sẽ giao trả lại sân cho Trung tâm TDTT, trường hợp ông Khoa còn tiếp tục khai thác sẽ thỏa thuận bằng hợp đồng mới.

Một khu vực đất công khác có vị trí lý tưởng là nằm cạnh sông Hậu được Trung tâm TDTT cho ông Võ Hiếu Thiện (Q.Ninh Kiều) thuê để mở quán nhậu bờ sông River Side, thời hạn hợp đồng đến tháng 10/2012. Theo hợp đồng, ông Thiện tự bỏ vốn đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên diện tích đất được thuê là 700m2 và phải trả tiền thuê đất 11 triệu đồng/tháng (thời điểm năm 2007) và đến năm 2011 ông phải trả 13 triệu đồng/tháng do trượt giá.

Cùng hái “chùm khế ngọt”

Không chỉ đem đất công cho thuê để các cá nhân mở dịch vụ như trên, Trung tâm TDTT còn “hào phóng” cho thuê đất công để làm bãi đậu xe tải. Theo đó, từ tháng 4/2008, trung tâm này ký hợp đồng thời hạn 60 tháng với ông Phạm Trung Thành để góp 3.700m2 đất, còn ông Thành chi vốn để đầu tư công trình trên đất. Ông Thành được phép xây dựng trên diện tích 1.544m2, trong đó 200m2 dùng xây phòng làm việc, nhà rửa xe, phần diện tích còn lại dùng làm bãi rửa xe, đậu xe.

Sau khi ký hợp đồng với Trung tâm TDTT, ông Thành đã giao lại cho ông Nguyễn Phước Oanh (ngụ Q.Ninh Kiều). Ông Oanh tự lấy đất mặt tiền để xây dựng chín kiôt và cho thuê tám căn trong số này với giá 40 triệu đồng/tháng. Một khu vực mặt tiền khác sát bên các kiôt này được Trung tâm TDTT cho người khác thuê để mở CLB patin với giá 15 triệu đồng/tháng trong 12 tháng đầu và những tháng tiếp theo sẽ thương thảo trên giá trị lợi nhuận.

Chưa giải quyết xong

Trao đổi với PV chiều 15/4, ông Trần Việt Phường - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP Cần Thơ - cho biết đến nay sở đã thu hồi ba trong số các khu vực bị cho thuê sai mục đích là CLB patin, quán River Side và một địa điểm khác ông không nhớ rõ.

Theo ông Phường, việc thu hồi các địa điểm bị cho thuê sai mục đích còn lại sẽ được thực hiện dứt điểm trong tháng 4. Ông Phường nói sở dĩ việc thu hồi thực hiện chậm so với yêu cầu của UBND TP Cần Thơ (đến cuối tháng 3/2012) là do phải khảo sát, tính toán việc bồi thường cho người thuê vì chưa hết hợp đồng.

Theo ghi nhận vào chiều 15/4, nhà hàng River Side đang trong tình trạng “nghỉ bán”, CLB patin vẫn chưa được tháo dỡ. Riêng quán cà phê Goal và các sân bóng đá mini vẫn hoạt động náo nhiệt.
Theo Tuổi trẻ

Bình luận
vtcnews.vn