Đất quốc phòng bị chiếm xây hàng trăm ngôi nhà trái phép: Thông tin mới nhất

Thời sựThứ Tư, 24/04/2019 19:20:00 +07:00

Sau khi có sự chấp thuận của lãnh đạo TP Hải Phòng, UBND quận Hải An sẽ tổ chức cưỡng chế hàng trăm ngôi nhà xây trái phép trên đất quốc phòng.

Liên quan đến khu đất quốc phòng bị chiếm dụng xây hàng trăm ngôi nhà trái phép ở Hải Phòng, chiều 24/4, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Công Hân - Phó Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, UBND quận Hải An đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế.

nha xay trai phep tren dat quoc phong

 Tháng 9/2018, dư luận tại Hải Phòng nóng lên vì vụ các băng nhóm giang hồ đất Cảng đua nhau chiếm dụng, xây nhà trái phép trên diện tích 14,2 ha do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng quản lý.

Cụ thể, thời gian qua, sau khi tiếp nhận nguyên trạng từ Bộ Quốc phòng toàn bộ diện tích khu đất 14,2 ha với khoảng 121 ngôi nhà ở do các hộ dân xây dựng trái phép, UBND TP Hải Phòng đã giao UBND quận Hải An chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương quản lý, giám sát chặt chẽ nhằm không để tái chiếm, hoàn thiện, xây dựng các công trình đã có.

Tuy nhiên, hàng loạt ngôi nhà đã được hoàn thiện một cách lén lút, bất chấp sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

khu nha xay dung trai phep tren dat quoc phong da hoan thien 3

Khu nhà này đã hoàn thiện, bất chấp "lệnh cấm" của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng. 

Ông Nguyễn Công Hân cho biết thêm, UBND Hải An đã xây dựng kế hoạch, phương án cưỡng chế cụ thể và xin ý kiến tham vấn của các sở, ngành liên quan.

Đến thời điểm hiện tại, hồ sơ pháp lý đã được thiết lập đầy đủ, chặt chẽ để tổ chức cưỡng chế sau ngày 13/5 tới đây khi có sự đồng ý của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo thành phố.

nha xay trai phep tren dat quoc phong len lut hoan thien 4

Đây là một trong những ngôi nhà đã hoàn thiện sau khi khu đất này được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Hải Phòng. 

Chiều cùng ngày, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND phường Thành Tô (Hải An) cho biết, phường cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên để thực hiện việc cưỡng chế đối với những công trình vi phạm tại khu đất này khi có "lệnh".

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Hải cho biết, cứ khi lực lượng chức năng xuất hiện, những người xây dựng lại bỏ chạy. Họ đều là thợ xây tự do và cho biết có người thuê xây thì họ làm.

“Chúng tôi chẳng biết làm cách nào ngoài việc nhắc nhở. Nhà kho của UBND phường chật cứng những cuốc, xẻng, bay, xô, chậu thu được tại những công trình xây dựng trái phép” – ông Hải nói.

Ngày 20/3 vừa qua, nhận được tin một số người đang quây tôn, tổ chức xây dựng trái phép tại khu Đồng Xá, tổ công tác của UBND phường lập tức có mặt.

Tại đây, hàng chục người xăm trổ, manh động đã có hành vi thách thức, thậm chí có kẻ còn túm cổ áo của ông Nguyễn Văn Hải hăm dọa.

Trước tình huống trên, Công an quận Hải An điều động hàng chục cán bộ, chiến sỹ xuống hiện trường giải tán đám đông, bắt 2 người đưa về trụ sở công an quận xử lý.

xay nha tren dat quoc phong 5

Những ngôi nhà xây dựng trái phép dở dang ngày nào giờ đã hoàn thiện. 

Trước đó, sau khi 14,2 ha đất quốc phòng ở khu Đồng Xá được bàn giao cho Hải Phòng, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai một loạt biện pháp, trong đó có rào tôn quây các ngả đường vào khu đất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ rào tôn đã không còn.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn