Đất ở bị quy hoạch vào rừng phòng hộ: Dân xứ Thanh có tiền không được xây nhà, chết không có chỗ chôn

Thời sựThứ Năm, 04/04/2019 11:45:00 +07:00

Đất ở không được cấp sổ đỏ, đất sản xuất phải đi thuê, người chết phải mượn đất chôn cất… là tình cảnh của nhiều hộ dân sống trong rừng phòng hộ ở Thanh Hóa.

Làng Húng, xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) có 105 hộ dân, ở sâu trong rừng, tách biệt hẳn với phần còn lại của xã Giao Thiện. Làng Húng chưa có điện lưới quốc gia, chưa có sóng điện thoại, số hộ nghèo và cận nghèo là 67 hộ trong tổng số 105 hộ dân.

1 4

 Người dân làng Húng, xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đối mặt vô vàn khó khăn khi bị quy hoạch sinh sống trong đất rừng phòng hộ.

Anh Vi Thanh Hùng - Trưởng thôn Húng cho biết, cũng như các thế hệ cha ông, người dân làng Húng đã sinh sống ổn định nơi đây nhiều đời. Ấy vậy nhưng người dân sinh sống dưới chân núi mang cái tên “Sương Mù” này lại đang trong tình cảnh: sống trên mảnh đất không được cấp sổ đỏ, người chết không có nơi chôn cất mà phải đi chôn nhờ, đất sản xuất, phát triển kinh tế phải đi thuê mới có.

Mọi chuyện bắt nguồn từ việc vùng đất mà người dân làng Húng sinh sống ổn định nhiều đời được quy hoạch vào khu vực rừng phòng hộ. Tuy nhiên, các cấp chính quyền ở tỉnh Thanh Hóa lại không không có biện pháp giúp người dân làng Húng có một khu vực sinh sống riêng, để dân làng Húng sống “vật vờ” ngay trong khu vực rừng phòng hộ.

Vì sống trên đất rừng phòng hộ mà muôn vàn khó khăn bắt đầu nảy sinh, trói buộc dân làng Húng trong nghèo đói, tối tăm. Trưởng thôn Húng cho biết trong số 105 hộ dân ở làng Húng thì mới có khoảng 40% được cấp sổ đỏ cho mảnh đất gia đình đang sinh sống. Các hộ còn lại do nhà ở nằm trong khu vực rừng phòng hộ nên không được cấp sổ đỏ.

“Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhân dân, nhiều hộ muốn vay vốn ngân hàng để làm kinh tế nhưng không thể vì không có sổ đỏ để thế chấp với ngân hàng” - trưởng thôn Húng cho biết.

2 4

 Thiếu đất ở, người dân làng Húng lấp ruộng cấy lúa để làm nhà.

Cũng vì sinh sống trên đất rừng phòng hộ, người dân làng Húng không thể cải tạo đất để xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Khi nhà ở hư hỏng, xuống cấp, muốn thuê máy móc về cải tạo nền đất để xây dựng nhà khang trang cũng không được phép, người dân làng Húng chỉ còn cách chắp vá tạm bợ cho căn nhà ở của mình. Nhiều hộ dân có con lập gia đình cũng không thể tách hộ vì không có đất để làm nhà.

“Thiếu đất ở, nhân dân buộc phải lấp ruộng lúa để làm nhà, có 8 sào (4.000 m2) ruộng đã bị lấp đi, đất canh tác đã ít lại ngày một ít đi do nhu cầu nhà ở. Người dân cũng biết lấp ruộng làm nhà là vi phạm luật đất đai, nhưng không vi phạm thì lấy đâu ra chỗ mà ở cơ chứ” - anh Vi Thanh Hùng - Trưởng thôn Húng phàn nàn.

Theo anh Hùng, từ khi bị quy hoạch vào rừng phòng hộ, 48 hộ dân làng Húng phải thuê đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh để làm kinh tế.

“Muốn có đất trồng cây, làm kinh tế người dân thuê đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, ở đây chúng tôi trồng cây keo, như nhà tôi đây thuê 5ha đất. Sau 7 năm trồng thì thu hoạch một lứa keo, chúng tôi phải trả phí thuê đất là 10 triệu đồng cho diện tích 5ha đất, với thời gian thuê đất là 7 năm. Keo thu hoạch cũng phải cam kết bán cho Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh”.

Sự bế tắc của người dân làng Húng còn thể hiện ở việc mỗi khi trong làng có người qua đời, người dân lại phải mượn đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh mới có nơi chôn cất.

“Nguyện vọng của người dân nơi đây là mong các cấp chính quyền nhanh chóng có biện pháp để cấp đất ở, đất sản xuất cho người dân chúng tôi.

Người dân chúng tôi đã sinh sống ổn định bao đời nay chứ có phải xâm chiếm đất rừng phòng hộ để ở đâu, chúng tôi sống phải có đất để ở, đất sản xuất, chết phải có đất chôn, chỉ mong thế thôi”- một người dân làng Húng chia sẻ.

3 6

 Tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho nhân dân làng Húng

Trước những phản ánh của chúng tôi về những khó khăn trong đất ở, đất sản xuất… mà người dân làng Húng đang phải đối mặt, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chánh văn phòng UBND huyện Lang Chánh cho biết: “Toàn huyện Lang Chánh có hơn 700 hộ dân thiếu đất ở, đất sản xuất vì sinh sống trong khu vực đất rừng phòng hộ, đất của đồn biên phòng…

Để giải quyết vấn đề này, huyện Lang Chánh đã lập một đề án, trình UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, có phương án cấp đất cho nhân dân, giúp bà con ổn định đời sống”.

Trong khi đó, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: “Để giải quyết thực trạng trên, UBND huyện Lang Chánh đã lập đề án trình UBND tỉnh Thanh Hóa để có phương án cấp đất ở, đất sản xuất cho nhân dân. Hiện tại, huyện Lang Chánh đang đấu mối với các bên liên quan như Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, Công ty lâm nghiệp Lang Chánh… chuẩn bị diện tích đất có thể chuyển đổi, sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để cấp đất cho nhân dân trong thời gian tới".

Hoàng Dũng
Bình luận
vtcnews.vn