Đặt máy vào ngực, đưa người phụ nữ trẻ về từ cõi chết

Sức khỏeThứ Năm, 03/08/2017 21:35:00 +07:00

Một người phụ nữ trẻ mắc bệnh yếu cơ tim gây rối loạn nhịp tim hiếm gặp, có thể đột tử bất cứ lúc nào vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu chữa.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện lần đầu tiên đặt máy tạo nhịp cứu một phụ nữ trẻ bị bệnh cơ tim thất phải gây loạn nhịp hiếm gặp, có thể đột tử bất lúc nào.

Bệnh nhân là chị Ka Hữu (27 tuổi, dân tộc K-Ho, ngụ Lâm Đồng). Trước đó, ngày 20-5, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, hồi hộp…

Tại đây, qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc chứng cơ tim thất phải gây loạn nhịp tim (250 lần), có thể dẫn đến ngất xỉu, đột tử bất cứ lúc nào.

20170803-150520-resized-1501754796424

Bệnh nhân được đặt máy dự phòng đột tử bất cứ lúc nào.

Các bác sĩ đã xử trí, điều trị nội khoa kèm cấy máy tạo nhịp tim vào người bệnh nhân vĩnh viễn để xung điện điều chỉnh nhịp tim, dự phòng những bất trắc sức khỏe có thể xảy đến. Hiện, bệnh nhân đã hồi phục, trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Theo BS - CKI Đặng Quý Đức, Khoa điều trị Rối loạn nhịp tim - Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh cơ tim thất phải gây rối loạn nhịp là do tế bào cơ tim bị thay thế bởi tế bào mô sợi mỡ gây yếu cơ tim.

Nguyên nhân chưa có nghiên cứu chính xác, nhưng có ghi nhận thiên về di truyền nhiều hơn. Đây là bệnh hiếm gặp, dễ gây đột tử và hơn 50% bệnh nhân khi đến bệnh viện trong tình trạng đã ngất xỉu.

Y văn thế giới ghi nhận ca đầu tiên cách đây 40 năm và 22% đột tử rơi vào ở các vận động viên thể thao.

k-huu-icd-1501754884085

Chiếc máy được cấy vào ngực người bệnh.

BS - CKII Nguyễn Tri Thức, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay khi người bệnh gặp bất trắc, chiếc máy này tự kích hoạt để đưa nhịp tim họ trở lại bình thường. Máy được cấy vào người có thể sử dụng khoảng 7-8 năm mới thay pin và thủ thuật thay chỉ mất chừng 20 phút.

Hiện nay, máy tạo nhịp này có giá trị từ 200-250 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên người bệnh sẽ được BHYT chi trả khoảng 58 triệu. "Máy này có tầm quan trọng phòng đột tử cho người mắc phải, cứu một người từ địa ngục trở về. Đặc biệt, ở những người trẻ lao động chính trong gia đình. Bệnh nhân này lần thứ hai được may mắn phát hiện cứu chữa"-BS Thức nhấn mạnh.

Video: Đi khám rối loạn tình dục, phát hiện bị bệnh tim

Trước đó, đang ở nhà, chị Ka Hữu bổng ngất xỉu không rõ nguyên nhân. Chị Ka Hữu được cấp cứu sốc tim qua nguy kịch tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng rồi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy. Gia đình chị Ka Hữu có 8 anh chị em và người em gái út cũng bị đột tử khi lên 7 tuổi.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn