Đạt được thỏa thuận nối lại đàm phán hạt nhân Iran

Thế giớiThứ Tư, 08/12/2010 07:37:00 +07:00

(VTC News) - Sau 2 ngày hội đàm bế tắc kéo dài, Iran và phương Tây đã đạt được thỏa thuận nối lại các vòng đàm phán hạt nhân của nước này vào cuối tháng 1/2011.

(VTC News) - Hôm thứ Ba (7/12), Iran và các cường quốc đã đạt được thỏa thuận sẽ nối lại các vòng đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này vào tháng tới, sau 2 ngày đàm phán căng thẳng kéo dài.

Giải thích cho việc tại sao hai bên khó tìm được tiếng nói chung, Tổng thống Amadinejad cho biết các vòng đàm phán chỉ thực hiện được khi các lệnh trừng phạt mà phương Tây đối với nước này phải được gỡ bỏ - một vấn đề mà các cường quốc dường như không hề đề cập đến.

Sau nhiều lần "ông chẳng bà chuộc", cuối cùng Iran cùng 6 cường quốc đã đạt được thỏa thuận nối lại đàm phán vào cuối tháng 1/2011 tại Istanbul 

Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu Catherine Ashton cho biết, Iran và 6 cường quốc liên quan đã nỗ lực để tìm một giải pháp ngoại giao và một cuộc gặp như vậy sẽ được tổ chức ở Istanbul vào cuối tháng 1 năm tới, để giải quyết những vấn đề cơ bản về chương trình hạt nhân của Iran. Còn trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Saeed Jalili khẳng định Iran không đàm phán vì bất kỳ sức ép nào.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Ashton cho biết: “Chúng tôi và Iran đã đồng ý sẽ tiếp tục tổ chức các vòng đàm phán vào cuối tháng 1/2011 ở Istanbul, nơi chúng tôi sẽ thảo luận những ý tưởng thực tế và cách thức hợp tác nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết những quan tâm chính của chúng tôi xung quanh vấn đề hạt nhân”.

EU đang thay mặt cho 6 cường quốc, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức để phối hợp đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Ashton cho biết các cường quốc đã thống nhất trong việc tìm kiếm một hướng giải quyết đối với những quan ngại của cộng đồng quốc tế về các hoạt động hạt nhân của Iran.

Tại cuộc hội đàm 2 ngày này, các cường quốc đã gây áp lực yêu cầu Iran ngồi vào bàn đàm phán về chương trình hạt nhân mà phương Tây gọi là để chế tạo bom nguyên tử.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, trưởng đoàn đàm phán nước này Saeed Jalili cho biết: “Chúng ta sẽ không nói về quyền hạt nhân của Iran nữa và Iran sẽ không bao giờ chấp nhận một sức ép nào”.

“Chỉ có những kẻ độc tài mới đưa ra các vấn đề mang tính mệnh lệnh và áp đặt ý chí của mình lên các quốc gia khác… Iran sẽ không đàm phán nếu vấn tiếp tục bị gây sức ép”, ông nói.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili: "Chỉ có những kẻ độc tài mới đưa ra các vấn đề mang tính mệnh lệnh và áp đặt ý chí của mình lên các quốc gia khác…" 


Trong một bài phát của mình, Tổng thống Iran Amadinejad đã kêu gọi các cường quốc công khai tuyên bố các “quyền quốc gia” của Iran và rằng Iran sẽ “không có gì phải hối hận” nếu họ (các cường quốc) không làm như vậy.

Các cường quốc phương Tây muốn Iran cuối cùng phải đồng ý hạn chế các hoạt động làm giàu uranium của mình, kể cà vì mục đích hòa bình hay quân sự, nhưng Tehran đã nhiều lần từ chối làm điều này.

Iran
khẳng định rằng chương trình hạt nhân của mình là để sản xuất điện, vì thế sẽ tăng cường năng lực xuất khẩu dầu mỏ của mình.

Trong lúc việc thảo luận nhằm tìm kiếm khả năng tổ chức các vòng đàm phán đang đi vào bế tắc thì Iran bất ngờ cho tuyên bố một bước đột phá trong công nghệ hạt nhân của mình, khiến nguy cơ nước này bị phương Tây ra tăng thêm những áp lực càng trở nên rõ ràng hơn.

Hữu Túc (theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn