Đất "âm phủ" loạn giá vì... cò

Kinh tếThứ Hai, 19/07/2010 01:07:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ đi một vòng nghĩa trang Yên Kỳ trong chưa đầy 1 giờ, chúng tôi được gần chục "cò đất âm phủ" nhiệt tình “chăm sóc” và chào giá... trên trời.

(VTC News) – Chỉ đi một vòng nghĩa trang Yên Kỳ trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ, chúng tôi được gần chục “cò đất âm phủ” nhiệt tình “chăm sóc” quảng bá và chào giá... trên trời, bất chấp quy định cấm mua bán sang nhượng đất mộ.


Khác với công viên Vĩnh Hằng, nghĩa trang Yên Kỳ (còn gọi là Bất Bạt, thuộc Ba Vì, Hà Nội) không có đất mai táng, chưa có tường bao nhưng hoạt động cò đất cải táng lại vô cùng sôi động.


Bảo vệ, bán nước, phu xây mộ… đều làm "cò"

 

Nghỉ chân uống nước ở quán đối diện nghĩa trang, chúng tôi ngay lập tức được cập nhật thông tin đất đai từ ông bà chủ quán có tên là chị Di - anh Hoán. Theo thông tin từ 2 người này, đất ở Yên Kỳ “bán theo mộ chứ không bán theo diện tích” với 2 loại đất mới và đất cải táng từ mộ cũ chuẩn bị hoặc đã di dời. Giá cả thì phụ thuộc vào từng khu, vị trí cũng như hướng và “muốn bao nhiêu hố cũng có.”, nếu có điều kiện thì nên mua cả một dãy để sau này “đỡ phải đi lại”.

 

Để chúng tôi dễ hình dung, anh Hoán còn đánh xe ô tô dẫn chúng tôi đi thăm quan toàn bộ nghĩa trang. Anh này cho biết thủ tục mua bán cực kỳ đơn giản “chẳng có gì cả”, tin nhau là chính.


“Hố đã có sẵn xây hết rồi, chỉ phải đổ đất xuống là xong” và “nhà mình đặt cọc khoảng bao nhiêu tiền thì đặt, thủ tục giấy tờ của nhà nước lo xong thì trả nốt tiền". Còn về các suất mộ thì đôi vợ chồng này khẳng định “nhà em phải bỏ vốn ra mua”.

 


Khu mộ mới B25 và A24 ở chân đồi được rao giá từ 8 -17 triệu đồng/suất tùy vị trí. 

Khá thẳng thắn, đôi vợ chồng này cho biết “giá chi phí trong nhà nước chỉ có 7 triệu đồng thôi”, nhưng để chắc suất, có vị trí đẹp thì phải mất tiền thêm, và “nếu khoán hẳn cho mình thì mình sẽ giúp từ A - Z luôn, coi như có thể thay mặt gia đình đứng ra làm luôn, kiêm luôn việc chăm sóc mộ sau này”.

 

Giá cả mà đôi vợ chồng này đưa ra khá đa dạng, dao động từ 8 - 17 triệu đồng/suất.


“Hố ở giữa thì giá tụt đi khoảng vài triệu đồng/suất còn nếu mua ở mặt đường thì tăng lên vài triệu”, anh Hoán cho biết.

 

Khuyến cáo chúng tôi mua sớm, anh này khẳng định đa số các hố trên này đã được mua hết, nên gần như phải đi mua lại và giá hố ở mặt đường rơi vào tầm khoảng 15, 16 triệu đến 17 triệu đồng/hố, hố ở giữa khoảng 7 - 8 triệu đồng/hố. Giá mộ đôi vào khoảng 30 triệu đồng/đôi, các hố có vị trí và hướng đẹp giá sẽ cao hơn.

 Chân dung "cò đất" (bên phải) ở nghĩa trang Yên Kỳ.

Anh này còn khẳng định “liên quan tới vấn đề mồ mả là vấn đề tâm linh nên chả bán đắt làm gì vàđất mồ mả làm sao kinh doanh được”, nên “kể cả cậu tự đi mua lấy, trên này mình tư vấn hộ, cũng không có vấn đề gì đâu”.

 

Ra khỏi quán nước, chúng tôi đi bộ vào khu nghĩa trang và tiếp tục được người tự xưng là bảo vệ nghĩa trang tên Tý, rồi cả phu xây mộ… “chăm sóc”. Thông tin cơ bản vẫn là phần lớn các hố đều đã được bán, muốn có hố vị trí đẹp, hướng đẹp thì chỉ có cách mua lại, thủ tục đơn giản. Thậm chí, người tự xưng là bảo vệ tên Tý còn một mực xin địa chỉ nhà chúng tôi và cho biết chỉ cần alo là có người lên tận nhà làm dịch vụ cho, từ A đến Z. 

Đất mộ "loạn giá"

 

Sau một hồi khảo giá, chúng tôi có dịp được giật mình với mức giá “lung tung” và “lên trời” ở đây. Vợ chồng nhà Di - Hoán mà chúng tôi gặp đầu tiên có vẻ chào giá mềm nhất khi dao động từ 8 đến 17 triệu đồng/hố.

 

Người bảo vệ tên Tý (vợ tên Hòa) đưa ra mức giá sàn 12,7 triệu đồng/hố (hố bên trong thuộc khu mới B25 và A24 ở chân đồi), ngôi ngoài mặt đường giá cao hơn 1,5 triệu đồng và đặc biệt giá dành cho hố hướng đẹp (đông nam) mua lại có thể lên tới hơn 30 triệu đồng/hố. Đó mới là “tiền hố không, sau này đem lên phải đào sâu thêm. Các hố hiện thời ở đây được đào rất nông, đây chỉ là 50 phân. Vì vậy, mình đào thêm khoảng 50 phân nữa, thêm lớp đất phù sa hết tầm khoảng 800 nghìn đồng”.

 

Đưa ra giá cao, nên người tên Tý này tỏ ra rất sốt sắng nhiệt tình. Người này không chỉ dẫn đi xem một vòng và còn khẳng định: “Thủ tục thì chị cứ đưa tên tuổi cho tôi, tôi về tận nhà chị làm việc, kết hợp thủ tục, giấy tờ, ghi tên, người còn sống ai đứng ra, địa chỉ người đứng, xong rồi tôi làm việc, ứng ra khoảng bao nhiêu tiền đấy. Ứng thì tùy theo. Tôi gọi gia đình lên còn thủ tục tôi phải giữ cơ quan tôi lưu, khi nào lên thì lại trả nốt nửa tiền. Lo từ A đến Z, không phải qua ban quản lý vì qua đấy thì càng chết".

 

Không chỉ có dịp làm việc với "cò", chúng tôi còn được người tự xưng là thành viên ban quản lý nghĩa trang “gạ gẫm”.

 

Tiếp tục trong vai một người “tha thiết” muốn mua đất nghĩa trang cho người sắp mất, chúng tôi vào gặp ban quản lý nghĩa trang Yên Kỳ. Chưa kịp dứt lời hỏi mua hố, ông Vinh, đội trưởng đội quản lý nghĩa trang đã xua tay: Các khu đã bán hết rồi chỉ còn khu A24.


Ông Vinh cũng cho biết: Tại đây không tiếp nhận bất cứ việc mua bán nào, muốn mua, tất cả thủ tục phải lên 125 Phùng Hưng (Hà Nội), ở Yên Kỳ, chỉ làm nhiệm vụ trông nom mồ mả. Tuy nhiên, khi vừa ra tới cửa thì một người mặc áo đồng phục màu xám, tự nhận là thành viên của Ban quản lý nghĩa trang Yên Kỳ, tên Khánh số điện thoại 0914xxx4522 có nhã ý “mời” chúng tôi đi xem đất.

 

Các ngôi mộ đôi có giá trên dưới 30 triệu đồng. 

Theo chân người đàn ông xưng tên Khánh, chúng tôi mới biết rằng: Có nhiều khu đất mộ mà những người chưa chết hoàn toàn có thể sở hữu, với điều kiện duy nhất… “có tiền”. Với vẻ niềm nở, xởi lởi, anh Khánh dẫn chúng tôi khu G5 trên đỉnh với lợi thế cao ráo, địa thế đẹp. Ban đầu, anh này rao giá 14 triệu,đồng nhưng sau đó lại nói thêm “14 triệu là giá hàng trong, giữa chứ không có đầu hàng. Đầu hàng phải 16 - 17 triệu đồng”.

 

Thấy chúng tôi khăng khăng tìm một khu mộ đảm bảo chắc chắn có thể sang tên đổi chủ, anh Khánh lại vồn vã kéo chúng tôi tới khu B14, khu đất nhìn ra sông Hồng mà theo nhận định của anh thì “chẳng có chỗ nào ưng ý, chẳng có chỗ nào có thể so sánh bằng chỗ đó đâu. Theo tôi chỗ đó là quá đẹp”.


 Hai hố mộ 625 và 626 (khu B14) được coi là "hàng Vip", chỉ chờ đặt tiền xuống sẽ nhanh chóng được sang tên đổi chủ.
 

2 căn mộ sát nhau có số ghi 625, 626 dưới một tán cây râm mát, thuộc hàng đầu tiên theo chiều ngang của khu mộ. Theo anh Khánh, đây đều là ngôi mộ của những gia đình thuộc hạng Vip, có nhiều tiền, còn người bình thường khó mà “chen chân” nổi.

 

Khi hỏi về giá cả, anh Khánh nói như đinh đóng cột: 16 triệu đồng “không cần mặc cả… Không bớt được đâu. Đây là giá hữu nghị đấy”!

 

Trước thái độ hồ nghi của chúng tôi, anh Khánh một lần nữa khẳng định “chắc 100%” sẽ mua lại được 2 ngôi mộ này cho chúng tôi: Nếu không tin “tôi sẽ cho cô xem 2 thẻ 625 và 626 đúng tên người ta rồi”.


Anh này yêu cầu chúng tôi nếu về nhà bàn bạc nhất trí thì lên lại Yên Kỳ một lần nữa gặp anh và đặt cọc khoảng 2 triệu đồng gọi là “làm tin”. Sau đó, khi nào lấy thẻ thì “trả cả thể”. Thủ tục sang tên có thể diễn ra trong thời gian 1 tuần hoặc cũng có thể nhanh hơn. Trao đổi giữa 2 “đối tác làm ăn” theo anh Khánh rất đơn giản là sẽ được ghi xác nhận theo cách, “một bên nhận bao nhiêu tiền, có thẻ mộ như này, nhận trách nhiệm chôn, lấp, hạ cho gia đình. Thế thôi”.


 Cò đất tên Khánh: Thủ tục sang tên có thể diễn ra trong thời gian 1 tuần hoặc cũng có thể nhanh hơn.
 

Không chỉ có việc “cò mồi” mua đất, anh Khánh còn gạ gẫm khách hàng mở rộng các dịch vụ khác. Ví dụ như xây thêm mái cho ngôi mộ với giá khoảng đôi ba trăm; mua đất phù sa để lấp mộ thay vì đất cát sỏi ngay cạnh chân mộ mất khoảng 250.000 đồng. Ngoài ra, bia mộ, bát hương thì gia đình phải tự lo. Anh Khánh cũng nhắc khéo tiền “uống nước” cho anh em thợ làm công việc mai táng.


Trước khi kết thúc câu chuyện, anh Khánh không quên “nhắc nhở” cẩn thận chúng tôi giữ kín bí mật, không nói cho người ngoài đặc biệt là anh Vinh, Ban quản lý nghĩa trang.


“Việc mình lấy hay không lấy được, thôi đừng loan báo, các ông lại bảo thế này thế nọ, nó phiền ra”, anh Khánh nhấn mạnh nhiều lần.

 

"Người dân không nên cả tin, mất tiền cho cò"

 

Sau khi tiến hành điều tra thực tế tại nghĩa trang Yên Kỳ, phóng viên VTC News đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng quản lý nghĩa trang Yên Kỳ. Ông Thanh khẳng định không có chuyện cò đất, mua bán đất mộ đẹp cũng như việc sang tên chuyển nhượng.

 

Đại diện ban quản lý cho biết, việc mua đi bán lại đất mộ hoàn toàn bị cấm và không thể mua đất mộ… để dành cho người sống, bởi chỉ có thể linh động cho trường hợp “ông mất thì mua sẵn cho bà, hoặc bà mất thì mua sẵn cho ông” và thẻ mộ chỉ được giao khi có giấy chứng tử.

 

Liên quan đến việc người dân địa phương, người làm dịch vụ ở nghĩa trang chào mời mua đất mộ, ông Quang khẳng định không có chuyện mua đi bán lại đất mộ còn việc người dân làm cò đất thì “không ai cấm được chuyện người dân phát ngôn”. Tuy nhiên, nếu cứ cả tin đưa tiền cho “cò” thì chắc chắn “đưa là mất”.


Ông Quang cảnh báo: “Người dân địa phương phát ngôn không chính xác mà cứ cả tin đưa tiền là mất không lấy lại được đâu”, mà “chúng tôi cũng không giải quyết”.


Vị đại diện này cho hay, đã từng có nhiều trường hợp cả tin đưa tiền cho cò, đất mộ không có mà tiền cũng mất luôn. Sau khi mất tiền, những người này đến 125 Phùng Hưng kiện tụng thắc mắc nhưng “cũng là để hả giận thôi, chứ chúng tôi giải quyết làm sao được” vì đó là thỏa thuận giữa người mua và “cò” không có hợp đồng giấy tờ gì cả.

Khi chúng tôi cho biết từng được người tự xưng là thành viên của ban quản lý nghĩa trang chào mời mua đất, ông Thanh tuyên bố: “Người ta chỉ giả danh chứ người của ban quản lý là chúng tôi xử lý ngay”. Ông đề nghị “nếu có thông tin chính chính xác tên, chụp ảnh thì báo cho chúng tôi xử lý ngay”.

 

Đại diện ban quản lý nghĩa trang cũng cho hay đã và đang phối hợp cùng công an địa phương ngăn chặn hiện tượng trên cũng như các tệ nạn, các hành vi gây mất trật tự tại nghĩa trang Yên Kỳ và cũng lên tiếng cảnh báo thông qua loa đài để người dân không mắc lừa cò.

 

Liên quan tới việc mua đất mộ ở Yên Kỳ và làm dịch vụ tang lễ tại 125 Phùng Hưng, ông Thanh khẳng định thủ tục rất đơn giản còn giá đất mộ giả granit là 6,5 triệu đồng/mộ và mộ đá xẻ là 5,6 triệu đồng/mộ.


“Không có cái giá 30 triệu đồng/mộ đâu, đến đại gia vứt tiền cũng không có cái giá đó”, ông Thanh thủng thẳng khi nghe thông tin về giá trên trời mà cò đất đưa ra.


Nhóm PV

Bình luận
vtcnews.vn