Đập thủy điện Lào bị vỡ nằm trong dự án liên doanh công ty Hàn Quốc - Lào - Thái Lan

Thế giớiThứ Ba, 24/07/2018 20:11:00 +07:00

Đập thủy điện Lào vỡ ngày 23/7 khiến nhiều người chết và hàng trăm người mất tích được xây dựng trong một dự án hợp tác giữa các công ty Hàn Quốc với đối tác Thái Lan và Lào.

Laos News Agency(KPL) đưa tin, tai nạn vỡ đập thủy điện xảy ra ở Sanamxay, Attapeu tối 23/7, khiến 5 tỷ mét khối nước thoát ra gây lũ quét tràn vào các ngôi làng gần đó.

Nhiều người được xác nhận là đã chết, trong khi đó hơn 6.600 người mất nhà, theo KPL. Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã kêu gọi các tổ chức chính phủ, cảnh sát và quân đội trợ giúp cứu hộ tại khu vực.

Theo KPL, đập thủy điện này được Công ty năng lượng Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC) xây dựng, là một dự án đập thủy điện với công suất 410 MW nằm ở khu vực Nam Lào và ước tính sẽ có sản lượng điện hàng năm xấp xỉ 1.860 GWh.

maps

Bản đồ dự án đăng trên trang web của PNPC. (Ảnh chụp màn hình) 

PNPC là công ty liên doanh thành lập tháng 3/2012 bởi Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK (SK E&C), Công ty năng lượng Korea Western (KOWEPO) từ Hàn Quốc, Công ty điện Ratchaburi Electricity Generating Holding (RATCH) từ Thái Lan và công ty nhà nước Lao Holding State Enterprise (LHSE) từ Lào.

Trong các công ty này, SK E&C nắm giữ 24% cổ phần PNPC, LHSE nắm 26%, RATCH và KOWEPO giữ tỷ lệ ngang nhau số cổ phần còn lại. Dự án ước tính có giá trị khoảng 1,02 tỷ USD, là dự án theo mô hình xây dựng - vận hành - chuyển nhượng (BOT) đầu tiên do các công ty Hàn Quốc thực hiện tại Lào, theo KPL.

Quá trình nghiên cứu khả thi cho dự án thủy điện được hoàn thành vào tháng 11/2008. Việc xây dựng của dự án bắt đầu vào tháng 2/2013 và quá trình khai thác thương mại dự kiến bắt đầu năm 2018. Dự án bao gồm một chuỗi các đập tại sông Houay Makchanh, sông Xe-Namnoy và sông Xe-Pian ở khu vực tỉnh Champasak, dự định xuất khẩu 90% sản lượng điện cho Thái Lan và phần còn lại dành cho mạng lưới địa phương.

Theo Website CM Vietnam, được giới thiệu là của Công ty cổ phần xây dựng và nhân lực Việt Nam, công ty này đã ký hợp đồng với Tổng thầu SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công gói 9 với giá trị hợp đồng là 7,9 triệu USD, có thời gian thi công là 3 năm.

“Dự án nằm trên sông Xe Kong dài 480km bắt nguồn từ sườn phía đông dãy Trường Sơn tại tỉnh Thừa Thiên Huế chảy qua Nam Lào sang Campuchia rồi nhập vào sông Mekong. Đoạn sông trong vùng xây dựng đập có địa hình dốc, cao trình chênh nhau 800m. Các công trình đầu mối gồm đập tràn chuyển dòng và 2 đập ngăn sông: đập đất đá hỗn hợp Xe Pian cao 49m và đập đá lõi đất Xe Namnoy cao 78m. Nhà máy thủy điện gồm 3 tuabin Pelton có công suất 3×124 MW, sản lượng điện 1927GWh/năm. Sau khi hoàn thành vào năm 2019, 90% sản lượng điện sẽ xuất khẩu sang Thái Lan” – website cho biết.

Theo New York Times, đập Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ ngày 23/7 được thiết kế để khai thác thủy điện từ các dòng nước đã được chuyển hướng từ 3 con sông - Houay Makchanh, Xe-Namnoy và Xe-Pian, tại tỉnh Champasack. Công ty năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy cho biết trên website rằng nước từ dự án sẽ được xả vào sông Xe Kong trước khi chảy vào sông Mekong.

Theo điều khoản xây dựng, PNPC cho biết sẽ vận hành và quản lý dự án năng lượng này trong 27 năm sau khi quá trình khai thác thương mại bắt đầu.

Video: Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn