Đập Hố Hô sau những ngày khốc liệt

Thời sựThứ Bảy, 09/10/2010 04:36:00 +07:00

(VTC News) - Những hình ảnh mới nhất về con đập Hố Hô khiến hàng ngàn người dân Hà Tĩnh thót tim trong đợt mưa lũ vừa qua.

(VTC News) - Sau đợt mưa lũ vừa qua, hơn 50% máy móc thiết bị vận hành đã trôi theo dòng nước, hệ thống bảo vệ chống xói mòn xung quanh đập sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn chưa thể tích nước và hoạt động trở lại. 

Từ ngày 3-4/10, mực nước tại đây đã vượt trên đỉnh đập 1m, trong khi đó hệ thống điện bị mất trên diện rộng khiến công tác vận hành mở cửa van cung xả lũ không thể thực hiện, nguy cơ vỡ đập là rất cao. Điều này làm hàng ngàn người dân Hà Tĩnh như ngồi trên lửa, bởi nếu đập vỡ thì các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh) sẽ bị lũ nhấm chìm trong biển nước chỉ sau vài giờ.

Hình ảnh đập Hố Hô ngày 3/10 

Nhưng rồi điều may mắn đã đến, những dòng lũ dữ từ thượng nguồn đổ về cũng đã "hạ nhiệt", mực nước xuống dưới tầm báo động sau khi được hàng ngàn cán bộ chiến sỹ công binh và cán bộ địa phương ngày đêm thu dọn rác và cây từ thượng nguồn tuồn về nằm kẹt trên mặt đập; vận chuyển máy phát điện lên gần khu vực chân đập để vận hành hệ thống cửa thoát lũ.

Tuy vậy, hơn 50% máy móc thiết bị vận hành đã trôi theo dòng nước, hệ thống bảo vệ chống xói mòn xung quanh đập sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn chưa thể tích nước và hoạt động trở lại.

Trao đổi với VTC News, ông Lê Trần Sáng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Thủy điện Hố Hô do tỉnh Quảng Bình quản lý, còn Hà Tĩnh là địa phương cho thuê diện tích lòng hồ. Tuy nhiên, nếu xảy ra sự cố thì địa phương gánh chịu lại là người dân Hà Tĩnh. Cũng bởi từ đây, khi có chuyện gì xảy ra đều phải phối hợp với Quảng Bình cùng xử lý chứ không thể đơn phương giải quyết".

Dưới đây là những hình ảnh về Hố Hô mà phóng viên VTC đã ghi lại được vào ngày 9/10:


Đập Hố Hô những ngày sau lũ
Khu vực nhà máy thủy điện tan hoang vì những dòng lũ dữ "quần" dồn dập
Cột điện gãy chỏng chơ chưa được khôi phục
Hệ thống hàng rào bảo vệ trên thân đập bị lũ làm hư hỏng
Gỗ theo dòng nước đổ về chất đống hai bên dòng sông 
Người dân tranh thủ đào bới giữa lòng sông tìm những trang thiết bị từ đập Hố Hô bị vùi lấp
Hai cháu Hoa và Hiền đứng chênh vênh trên bờ đê dựng đứng để nhặt những cành cây nhỏ dạt vào
Thành quả của hai chị em

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn