Đáp án đề thi minh hoạ lần 3 môn ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Giáo dụcThứ Hai, 15/05/2017 09:05:00 +07:00

Báo điện tử VTC News giới thiệu đáp án đề thi thử môn ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

 Đán án đề thi thử môn ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại đây.

Văn - Lời giải chi tiết.pdf

847.62k

Hinh anh

 

Nhận xét đề thi thử môn ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017:

Cấu trúc đề: Đề thi không có sự thay đổi về cấu trúc so với đề thi minh họa 2 lần trước. Số điểm từng phần trong đề cũng không thay đổi. Phần Đọc hiểu 3 điểm, phần làm văn 7 điểm.

 Nội dung đề:

Phần đọc hiểu: Ngữ liệu nói đến một vấn đề khá quen thuộc nhưng cũng rất thiết thực, có ý nghĩa đối với thế hệ trẻ hiện nay. Hệ thống câu hỏi đa phần mang tính mở, đòi hỏi học sinh phải thể hiện được khả năng tư duy, liên hệ tốt nếu muốn đạt được điểm tuyệt đối. Tuy nhiên, học sinh trung bình – khá cũng không khó để đạt được 2 điểm.

Phần làm văn: Câu nghị luận xã hội đề cập đến ý nghĩa quan trọng của việc tìm ra niềm đam mê thực sự trong cuộc sống. Vấn đề này tương đối dễ viết đối với học sinh bởi các em có thể dễ dàng lấy các ví dụ trong thực tế đời sống để làm bài. Đây sẽ được coi là câu hỏi cứu cánh đối với học sinh trung bình – yếu.

Câu nghị luận văn học thuộc dạng nghị luận về hai ý kiến bàn về văn học. Tác phẩm được lựa chọn là tác phẩm Vợ Nhặt, một tác phẩm đã xuất hiện trong đề thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn năm 2016. Câu hỏi thuộc dạng đề cơ bản, không hề đánh đố học sinh. Chỉ cần học sinh giải thích và chứng minh được cả hai ý kiến là đã có được một số điểm tương đối. Tuy nhiên, muốn được điểm cao, điểm tuyệt đối, học sinh phải biết tổng hợp, so sánh, đánh giá mối liên hệ giữa 2 nhận định. Chỉ ra tính thống nhất và sự bổ sung lẫn nhau của hai nhận định.

Nhìn chung, đề thi minh họa lần 3 có tính phân loại cao, tương đương với  mức độ phân loại trong đề thi minh họa lần 2. Đối với học sinh khá giỏi, đây là đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện. Tuy nhiên, câu nghị luận văn học có đất viết khá rộng nên các em cần phân chia thời gian hợp lý, tránh trường hợp không kịp thời gian dẫn đến hiện tượng đầu voi đuôi chuột.

Lời khuyên: Thời gian ôn thi không còn nhiều, các em nên hệ thống lại kiến thức dưới dạng sơ đồ, luận điểm để tự tin và chủ động trong làm bài. Đồng thời, nên dành thời gian để luyện đề thi thử để tự đánh giá kiến thức của bản thân, tự phát hiện ra các lỗ hổng kiến thức và bổ sung những phần thiếu sót đó. Đặc biệt không học tủ, không loại trừ bất cứ tác phẩm nào, kể cả các tác phẩm đã từng ra năm trước và năm trước đó. Với một kì thi quan trọng như thi THPT QG, chủ quan là tự đánh mất cơ hội của chính mình.

Hoàng Thị Huyền – GVHT Môn Ngữ Văn – Tuyensinh247.com
Bình luận
vtcnews.vn