Đào tạo cho cán bộ chuyên ngành về thị trường nhà ở

Giáo dụcThứ Tư, 14/12/2011 01:31:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 14/12, UN-HABITAT phối hợp cùng Bộ Xây dựng tổ chức khóa đào tạo về Thị trường Nhà ở và Các chính sách can thiệp dành cho cán bộ.

(VTC News) - Sáng 14/12, UN-HABITAT phối hợp cùng Bộ Xây dựng tổ chức khóa đào tạo về Thị trường Nhà ở và Các chính sách can thiệp dành cho cán bộ chuyên ngành của các Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở LĐTBXH thuộc các tỉnh miền Trung.

Theo đó, chương trình cung cấp các kiến thức về tác động của tình hình kinh tế chính trị, xã hội ảnh hưởng đến việc hình thành hệ thống nhà ở và thị trường nhà ở tại Việt Nam và trên thế giới; Giới thiệu các chính sách nhà ở chính, hệ thống tài chính nhà ở và phát triển nhà ở tại Việt Nam. Đồng thời phân biệt hệ thống nhà ở tại các quốc gia khác nhau.

Vấn đề nhà ở xã hội tại các đô thị đang là vấn đề cấp thiết tại hầu hết các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam 

Theo Tiến sĩ Phạm Văn Bộ, Phó Giám đốc Học viện Đào tạo Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị, Bộ Xây dựng, khóa học sẽ góp phần nâng cao năng lực cho các học viên về thị trường nhà ở và cách phân tích thị trường cùng các công cụ phân tích thực tế. Bên cạnh đó, chương trình còn lồng ghép các giải pháp, chính sách đổi mới vào tình hình thực tiễn của thị trường ở tại Việt Nam.

Trình bày tại khóa đào tạo, Tiến sĩ Ester vab Steekelenburg, chuyên gia chương trình nhấn mạnh, Sự di dân, gia tăng dân số thành thị khiếp áp lực nhà ở tại các đô thị trở thành vấn đề thiết yếu của các chính phủ và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển nhanh, bất động sản tăng trưởng lớn. Tuy vậy, cần xem xét lại các chính sách để đảm bảo nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội tại Việt Nam vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ bằng các chính sách vĩ mô và địa phương 

“Việc xây dựng tốt các chính sách nhà ở sẽ giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng, công bằng xã hội, vượt qua thất bại về chính sách thị trường BĐS và thúc đẩy phát triển kinh tế. Xây dựng các chính sách không chỉ là xem xét tài trơh mà còn là các vấn đề về sở hữu, chính sách tài chính, quy hoạch…

Các chính sách ngoài việc thu hút sự quan tâm của chính phủ mà cần phải thu hút được sự tham gia không chỉ của các ngân hàng thương mại, các nhà đầu tư BĐS, các công ty bảo hiểm…nhằm kích thích sự phát triển của thị trường nhà ở”, Tiến sĩ Ester vab Steekelenburg chia sẻ.

Gần 30 cán bộ chuyên trách của các Sở KH-ĐT, Xây dựng, LĐTB và XH của các tỉnh miền Trung được trang bị các kiến thức và công cụ phân tích thực tế về thị trường nhà ở đô thị trong tình hình mới 

Thông qua các tình huống, các chính sách của các quốc gia khác về thị trường nhà ở, gần 30 học viên là cán bộ chuyên trách đến từ các sở KH-ĐT,  Sở Xây dựng, Sở LĐTB&XH của các tỉnh miền Trung sẽ cái nhìn tổng quát về nhà ở và chính sách phù hợp đối với thị trường này. Đồng thời áp dụng vào trong tình hình thực tế tại mỗi địa phương đang làm việc.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn