Đạo nhạc: Bảo Chấn thân bại danh liệt, Sơn Tùng được cả tiếng lẫn tiền

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 16/08/2016 10:15:00 +07:00

Cùng đạo nhạc nhưng từ vị thế "ông hoàng nhạc nhẹ", Bảo Chấn bị Hội nhạc sĩ kiểm điểm, công khai xin lỗi công chúng và lui về ở ẩn, còn Sơn Tùng lại ngang nhiên vươn lên vị thế "hoàng tử Vpop", thậm chí còn được gọi là "thiên tài".

 Bảo Chấn "thân bại danh liệt" vì đạo nhạc

Vào đầu những năm 2000, ca khúc "Tình thôi xót xa" của nhạc sĩ Bảo Chấn làm mưa làm gió trên thị trường. Ca khúc nhiều lần năm trong Top ten Làn sóng xanh - giải thưởng âm nhạc uy tín bậc nhất lúc bấy giờ và góp phần không nhỏ trong việc đưa tên tuổi của Lam Trường vươn lên trở thành ngôi sao giải trí hàng đầu của showbiz Việt. "Tình thôi xót xa" được vang lên trên môi của hàng triệu khán giả yêu nhạc Việt.

bao chan

 "Tình thôi xót xa" từng mang lại những thành công vang dội cho Bảo Chấn và Lam Trường.

Thế rồi đột nhiên vào năm 2004, "Tình thôi xót xa" bị phát hiện là có phần nhạc giống với bản hòa tấu Frontier của một nhạc sĩ người Nhật Bản. Điều đáng nói, ca khúc này ra đời sau bản hòa tầu kia 2 năm,

Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã làm việc với tác giả "Tình thôi xót xa".Sau khi thẩm định, Ban thư ký của Hội ra quyết định cảnh cáo nhạc sĩ Bảo Chấn và thông báo tới toàn thể hội viên.

Nhạc sĩ Bảo Chân đã phải lên tiếng xin lỗi người yêu nhạc về hành động sao chép của mình và xin ngừng không sử dụng ca khúc "Tình thôi xót xa".

Sau đó, ca khúc gần như biến mất khỏi thị trường âm nhạc. Còn Bảo Chấn, từ vị thế "Ông hoàng nhạc nhẹ" đã lui về ở ẩn.

Bao chan 1

Bảo Chấn mất cả danh dự và sự nghiệp sau scandal đạo nhạc

Cũng trong năm 2004, hàng loạt sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo được cho là vay mượn các sáng tác nước ngoài, đặc biệt là ca khúc "Tuổi 16" sao chép y nguyên bài "Renaissance Fair" của Blackmore’s Night.

Cũng giống như nhạc sĩ Bảo Chấn, Quốc Bảo bị Hội nhạc sĩ ra quyết định cảnh cáo. Hội cũng đề nghị các cơ quan quản lý xử lý nghiêm khắc các sáng tác đạo của nhạc sĩ này. Kể từ đó, Quốc Bảo cũng trở nên im ắng hơn trong thị trường âm nhạc.

Sơn Tùng đạo nhạc: Được cả tiền lẫn danh

Suốt hơn chục năm qua, đạo nhạc vẫn là vấn đề nhức nhối trong làng nhạc Việt. Đã có không ít ca khúc bị phát hiện là sao chép một cách trắng trợn các ca khúc nước ngoài, chẳng hạn như ca khúc "Mưa" của Minh Vương giống 90% ca khúc "Aitai" của nam ca sĩ Se7en (Hàn Quốc), "Chàng trai tháng 12" của Thủy Tiên vay mượn beat "Sexy back" của Justin Timberlake và "Strong Baby" của Seungri - Big Bang, "Chỉ vậy thôi" của Khắc Việt giống "When you say nothing at all", "Mùa thu vắng em" do Cao Thái Sơn trình bày giống ca khúc "Marionette" trong album Guilty của nữ hoàng nhạc pop Nhật Bản, một chuỗi các sáng tác của Sơn Tùng như "Em của ngày hôm qua", "Cơn mưa ngang qua", "Nắng ấm xa dần" của Sơn Tùng M-TP bị phát hiện đạo.

Tuy nhiên, không giống như năm 2004, các nhạc sĩ dễ dàng vượt qua scandal đạo nhạc. Minh Vương chỉ bị ban tổ chức Bài hát yêu thích rút lại giải thưởng giành cho ca khúc "Mưa", các sáng tác đạo của Sơn Tùng M-TP cũng bị rút khỏi hệ thống của giải thưởng này.

Khắc Việt thậm chí còn tuyên bố thưởng 500 triệu cho ai phát hiện anh đạo nhạc. Cao Thái Sơn lý luận, anh chỉ là người trình bày ca khúc nên không quan tâm tới việc nó giống hay đạo bài hát nào....

son-tung-8-1044

Sơn Tùng có hàng loạt sáng tác đạo các ca khúc nước ngoài. 

Vào năm 2014, Sơn Tùng cho ra mắt "Chắc ai đó sẽ về" - ca khúc của đề của phim "Chàng trai năm ấy". Ngay sau đó, ca khúc được cho là chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ sáng tác "Because I love you" của một nghệ sĩ Hàn Quốc.

Một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ uy tín được thành lập dưới sự chỉ đạo của Cục bản quyền đã kết luận, sáng tác của Sơn Tùng giống 90% ca khúc "Because I love you". Hồi đồng đề nghị các cơ quan quản lý cấm lưu hành ca khúc.

Tuy nhiên, sau đó, một hội đồng thẩm định khác được thành lập theo quyết định của Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch ra đề nghị, ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" vẫn được lưu hành, chỉ cần thay phần nhạc. Sơn Tùng chẳng phải chịu bất cứ hình phạt nào, còn sáng tác của anh thì được tạo thêm sự chú ý, được quảng bá miễn phí để sau đó làm mưa làm gió trên thị trường.

Thế là sau 10 năm, hình phạt cho các dành cho các tác giả đạo nhạc trở nên nhẹ nhàng hơn. Việc đạo nhạc chỉ bị phát hiện, phơi bày trên truyền thông rồi lại rơi vào thinh không. Thậm chí, không ít nghệ sĩ còn nổi tiếng hơn vì đạo nhạc. Các ca khúc được cho là vay mượn lại được nhiều khán giả tìm nghe.

Bằng các sáng tác đi mượn, Sơn Tùng mặc nhiên bước từ thế giới chật hẹp của giới underground để bước ra ánh sáng, trở thành ngôi sao hot bậc nhất nhì showbiz Việt hiện tại. 

80afa632ef819a53f7057e2bd8033f42

 Sơn Tùng liên tiếp đưa ra các sản phẩm đạo nhạc và vẫn có được danh xưng "hoàng tử Vpop"

Thế nên, chăng có gì ngạc nhiên khi một lần nữa, Sơn Tùng M-TP lại đạo nhạc. Anh ngang nhiên mượn 90% phần nhạc của ca khúc "We don't talk anymore" của Charlie Puth và Selena Gomez để tạo nên "Chúng ta không thuộc về nhau".

Nam ca sĩ thậm chí còn chọn đúng ngày hai ngôi sao quốc tế phát hành MV trên toàn thế giới để ra mắt chính thức sản phẩm của mình tới người hâm mộ.

Thế nhưng, chỉ có Tùng Dương, Vũ Cát Tường dũng cảm lên tiếng về việc đạo nhạc của Sơn Tùng, những người khác đều giữ thái độ im lặng. Ngay cả nhạc sĩ Phó Đức Phương, Dương Khắc Linh - những người đã chỉ rõ việc "ăn cắp" của giọng ca sinh năm 1994 - trong việc sáng tác ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" lần này cũng chọn cách từ chối trả lời.

Thậm chí, dù không phủ nhận việc "vay mượn" nhưng các ca sĩ Cao Thái Sơn, Hoàng Tôn, nhạc sĩ Đỗ Hiếu vẫn đánh giá cao Sơn Tùng, riêng Dương Triệu Vũ gọi giọng ca đàn em là "thiên tài".

MV "Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng M-TP:

MV We don't talk anymore của Charlie Puth và Selena Gomez:

Kỳ 2: Những khó khăn trong việc xử phạt Sơn Tùng

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn