Đảo Guam phát nhầm báo động khẩn cấp

Thế giớiThứ Ba, 15/08/2017 17:03:00 +07:00

Sau một tuần căng thẳng trong những lời đe dọa, cư dân đảo Guam thực sự tưởng rằng điều tồi tệ đến với họ khi hai đài phát thanh phát nhầm báo động nguy hiểm khẩn cấp.

Văn phòng An ninh nhà ở của đảo Guam cho biết, báo động khẩn cấp này là sai sót của con người.

Hai đài phát thanh gồm kênh âm nhạc và kênh của người Công giáo phát đi cảnh báo lúc 12h25 ngày 15/8 (giờ địa phương) về mối nguy hiểm chưa xác định được ở gần đảo Guam.

Những báo động dân sự này rất hiếm và thường được sử dụng để cảnh báo người dân về những mối đe dọa sắp đến, như tấn công quân sự hoặc khủng bố

dao-guam-bao-dong-nham-giua-cang-thang-ten-lua-2

 Máy bay tại căn cứ không quân Andersen, đảo Guam. (Ảnh: Reuters)

“Thông báo không chính thức này không liên quan đến sự kiện khẩn cấp, mối đe dọa hay cảnh báo nào”, Văn phòng An ninh nhà ở của đảo Guam nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố cũng cho biết văn phòng đã làm việc với hai đài phát thanh để đảm bảo sai sót do con người gây ra này không lặp lại.

Các quan chức địa phương đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và duy trì mức độ đe dọa chỉ ở những phát ngôn. Cuộc sống trên hòn đảo Thái Bình Dương này không mấy thay đổi kể từ khi đe dọa xuất hiện.

George Charfauros, cố vấn Văn phòng An ninh nhà ở của đảo Guam cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn liên lạc với chính phủ liên bang và các đối tác quân sự nhưng chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào về mối đe dọa sắp đến đối với đảo Guam”.

Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như tạm ngừng kế hoạch tấn công hỏa lực ở Guam trong chuyến đi đến một đơn vị chỉ huy quân sự. KCNA đưa tin ngày 15/8, ông Kim sẽ quan sát thêm hành động của người Mỹ trước khi đưa ra quyết định.

Phương Anh (Nguồn: The Guardian)
Bình luận