Đào giá 'khủng' lên ngôi dịp Tết

Kinh tếChủ Nhật, 19/01/2014 02:44:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi đào cành lâm vào tình trạng ế ẩm thì đào thế có giá trị trên 10 triệu đồng lại được dịp đắt hàng.


Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, ở chợ đào Nhật Tân (Hà Nội), trong khi các cây đào có giá trị cao trên 10 triệu đồng được nhiều người đến xem và đặt hàng thì những loại bình dân giá dưới 2 triệu đồng lại rơi vào tình trạng ế khách.

Ông Dũng, một chủ vườn đào ở đây cho biết, khoảng 2 tuần trở lại đây các loại đào có tuổi đời từ 3-5 năm được khách đến xem, lựa chọn tương đối nhiều. Những cây này được chăm bẵm, cắt tỉa, tạo dáng khá công phu, vì vậy giá của chúng thường từ 10 triệu đồng trở lên, cây có tuổi đời càng lâu thì giá càng cao.
dao
Cây đào "Ngũ lộc" này có giá thuê 15 triệu đồng. (Ảnh: Nguyễn Lê) 
Theo ghi nhận của VTC News, hầu hết các vườn đào ở Nhật Tân đều trồng xen kẽ các loại đào cổ thụ và đào cành. Trong khi đào cành thường được để tự do phát triển thì đào cổ thụ được chủ vườn chăm sóc rất tỉ mỉ, cẩn thận.

Năm nay, những gốc đào "Ngũ Lộc", "Long huyền" hoặc kiểu bonsai... rất được ưa chuộng. Lý do, chúng có kiểu dáng đẹp, mặt khác chúng cũng tượng trưng cho tài, lộc vào nhà vì vậy các doanh nghiệp đang là khách hàng chính của loại đào này. 

Theo lời ông Dũng, giá của những gốc đào cổ thụ phụ thuộc vào độ tuổi cũng như dáng. Gốc có dáng "Long huyền" với số tuổi 5 năm có giá thuê 7 triệu đồng, còn mua đứt là 15 triệu đồng. Còn những kiểu cầu kỳ hơn như "Ngũ lộc" thì có giá đắt hơn, thuê vào tầm từ 10- 20 triệu đồng, nếu mua hẳn phải mất gấp đôi con số này. 
dao
Có khá nhiều gốc đào giá "khủng" đã được đặt chỗ từ trước. (Ảnh: Nguyễn Lê )

Cá biệt, những cây đào có tuổi đời trên 20 năm có thể được bán với giá lên đến 60-70 triệu đồng. 

Ông Dũng cho biết, ngay từ đầu năm nay, đã có nhiều khách là doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, thậm chí từ miền Nam đã đến đặt thuê loại đào này. Thậm chí có một số khách, mấy năm trở lại đây chỉ thuê một gốc đào, hết Tết mang trả lại để vườn chăm sóc rồi năm sau lại thuê tiếp.

Nói về mức giá "khủng", ông Dũng cho biết giá năm nay cũng tương đương so với năm ngoái, không hề cao hơn. Khác với những năm trước, năm nay thay vì đào canh, đào thế có tuổi cao là nguồn thu chính của các nhà vườn, tuy nhiên nếu tăng cao quá thì sợ ít khách, chính vì vậy giá vẫn giữ ở mức ổn định so với một năm trước.
Bình luận
vtcnews.vn