Đào được pho tượng phật giả cổ, cả gia đình mất ăn mất ngủ

Thời sựThứ Ba, 11/04/2017 17:12:00 +07:00

Từ khi đào được pho tượng phật bằng đá nguyên khối, bị người hàng xóm đăng lên facebook, cuộc sống của gia đình anh Tứ bị đảo lộn vì những lời đồn cho rằng pho tượng là cổ vật có giá trị cả tỷ đồng.

Trồng cây đào được tượng phật

Những ngày này về thôn Thủy Yên Hạ (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) hỏi nhà anh Nguyễn Văn Tứ (52 tuổi) ai cũng biết. Gia đình anh Tứ bỗng dưng nổi tiếng trong vùng vì đào được pho tượng phật bằng đá nguyên khối lúc trồng cây.

Theo lời anh Tứ, chiều tối 31/3, anh đào đất để làm chuồng heo thì vướng phải cây mận. Sau đó anh Tứ đã đánh cây mận sang chỗ khác để trồng. Khi đào hố trồng cây cách vị trí làm chuồng heo chừng 50 mét thi anh Tứ phát hiện một vật làm bằng đá, chạm khắc khá đẹp.

Hinh anh

 Pho tượng phật bằng đá nguyên khối được anh Tứ đào được trong lúc bới đất trồng cây. (Ảnh: TL)

Tiếp tục đào thì anh Tứ phát hiện vật đó chính là một pho tượng phật bằng đá nguyên khối. Sau khi đào lên, anh Tứ đem pho tượng cất sau nhà.

“Tôi để bức tượng đằng sau nhà để giấu con cái, đợi đến hôm sau khi chúng nó đi học mới đem ra lau chùi. Vì lúc này tôi cũng không biết nó có phải là đồ cổ hay không. Nếu con tôi nhìn thấy rồi nói ra ngoài thì không hay”, anh Tứ chia sẻ.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, hàng xóm của anh Tứ đi tìm vịt và đã vô tình thấy pho tượng phật mà anh Tứ cất giấu. Dù chưa được sự đồng ý của anh Tứ, người này đã đã mang tượng phật vào nhà và lau chùi.  Pho tượng được làm bằng đá, đứng trên một đài sen, phần đầu được chạm khắc tinh sảo, tuy nhiên phần thân của tượng lại có các chi tiết khá kỳ quặc.

Mất ăn mất ngủ vì pho tượng giả cổ

Người hàng xóm của anh Tứ ngay sau đó đã chụp ảnh bức tượng đăng lên mạng xã hội facebook. Kể từ đó, thông tin anh Tứ đào được tượng phật bị lộ ra ngoài khiến cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn. Cả già đinh anh mất ăn mất ngủ vì những tin đồn cho rằng pho tượng phật bằng đá mà gia đình đào được là cổ vật có giá trị hàng tỷ đồng.

“Hiện tại tôi xin khẳng định chưa có ai hỏi mua bức tượng dù chỉ là một nghìn đồng chứ đừng nói tiền tỷ. Cả nhà tôi ai cũng mất ăn mất ngủ vì lo sợ… Bây giờ đều tôi lo nhất là sợ kẻ gian vào nhà hỏi bức tượng rồi đe dọa vợ con tôi. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng tìm hiểu để gia đình tôi được yên ổn”, anh Tứ chia sẻ.

Ông Tống Phước Phúc - Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lộc cho biết, bức tượng phật mà gia đình anh Tứ đào được cao 69cm, nặng 21,5kg, rộng 23cm, tượng đứng trên đài hoa sen được tạc trên khổ đá nguyên khối màu trắng, có sọc đỏ chạy dọc theo thân tượng. 

Hinh anh

Cơ quan chức năng nhận định bức tượng phật bằng đá nguyên khối mà anh Tứ đào được chỉ là đồ giả cổ. (Ảnh: TL) 

Nét chạm khắc khá cầu kỳ ở phần đầu, nhưng phần thân lại khá đơn giản. Tay phải nắm chặt, tay trái thủ ấn giáo hóa, bị gãy và được dán lại bằng keo. Ông Phúc nghi rằng bức tượng được làm bằng máy vì dưới chân đài sen khá bằng phẳng và láng, không có dấu hiệu được làm bằng hình thức thủ công.

Trong khi đó, phía Bảo tàng lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thông tin rằng, bức tượng phật bằng đá nguyên khối đào được tại thôn Thủy Yên Hạ chỉ là đồ giả cố. 

Tiến hành đào xới đất khu vực xung quanh nơi tìm thấy pho tượng, các nhà khảo cổ học không phát hiện các di chỉ khảo cổ nào.

Được biết, khu vực mà anh Tứ đào được pho tượng phật trước đây là vùng đồi núi hoang vắng và ít người qua lại. Khoảng năm 1996 - 1997 có dự án trồng mía của Ấn Độ được triển khai, vùng này mới bớt hoang vu. 

Hinh anh  3

 Vị trí anh Tứ đào được pho tượng phật. (Ảnh: Tiến Duy)

Hiện tại bức tượng phật đã được anh Tứ đem đi thờ cúng và không cho ai tiếp xúc với pho tượng này. Anh Tứ cho hay, gia đình anh vốn có duyên với đạo phật khi cả ông nội và bố của anh đều đi tu. Vì vậy việc anh tìm thấy tượng phật trong nhà theo anh là cái duyên.

Video: Đã tìm thấy tượng quan âm nghìn mắt nghìn tay bị đánh cắp

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn