Đào được lượng vàng hơn 3.400 tỷ ở Ghana

Kinh tếThứ Sáu, 17/05/2013 01:34:00 +07:00

(VTC News) - Một nhóm người Quảng Tây (Trung Quốc) quyết giữ bí mật về phương pháp giúp họ đào được khối lượng vàng cực giá trị ở đất nước châu Phi.

(VTC News) - Một nhóm người Quảng Tây (Trung Quốc) quyết giữ bí mật về phương pháp giúp họ đào được khối lượng vàng cực giá trị ở đất nước châu Phi.

Ước tính khoảng 50.000 người đến từ huyện Thượng Lâm, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) hiện đang làm việc tại các mỏ vàng trên khắp đất nước Ghana - nơi sản xuất kim loại lớn thứ hai châu Phi, sau Nam Phi. Rất nhiều người đã tìm đến đây sau khi nghe về thành công kỳ diệu mà bạn bè và họ hàng họ đã đạt được.

Khởi đầu gần như với hai bàn tay trắng, đa phần họ đều bỏ dở trung học và sẵn sàng làm việc cật lực để biến"giấc mơ vàng" thành hiện thực.

Trong suốt 8 năm qua, nhiều người huyện Thượng Lâm (Quảng Tây - Trung Quốc) cũng trở nên giàu có nhờ đầu tư công sức và tiền bạc vào các mỏ vàng cỡ trung, cỡ nhỏ ở Ghana.

khoe thỏi vàng
Một người đàn ông Thượng Lâm khoe thỏi vàng anh ta đào được ở Ghana (ảnh chụp từ clip) 
Người ta truyền tai nhau những câu chuyện làm giàu đầy cám dỗ như một người đào vàng tại Ghana có lần đã mua những thỏi vàng giá trị làm quà tặng họ hàng nhân chuyến trở về thăm quê hương.

Một người khác đặt hàng chiếc Ferrari đắt tiền qua điện thoại từ sân bay Hong Kong, nơi anh ta đang đợi chuyến bay về Quảng Tây...

Rất nhiều trong số những câu chuyện này nghe như đã được phóng đại một cách cố ý nhưng một người hiện đang làm việc tại ngân hàng địa phương cho hay, sự giàu có của dân đào vàng Trung Quốc tại Ghana hoàn toàn có thật.

Tính riêng trong tháng 5 và tháng 6 năm 2011, hơn 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 3.400 tỷ đồng) đã đổ về Thượng Lâm nhờ những người đang làm việc tại nước ngoài.

Khi người Thượng Lâm tới Ghana vào năm 2005, những mỏ vàng lớn đã thuộc quyền khai thác của các tập đoàn đa quốc gia. Các mỏ vàng nhỏ hơn được điều hành bởi các tổ chức độc lập khá chuyên nghiệp. Họ thường sử dụng phương pháp đãi vàng dọc theo các con sông. Phương pháp này tỏ ra thiếu hiệu quả và khiến không ít người Thượng Lâm phải thất bại.
Dân đào vàng Thượng Lâm ở Ghana bắt đầu nghĩ tới chuyện cải tiến các đường ống bơm hút cát - một công nghệ bí mật mà họ luôn giữ cho riêng mình. Phương pháp này đã tạo nên một cuộc cách mạng trong việc đãi vàng ở Ghana và nhờ đó, biến ngành công nghiệp khai thác vàng trở nên cực lãi.

Một công nhân đãi vàng tiết lộ, bãi vàng trung bình đạt lợi nhuận mỗi ngày là 100.000 tệ (hơn 340 triệu đồng). Không ít ông chủ đã bỏ túi khoản tiền hàng chục triệu tệ mỗi năm.

Nhóm người Thượng Lâm khai thác vàng ở Ghana bắt đầu tạo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền và nhân công địa phương.

Nhờ đó, họ nhanh chóng mở rộng kinh doanh. Số liệu từ một nhà đầu tư Thượng Lâm cho thấy, hơn 1.000 cơ sở đãi vàng đã được xây dựng với khoản tiền lên tới 3 tỷ nhân dân tệ. Trên thực tế, phần lớn các mỏ vàng nhỏ ở Ghana hiện nay đều thuộc quyền kiểm soát bởi nhóm đào vàng người Thượng Lâm.

Ngày càng có nhiều người huyện Thượng Lâm định cư tại Ghana. Họ kết hôn với phụ nữ địa phương và tiếp tục làm giàu từ vàng. Nhờ họ, sòng bạc mọc lên như nấm. Nhiều tin đồn cho hay, khoảng 20% số tiền mà dân Thượng Lâm kiếm được tại các mỏ vàng đã bị tiêu tán qua các sòng bạc.

Cuộc sống ở Ghana, tuy nhiên, khác xa so với một câu chuyện cổ tích. Dân đãi vàng Thượng Lâm thú nhận, họ thường xuyên bị đe dọa, cướp bóc, nếu không thì cũng bị quan chức địa phương tham nhũng gây khó dễ.

Trong nhiều trường hợp, họ có đủ khả năng để trở về quê nhà nhưng tất nhiên, việc trở về không phải lúc nào cũng thuận lợi. Thậm chí, họ còn phải trả giá đắt bằng tính mạng của mình. Hồi tháng 3 năm nay, một người đàn ông Thượng Lâm đã bị kẻ cướp vàng sát hại với 27 phát súng.


Khánh Huyền
(theo 21st Century Business Herald)

Bình luận
vtcnews.vn